logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Tại Việt Nam ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu

Trong hệ thống giao thông đô thị của Việt Nam, việc giới hạn xe cơ giới lưu thông trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm là một biện pháp quản lý nhằm giảm ùn tắc và tăng cường an toàn giao thông. Tuy nhiên, không ít trường hợp người lái xe vi phạm quy định này bằng cách đi vào đường cấm giờ. Trong bài viết này, Isuzu Lộc Phát sẽ tìm hiểu về ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu và quy định chi tiết liên quan.

Luật lệ về đường cấm giờ

Luật Giao thông Đường bộ Việt Nam quy định rõ về đường cấm giờ. Đường cấm giờ là những đoạn đường được quy định không cho phép xe cơ giới lưu thông hoặc chỉ cho phép lưu thông theo các điều kiện cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Đường cấm giờ thường được thiết lập trên các tuyến đường chính, khu vực trung tâm đô thị hoặc các nơi có mật độ giao thông cao vào các khung giờ nhất định, thường là giờ cao điểm.

ô tô đi vào đường cấm phạt bao nhiêu tiền?

ô tô đi vào đường cấm phạt bao nhiêu tiền?

Ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu 

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, vi phạm đi vào đường cấm giờ sẽ bị xử phạt tiền.

Mức phạt cụ thể cho việc đi vào đường cấm giờ phụ thuộc vào mức độ vi phạm và loại phương tiện. Dưới đây là mức phạt tiền áp dụng tại Việt Nam cho các phương tiện ô tô:

Ô tô con

– Vi phạm đi vào đường cấm giờ: Phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng.

Ô tô tải

– Vi phạm đi vào đường cấm giờ: Phạt tiền từ 400.000 đến 1.000.000 đồng.

Ngoài mức phạt tiền, người vi phạm cũng có thể bị áp dụng biện pháp hành chính khác như tước giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian nhất định.

Ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu?

Ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức phạt 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức phạt khi vi phạm đi vào đường cấm giờ tại Việt Nam. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng được xem xét khi xác định mức phạt

Loại phương tiện

Mức phạt có thể khác nhau đối với các loại phương tiện khác nhau, chẳng hạn như ô tô con, ô tô tải, xe máy, xe buýt, v.v. Thông thường, mức phạt cho ô tô tải thường cao hơn so với ô tô con.

Mức độ vi phạm

Mức độ vi phạm cũng ảnh hưởng đến mức phạt. Ví dụ, vi phạm đi vào đường cấm giờ trong thời gian dài và lặp đi lặp lại có thể bị xử phạt nặng hơn so với trường hợp vi phạm trong một lần duy nhất.

Thời gian vi phạm

Thời điểm và khung giờ vi phạm cũng có thể ảnh hưởng đến mức phạt. Một số khu vực có quy định giới hạn lưu thông vào giờ cao điểm hoặc giờ cấm, và vi phạm trong những khung giờ này có thể bị xử phạt nặng hơn.

Vị trí và loại đường cấm giờ

Mức phạt có thể khác nhau tùy thuộc vào địa điểm và loại đường cấm giờ mà người lái xe đã vi phạm. Chẳng hạn, vi phạm trên đường cao tốc hay đường chính có thể bị xử phạt nặng hơn so với vi phạm trên đường phụ.

Các tình huống đặc biệt

Trong một số trường hợp đặc biệt như vi phạm trong khu vực quy hoạch đô thị mới, khu vực cấm hoạt động kinh doanh, khu vực đặc biệt nhạy cảm về an ninh, mức phạt cũng có thể được áp dụng cao hơn.

Các yếu tố này sẽ được cân nhắc và xem xét khi xác định mức phạt cụ thể cho việc vi phạm đi vào đường cấm giờ.

Đi vào đường cấm ô tô phạt bao nhiêu tiền và các nhân tố ảnh hưởng

Đi vào đường cấm ô tô phạt bao nhiêu tiền và các nhân tố ảnh hưởng

Những trường hợp ngoại lệ

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ không bị xử phạt khi đi vào đường cấm giờ. Đây là những trường hợp đặc biệt mà người lái xe được miễn phạt, bao gồm:

Trường hợp khẩn cấp

Khi có sự cố, tai nạn hoặc trường hợp cần gấp cứu người, phương tiện đi vào đường cấm giờ để giải quyết tình huống cấp bách không bị xử phạt.

Trường hợp cấp cứu

Phương tiện cấp cứu như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công an đi vào đường cấm giờ để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cấp cứu không bị phạt.

Những trường hợp được ngoại lệ là gì? Ô tô đi vào giờ cấm phạt bao nhiêu tiền

Những trường hợp được ngoại lệ là gì? Ô tô đi vào giờ cấm phạt bao nhiêu tiền

Quy trình xử phạt và thủ tục khi vi phạm

Khi vi phạm đi vào đường cấm giờ, quy trình xử phạt và thủ tục thực hiện bao gồm:

  1. Công an giao thông lập biên bản xử lý vi phạm: Người lái xe sẽ bị lập biên bản xử lý vi phạm và cung cấp thông tin về hành vi vi phạm, thời gian, địa điểm, v.v.
  2. Người vi phạm có quyền gửi đơn kháng nghị: Nếu người lái xe không đồng ý với quyết định xử phạt, họ có quyền gửi đơn kháng nghị để yêu cầu xem xét lại vụ việc.
  3. Miễn giảm hoặc chậm nộp phạt: Trường hợp vi phạm đủ điều kiện, người lái xe có thể được xem xét miễn giảm hoặc chậm nộp phạt theo quy định của cơ quan chức năng.

Quy trình xử phạt đi ô tô vào đường cấm phạt bao nhiêu

Quy trình xử phạt đi ô tô vào đường cấm phạt bao nhiêu

Việc ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu được quy định rõ trong Nghị định của Chính phủ. Để tránh vi phạm, người lái xe cần luôn chú ý và tuân thủ quy định giao thông đường bộ hiện hành, đồng thời nhận thức về tầm quan trọng của việc duy trì trật tự giao thông và an toàn cho mọi người tham gia vào hệ thống giao thông đô thị. Hy vọng những thông tin của Isuzu Lộc Phát hữu ích với bạn đọc.

Xem thêm:

Cách tăng bố thắng xe tải đơn giản nhất

Thông tin chi tiết về kích thước xe tải 5 tấn

Góc giải đáp: khoa vi sai là gì?

[Góc giải đáp] Lỗi không đeo dây an toàn phạt bao nhiêu?

28 Tháng Tám, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0