logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

[Góc giải đáp] Lỗi không đeo dây an toàn phạt bao nhiêu?

Thắt dây an toàn khi tham gia giao thông đường bộ yêu cầu bắt buộc được quy định ràng trong Luật Giao thông đường bộ 2008. Việc không thắt dây an toàn có thể gây nguy hiểm cho người lái xe những người điều khiển phương tiện khác. Có nhiều mức hình phạt khác nhau áp dụng cho người lái xe không thắt dây an toàn, tùy thuộc vào vị trí khác nhau của họ trong xe. Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

[Góc giải đáp] Lỗi không đeo dây an toàn phạt bao nhiêu?

[Góc giải đáp] Lỗi không đeo dây an toàn phạt bao nhiêu?

Tại sao phải thắt dây an toàn

Lý do phải thắt dây an toàn là gì? 

Lý do phải thắt dây an toàn là gì? 

Một số ưu điểm của dây an toàn xe ô tô gồm: 

  • Giúp bảo vệ vùng mặt – đầu – cổ – ngực
  • Đảm bảo người lái và những người khác ngồi trong xe không bị văng khỏi xe
  • Giảm va đập giữa những người ngồi trong xe với nhau và giảm va đập với xe
  • Giúp túi khí khi bung đạt hiệu quả tốt hơn

Nếu xe đang di chuyển với tốc độ 70-100km/h mà phải đạp phanh đột ngột thì theo quán tính, người ngồi trong xe sẽ lao về phía trước với tốc độ tương tự. Nhưng, nếu bạn thắt dây an toàn sẽ giúp giữ lại, không bị quán tính khiến mình lao về phía trước và bảo vệ phần đầu và mặt khỏi va đập vào kính chắn gió. Điều này làm giảm đáng kể tổn thương nghiêm trọng tới các bộ phận quan trọng của cơ thể.

Như thế nào là phạm lỗi không thắt dây an toàn?

Như thế nào là phạm lỗi không thắt dây an toàn?

Như thế nào là phạm lỗi không thắt dây an toàn?

Điều 9 VBHN 15/VBHN-VPQH Luật giao thông đường bộ 2008 quy định rõ: “Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.”

Nghĩa bất kỳ vị trí nào trên xe ô tô được trang bị dây an toàn thì người ngồi tại vị trí đó bắt buộc phải thắt dây trong quá trình tham gia giao thông. Nếu tài xế hành khách không thắt dây an toàn sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật. 

Không chỉ theo quy định, việc thắt dây an toàn là rất cần thiết theo thiết kế của nhà sản xuất khi sử dụng ô tô, nó sẽ đảm bảo cho người ngồi trên xe không bị di chuyển vị trí ngồi khi xe thay đổi tốc độ đột ngột. Đặc biệt, như tên gọi, dây an toàn sẽ bảo vệ hành khách hàng an toàn hơn và không bị văng ra ngoài trong trường hợp xảy ra va chạm.

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn khi đi ô tô

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không thắt dây an toàn sẽ bị phạt cụ thể như sau:

– Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường và chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

– Phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Lỗi không thắt dây an toàn có cần hình ảnh không?

Lỗi không thắt dây an toàn

Lỗi không thắt dây an toàn

Hiện nay, nhiều người quan tâm đến việc liệu khi bắt lỗi không thắt dây an toàn có cần hình ảnh không. Thực tế, pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc phải hình ảnh làm bằng chứng khi xử phạt hành vi không thắt dây an toàn.

Tuy nhiên, nhiều tài xế thường thái độ bất hợp tác yêu cầu được xem ảnh. vậy, để không mất thời gian xử vi phạm, cảnh sát giao thông ngày nay được trang bị camera ghi lại hình ảnh khi lái xe làm bằng chứng xử phạt.

Ngoài ra, trường hợp người lái xe không thắt dây an toàn thì người lái xe phải lập biên bản theo quy định tại Điều 56 VBHN 09/VBHN-VPQH về Xử vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính. Lỗi không lập biên bản Với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với nhân 500.000 đồng đối với tổ chức, cán bộ xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.  

Một số lưu ý về việc thắt dây an toàn khi lái xe

Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng có quy định các hình thức xử phạt các hành vi liên quan đến dây an toàn xe ô tô khi tham gia giao thông như sau:

  • Xe ô tô không được trang bị đầy đủ dây an toàn: Phạt người điều khiển phương tiện từ 300 ngàn đồng – 400 ngàn đồng và buộc phải trang bị đầy đủ ngay dây an toàn ở các vị trí bắt buộc của xe.
  • Xe ô tô ở khách, chở người và các loại xe tương tự mà không được trang bị dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm theo đúng quy định (trừ xe buýt nội tỉnh): Phạt người điều khiển phương tiện từ 600 ngàn đồng – 800 ngàn đồng.
  • Cá nhân kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách không trang bị dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm theo quy định (trừ xe buýt nội tỉnh): Phạt cá nhân kinh doanh từ 3 triệu đồng – 4 triệu đồng.
  • Tổ chức kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trang bị dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm theo quy định (trừ xe buýt nội tỉnh): Phạt tổ chức kinh doanh từ 6 triệu đồng – 8 triệu đồng.

Trên đây là là những chia sẻ của Isuzu Lộc Phát về câu hỏi lỗi không đeo dây an toàn phạt bao nhiêu? Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0946 411 411 để được tư vấn trực tiếp.

Xem thêm:

Số VIN xe oto là gì? Tầm quan trọng của số VIN xe oto

Tỉ số nén là gì? Tại sao phải giới hạn tỉ số nén

Cách cúng xe mới mua – Văn khấn cúng xe mới và lễ vật cần có

Lẫy chuyển số trên vô lăng: Cách sử dụng và lợi ích

12 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0