logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Niên hạn sử dụng xe tải là bao nhiêu? Mức xử phạt khi xe tải quá niên hạn?

Đối với các dòng xe tải hay bán tải đều có niên hạn. Niên hạn này chính là mốc thời gian xe tải không còn được sử dụng. Việc sử dụng xe quá niên hạn nếu bị phát hiện sẽ bị phạt hành chính và tịch thu xe. Chính vì thế, nắm bắt thông tin về niên hạn xe rất quan trọng. Vậy niên hạn sử dụng xe tải là bao nhiêu năm? Cùng Isuzu tìm hiểu nhé!

Tại sao cần tuân thủ niên hạn sử dụng xe?

Niên hạn xe tải là thông tin rất quan trọng được nhiều chủ sở hữu phương tiện quan tâm. Niên hạn xe chính là mốc thời gian xe được phép lưu hành trên đường. Đến thời điểm hết niên hạn, phương tiện sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc không thể tiếp tục sử dụng.

Niên hạn sử dụng xe tải sẽ có sự khác biệt so với các dòng xe chở người. Bởi xe tải được thiết kế với mục đích chở hàng hóa nhiều hơn. Bởi vậy, không gian chở hàng sẽ chiếm nhiều diện tích hơn. Theo đó, niên hạn của xe tải sẽ thấp hơn so với các dòng xe ô tô dưới 9 chỗ.

Việc tuân thủ niên hạn xe là một yếu tố hết sức quan trọng. Tình trạng sử dụng xe quá niên hạn ở nhiều vùng nông thôn thường phổ biến hơn so với thành phố. Việc tiếp tục sử dụng các mẫu xe quá niên hạn này sẽ luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm nhất định.

Xe vượt quá niên hạn sẽ không còn đảm bảo được chất lượng, mức độ an toàn như ban đầu. Việc kiểm định chất lượng xe sẽ không thể thực hiện theo mỗi năm. Do vậy, chủ xe sẽ không thể nắm bắt được tình trạng chất lượng xe của mình. Xe có thể hư hỏng bất ngờ.

Bên cạnh đó, xe quá niên hạn luôn tồn tại mối nguy về tai nạn và khí thải gây ảnh hưởng môi trường. Khi sử dụng xe quá niên hạn bị phát hiện sẽ bị xử phạt nặng về tài chính.

Xe tải trong niên hạn đảm bảo về chất lượng

Xe tải trong niên hạn đảm bảo về chất lượng

Xem ngay: Những điều cần biết về quy định tải trọng đường bộ 2022

Niên hạn sử dụng xe tải là bao nhiêu năm?

Niên hạn sử dụng xe tải đã được nhà nước quy định cụ thể trong Luật giao thông. Theo đó, mỗi dòng xe sẽ có mức niên hạn sử dụng khác nhau. Trước khi mua xe bạn nên tìm hiểu rõ về niên hạn của từng dòng xe ô tô để có sự lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng.

Đối với các dòng xe tải, xe chở hàng sẽ có niên hạn tối đa 25 năm. Xe chở người khi quá niên hạn có thể sử dụng cho mục đích chở hàng hay ô tô chuyên dụng. Với ô tô 9 chỗ thì sẽ đổi thành dòng xe chở hàng.

Với ô tô chở người trên 10 chỗ sẽ được sử dụng trong 20 năm. Quá niên hạn có thể đổi thành ô tô dưới 9 chỗ. Ô tô khi đã chuyển đổi công năng sử dụng, ô tô chuyển đổi mục đích từ chở hàng sang chở người trước năm 2002 sẽ có niên hạn sử dụng không quá 17 năm. Với những dòng ô tô dưới 9 chỗ hay rơ – mooc sẽ không có niên hạn sử dụng. 

Với những thông tin trên, có thể thấy niên hạn sử dụng xe ô tô tải là 25 năm. Thời gian sử dụng xe sẽ được tính từ ngày sản xuất của chiếc xe đó. Các thông tin này sẽ được tập hợp đầy đủ ở số khung, số máy hoặc các tài liệu kỹ thuật của xe. Trong trường hợp, xe bị mất hết các tài liệu trên sẽ được liệt vào danh sách xe quá niên hạn.

Xe tải có niên hạn tối đa 25 năm

Xe tải có niên hạn tối đa 25 năm

Xem ngay: Thời gian bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu là tốt nhất?

Hình thức xử phạt đối với xe vượt quá niên hạn sử dụng

Niên hạn sử dụng xe tải chỉ đến 25 năm. Khi xe vượt quá niên hạn này, bạn cần đổi phương tiện mới. Việc tiếp tục sử dụng xe quá niên hạn không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, ô nhiễm môi trường mà còn bị xử phạt.

Niên hạn sử dụng của ô tô tải đã được quy định rõ. Đó là mức thời gian sử dụng an toàn, đảm bảo chất lượng xe ổn định. Khi sử dụng xe vượt quá niên hạn bị phát hiện, tài xế sẽ bị xử phạt từ 4 – 6 triệu. Bên cạnh đó, phương tiện và bằng lái xe sẽ bị tịch thu theo quy định từ 1 đến 3 tháng. 

Đối với các đơn vị kinh doanh, hỗ trợ vận tải khi sử dụng xe tải quá niên hạn mức xử phạt có thể cao hơn so với cá nhân cụ thể. Thời điểm tính niên hạn xe sẽ bắt đầu từ khi đăng ký lần đầu tiên.

Mức xử phạt khi sử dụng ô tô quá niên hạn khá cao. Chính vì vậy, khi xe đã hết niên hạn sử dụng bạn cần thay đổi xe mới để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như tránh việc bị xử phạt không mong muốn.

Xe tải quá niên hạn nếu hoạt động sẽ bị xử phạt

Xe tải quá niên hạn nếu hoạt động sẽ bị xử phạt

Xem ngay: Thời gian bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu là tốt nhất?

Niên hạn sử dụng xe tải tối đa là 25 năm. Đây là thời gian mà chủ sở hữu cần tuân thủ. Khi xe tải đã hết hạn cần thay mới và không được phép tiếp tục sử dụng. Điều này sẽ giúp bảo vệ an toàn cho chính lái xe cũng như không để bản thân bị xử phạt theo quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức khi sử dụng xe tải.

Xem ngay: Bạn đã biết cách tính mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô chưa?

 

5 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0