logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Chở quá số người quy định: Những điều bạn không nên bỏ lỡ

Chở quá số người quy định là hành vi của người điều khaiển phương tiện giao thông như xe cơ giới, ô tô chở quá số người mà pháp luật cho phép áp dụng đối với từng loại xe. Được xác định là hành vi vi phạm pháp luật và có mức xử phạt cụ thể, trừ một số trường hợp ngoại lệ do pháp luật quy định. Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu về chở quá số người quy định và mức phạt chở quá số người quy định dưới bài viết sau đây.

Hậu quả của chở quá số người quy định

Lỗi chở quá số người quy định

Lỗi chở quá số người quy định

Chở quá số người quy định có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm:

  • Tai nạn giao thông: Việc chở quá số người quy định sẽ làm tăng trọng lượng và khối lượng của phương tiện, gây ra nguy cơ tăng đáng kể cho tai nạn giao thông. Người lái xe có thể không kiểm soát được phương tiện khi cố gắng thao tác hoặc tránh các tình huống bất ngờ trên đường.
  • Trách nhiệm pháp lý: Nếu bị bắt và phát hiện chở quá số người quy định, người lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý và đối mặt với hình phạt tương ứng, bao gồm tiền phạt và thậm chí có thể bị tước giấy phép lái xe.
  • Không an toàn cho hành khách: Việc chở quá số người quy định có thể làm giảm tính an toàn của phương tiện cho các hành khách. Hành khách có thể bị ép chặt vào nhau, không đủ không gian để di chuyển hoặc nếu xảy ra tai nạn có thể không đủ chỗ để tránh nguy hiểm.
  • Ảnh hưởng đến môi trường: Phương tiện chở quá số người sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn, gây ra ô nhiễm môi trường và tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, góp phần vào tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Do đó, việc chở quá số người quy định không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và đáng tiếc cho tất cả các bên liên quan.

Mức phạt chở quá số người quy định

Đối với xe ô tô

+ Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện chở quá số người quy định trong buồng lái;

 

Lỗi chở quá số người quy định xe tảiLỗi chở quá số người quy định xe tải

+ Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với mỗi người vượt quá quy định của phương tiện nhưng tổng mức phạt tối đa đối với người điều khiển phương tiện chở người không quá 75.000.000 đồng. Hành khách chạy tuyến đường có cự ly lớn hơn 300km Các lỗi vi phạm: Chở 2 người trở lên trên xe 9 chỗ, xe 10 chỗ chở 3 người trở lên trên xe 15 chỗ, xe 16 chỗ chở từ 4 người trở lên trên xe ô tô 30 chỗ và chở quá 05 xe ô tô loại 30 chỗ chở người.

Nếu vượt quá số lượng khách từ 50% đến 100% sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Nếu vượt quá 100% lượng khách sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng.

Xe tải chở quá số người quy địnhXe tải chở quá số người quy định

+ Phạt tiền 400.000 đồng đến 600.000 đồng/người chở quá quy định của phương tiện nhưng đối với ô tô chở người hoặc người điều khiển xe cơ giới thì tổng mức phạt tối đa không quá 75.000.000 đồng. Chở người (trừ xe buýt) thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật sau: Xe từ 2 người trở lên chở thành 9 chỗ ngồi, xe 10 chỗ ngồi chở quá 15 chỗ ngồi chở quá 03 người, xe 16 chỗ ngồi chở quá 04 người, xe chở quá quá 05 người và 30 chỗ, Trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 điều này.

Nếu vượt quá số lượng khách từ 50% đến 100% sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Nếu vượt quá 100% lượng khách sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng.

Ngoài ra, chủ xe còn bị xử phạt theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Lỗi chở quá số người quy định xe tải

Nếu chở quá số người trên xe cho phép là vi phạm luật giao thông và sẽ bị truy tố trước pháp luật. Đối với hành vi này, bạn có thể bị phạt tiền hoặc cấm lái xe trong một thời gian nhất định. Nếu hành vi vi phạm này gây tai nạn hoặc thương tích cho người khác, bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, trước khi lái xe, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra và tuân thủ tất cả các quy định về an toàn giao thông, bao gồm số người được phép chở trên xe tải.

                                           Xe tải chở quá số người quy định

 Xe tải chở quá số người quy định

Tại Việt Nam, mức phạt đối với xe tải chở quá số người cho phép hiện nay dao động từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng tùy theo mức độ vi phạm.

Cụ thể, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, ô tô tải chở quá số người quy định sẽ bị phạt:

7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu chở quá 10% số người cho phép chở trên xe;

Từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với xe chở quá 30% số người được phép chở trên xe.

Người vi phạm ngoài việc bị phạt tiền còn bị cấm hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải từ 1 đến 3 tháng nếu chở quá 30% số người cho phép trên xe.

Trên đây là những thông tin về chở quá người quy định và mức phạt chở quá số người quy định mà chúng tôi mang đến cho bạn. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

Xem thêm:

Cách cúng xe mới mua – Văn khấn cúng xe mới và lễ vật cần có

Lẫy chuyển số trên vô lăng: Cách sử dụng và lợi ích

Quy tắc 1 2 1 lái xe là gì ? Ý nghĩa và các thực hiện

Báo giá xe Isuzu 2 tấn 4 mới NHẤT

Tại Việt Nam ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu

27 Tháng Sáu, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0