logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Cách vượt xe an toàn và đúng luật có thể nhiều người chưa biết

Vượt cùng chiều không hề dễ dàng, nếu hành động vội vàng, thiếu quan sát hoặc phán đoán sai rất dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bài viết này Isuzu Lộc Phát sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về cách vượt xe an toàn, cùng theo dõi nhé! 

I. Những quy tắc vượt xe cùng chiều

1. Nguyên tắc chung

Nguyên tắc chung

Nguyên tắc chung

Theo “Luật Giao thông đường bộ”, người lái xe khi vượt xe cùng chiều phải tuân thủ các quy định sau:

– Bắt buộc phải báo hiệu: Xe ô tô phải báo hiệu bằng còi hoặc đèn trước khi vượt. Báo hiệu xin vượt bằng đèn tín hiệu nếu tham gia giao thông trong khoảng thời gian từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng.

– Chỉ vượt khi đủ điều kiện an toàn: Chỉ vượt khi đủ điều kiện an toàn như không có chướng ngại vật phía trước, không có xe ngược chiều trên đoạn đường đã định trước, không có tín hiệu của xe trước, vượt xe khác và tránh về bên phải.

– Khi vượt phải vượt bên trái: Khi vượt phải vượt xe bên trái của xe phía trước 

– Khi có xe xin vượt phải nhường đường với điều kiện đảm bảo an toàn: Có xe phía trước, khi thấy xe phía sau xin vượt mà đủ điều kiện vượt thì phải chủ động giảm tốc độ và áp sát. bên phải đường cho đến khi xe phía sau vượt qua. Xe xin vượt không được cản trở.

2. Trường hợp ô tô được phép vượt bên phải

Một chiếc xe có thể rẽ phải trong các điều kiện sau đây:

  • Xe phía trước đang rẽ trái hoặc có tín hiệu rẽ trái
  • Xe đặc chủng đang làm việc trên đường và không thể đi bên trái
  • Đối với đường có nhiều làn xe chạy cùng chiều, nếu có vạch kẻ đường cho xe đi ở làn bên phải đi nhanh hơn xe đi ở làn bên trái thì được đi bên phải miễn là tuân thủ quy định.

Một chiếc xe có thể rẽ phải

Một chiếc xe có thể rẽ phải

3. Trường hợp ô tô không được phép vượt 

Các phương tiện không được phép vượt trong các điều kiện sau:

  • Hầm đường bộ trên cầu hẹp chỉ có một làn xe
  • Đường vòng, dốc, nơi tầm nhìn hạn chế
  • Nơi có giao lộ, đường cao tốc và đường sắt giao nhau cùng mức
  • Xe ưu tiên phát tín hiệu ưu tiên
  • Khi điều kiện đường xá hoặc thời tiết không phù hợp để đi qua
  • Khi không đảm bảo điều kiện vượt
  • Nơi không có biển cấm vượt

II. Một vài cách vượt xe ô tô cùng chiều an toàn

Không nên đi sát xe phía trước khi chuẩn bị vượt

Không lái xe quá gần xe phía trước. Vì điều này sẽ hạn chế tầm nhìn của người lái, khó nhìn thấy đường phía trước, giảm khả năng xử lý khi gặp trường hợp khẩn cấp. Nếu trên đường bất ngờ có chướng ngại vật hoặc xe ngược chiều chạy tới sẽ rất nguy hiểm.

Không vượt ngay sau khi ra tín hiệu xin vượt

Trước khi vượt, người lái xe cần bật xi nhan, bóp còi hoặc nháy đèn pha để báo hiệu cho xe phía trước. Sau khi có tín hiệu đèn, đừng vượt ngay mà hãy đợi vài giây để đảm bảo các phương tiện phía trước nhận tín hiệu và xem họ phản ứng thế nào.

Không bao giờ vượt nếu bạn thấy xe phía trước đang bật xi nhan hoặc bật đèn khẩn cấp theo hướng bạn muốn vượt. Bởi vì bây giờ họ đang gửi tín hiệu không vượt qua. Nếu xe phía trước bật xi nhan phải và rẽ nhẹ về bên phải đường có nghĩa là họ đã nhường đường cho phép vượt.

