logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Nguyên lý-cấu tạo hệ thống làm mát trên ô tô

Hệ thống làm mát trên ô tô có chức năng vô cùng quan trọng để xe hoạt động ổn định nhất. Vậy bạn đã hiểu rõ về cấu tạo hệ thống làm mát trên ô tô và nguyên lý làm việc hệ thống làm mát ô tô chưa? Hãy cùng Isuzu tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

Nguyên lý làm việc hệ thống làm mát ô tô

Theo chúng ta đã biết, để động cơ ô tô, xe máy hoạt động được thì buồng đốt cần đốt cháy nhiên liệu liên tục. Quá trình này toả ra rất nhiều nhiệt. Khi các bộ phận của động cơ xe làm việc liên tục ở nhiệt độ tăng cao sẽ dễ hỏng hóc (piston bị kẹt, dầu mất chất bôi trơn, gây nổ. ..)

 Vì vậy, hoạt động của ô tô phải tách riêng hệ thống làm mát động cơ. Nhiệm vụ của hệ thống làm mát ô tô là làm hạ nhiệt độ giữ động cơ hoạt động ổn định với nhiệt độ an toàn. Điều này hạn chế những bộ phận của động cơ trở nên nóng và dễ hỏng do không hoạt động thường xuyên.

Hệ thống làm mát trên ô tô

Hệ thống làm mát trên ô tô

Xem ngay: Xe ô tô hết bình phải làm sao? Nguyên nhân và cách xử lý nhanh gọn

Cấu tạo hệ thống làm mát trên ô tô

Hệ thống có cấu tạo phức tạp bao gồm: két nước tản nhiệt, nắp két nước (van chân không và van áp suất), van hằng nhiệt, bơm nước và quạt gió.

Két nước

Bộ phận này có nhiệm vụ dự trữ nước và cung cấp nước làm mát cho động cơ trong khi chạy, đồng thời có thể chuyển nhiệt lượng trong nước ra môi trường để hạ nhiệt độ cho động cơ.

Nắp két nước

Hệ thống làm mát bằng nước của ô tô được làm lạnh thông qua cung cấp áp suất từ nắp tản nhiệt. Bộ phận này hoạt động bằng cách ngăn chặn không cho nước xâm nhập, ngoài ra còn giảm sự gia tăng áp suất làm thay đổi nhiệt độ sôi của nước, giúp quá trình làm nguội diễn ra hiệu quả hơn nữa. Nắp bộ tản nhiệt có hai van: van áp suất và van chân không.

Van điều áp

 Khi áp suất và nhiệt độ nước trong bình tăng lên, nước trong bình sẽ được đưa sang bình phụ.

Van chân không

Khi nhiệt độ nước cao nhưng áp suất két nước thấp thì nước ở két nước ngoài được bơm trở lại két nước trong đảm bảo hoạt động làm mát.

Van nhiệt

Van dùng để điều khiển quá trình di chuyển của chất làm mát giữa động cơ và bộ trao đổi nhiệt. Khi động cơ mới khởi động, bộ điều khiển sẽ đóng kênh lưu thông không khí dẫn vào bộ làm mát, giúp động cơ nhanh đạt được nhiệt độ vận hành. Khi nhiệt độ động cơ cao hơn mức cho phép (khoảng 75 – 102 độ C) , van trao đổi nhiệt sẽ mở để bắt đầu quá trình làm mát.

Máy bơm nước 

Máy bơm nước làm mát khi được gắn phía trước động cơ xe thông thường là loại quay, lực ly tâm để đẩy và đưa nước đi. Từ đó, thiết bị cho phép đẩy lượng lớn nước làm mát mà không làm tăng áp suất hệ thống. Khi tốc độ động cơ tăng nhanh thì tốc độ phun nước cũng sẽ tăng thêm, vì vậy lượng nước cần cho động cơ cũng tăng lên để đảm bảo yêu cầu làm mát động cơ.

Quạt gió

Mục đích của quạt gió là làm gia tăng lượng không khí lưu chuyển qua bồn, làm dòng nước đi trong bồn nhiều hơn nữa.

– Ưu điểm: Hệ thống làm mát bằng nước trên xe có khả năng làm mát hiệu quả cao so với hệ thống làm mát bằng khí, lại không tạo ra tiếng ồn trong quá trình sử dụng.

– Nhược điểm: thiết kế phức tạp, giá cao, không thể thay thế liên tục.

Cấu tạo hệ thống làm mát ô tô

Cấu tạo hệ thống làm mát ô tô

Xem ngay: Cảm biến áp suất lốp loại nào tốt? Top 10 cảm biến áp suất ô tô phổ biến NHẤT

Nguyên lý làm việc hệ thống làm mát ô tô

Hệ thống làm mát bằng không khí

Nhìn chung, nguyên lý hoạt động của máy làm mát không khí khá đơn giản. Khi động cơ hoạt động, những cánh tản nhiệt làm mát trên đầu xi-lanh và khối động cơ sẽ hút nhiệt mà động cơ vận hành toả ra. Quạt gió mang hơi lạnh từ không khí bên ngoài đến khu vực này dùng để tản nhiệt và làm mát cho động cơ. Lượng không khí đã làm mát hoàn toàn động cơ sẽ trở nên ấm lên nếu được bơm ra ngoài. 

Tuy nhiên, lượng không khí bên trong hệ thống lại không đủ để làm mát toàn bộ động cơ và làm mát không hiệu quả cho nên ngày nay nó không còn được dùng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trên ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trên ô tô

 Hệ thống làm mát bằng nước

Nguyên lý hoạt động của bộ phận tản nhiệt nước là cung cấp nước làm mát lưu thông liên tục trong thân xe máy. Qua quá trình làm việc, khi nhiệt độ của xe tăng cao, van giữ nhiệt sẽ được mở giúp nước làm mát tuần hoàn trong thân máy. 

Nhiệt mà cơ thể tạo ra được chất làm mát tiếp nhận, sau đó lại đổ vào bình chứa dung dịch làm mát. Bên trong bình, nước ấm được đưa qua những ống dẫn nước này và làm mát bằng máy bơm. Sau khi nước nóng đã bốc hơi, bơm nước sẽ hoạt động để đẩy nước làm mát tuần hoàn trở lại để thực hiện chức năng điều hoà nhiệt độ trong động cơ.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo hệ thống làm mát trên ô tô. Isuzu Lộc Phát hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong quá trình vận hành và sử dụng xế hộp của mình nhé.

Xem ngay: Bảo hiểm ô tô: Cập nhật những thông tin MỚI nhất

31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0