Khi có tín hiệu xin vượt không được vượt ngay mà phải đợi xe phía trước nhường đường

Khi có tín hiệu xin vượt không được vượt ngay mà phải đợi xe phía trước nhường đường

Vượt dứt khoát 

Khi vượt phải đạp ga để vượt. Đừng do dự, đừng do dự, đừng song song với xe bên cạnh bạn quá lâu. Trong trường hợp căng, người lái có thể nhấn giữ nhịp 1-2 giây để quan sát khi chạy về ngang với đầu xe. Nếu phía trước an toàn và thông thoáng, hãy đạp mạnh chân ga và cho xe vượt qua.

Đảm bảo đủ khoảng cách an toàn trước khi vào lại làn đường

Sau khi vượt không được vào lại làn ngay. Kiểm tra gương chiếu hậu của bạn để đảm bảo rằng bạn đang ở một khoảng cách an toàn với chiếc xe mà bạn vừa đi qua để chiếc xe đó có thể nhập lại làn đường. 

Đảm bảo đủ khoảng cách an toàn trước khi vào lại làn đường

Đảm bảo đủ khoảng cách an toàn trước khi vào lại làn đường

Duy trì tốc độ cao hơn sau khi vượt

Sau khi vượt, duy trì tốc độ cao hơn. Tránh vượt, đạp phanh và giảm tốc độ đột ngột. Điều này rất nguy hiểm vì xe phía sau không kịp xử lý.

III. Trước khi vượt xe cần chuẩn bị điều gì? 

Không vội vàng

Nhiều người đã phải lãnh hậu quả nặng nề chỉ vì ham vượt ẩu. Việc vượt xe không hề đơn giản, nhất là khi vượt với tốc độ cao trên quốc lộ, cao tốc. Khi vượt không chỉ phải xem xét điều kiện đường xá, điều kiện giao thông mà còn ảnh hưởng lớn đến kỹ năng đánh lái và khả năng tăng tốc của xe. 

Do đó, bạn phải quan sát, tính toán kỹ lưỡng trước khi vượt và luôn đặt an toàn lên hàng đầu, nhất là khi vượt trên đường cao tốc

Do đó, bạn phải quan sát, tính toán kỹ lưỡng trước khi vượt và luôn đặt an toàn lên hàng đầu, nhất là khi vượt trên đường cao tốc

Không vượt nhiều xe cùng một lúc

Không nên vượt nhiều xe cùng lúc vì rất nguy hiểm. Lúc này, người lái sẽ khó quan sát tình hình phía trước, làm chủ tốc độ của xe và phát tín hiệu xin vượt xe phía trước kịp thời. 

Đặc biệt là các xe chạy theo đoàn, tốc độ ổn định, đi sát lề phải, vượt có thể xem xét nếu đảm bảo các điều kiện an toàn

Đặc biệt là các xe chạy theo đoàn, tốc độ ổn định, đi sát lề phải, vượt có thể xem xét nếu đảm bảo các điều kiện an toàn

Không vượt nối đuôi

Nếu bạn chuẩn bị vượt và phát hiện xe phía trước cũng bắt đầu vượt, bạn nên lập tức phanh và giảm tốc độ. Vui lòng đợi xe phía trước vượt qua, sau đó vượt qua sau khi tình hình rõ ràng và ổn định. Không bao giờ vượt phía sau một phương tiện đang đi qua. Vì lúc này tài xế sẽ hoàn toàn bị động và không thể quan sát được tình hình phía trước. Nếu bạn gặp phải một chiếc xe chạy vào buổi chiều, nó rất nguy hiểm.

Trên đây là là những chia sẻ của Isuzu Lộc Phát về “cách vượt xe an toàn”

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có thêm kiến thức phù hợp với mình. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0946 411 411 để được tư vấn trực tiếp.

Xem thêm:

Báo giá xe Isuzu 2 tấn 4 mới NHẤT

Tại Việt Nam ô tô đi vào đường cấm giờ phạt bao nhiêu

Cách xử lý khi mất giấy tờ xe ô tô

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới: Đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường và tạo sự tin tưởng

Xe oto đăng kiểm được bao nhiêu năm – Cập nhật mới nhất

12 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0