logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Hiện tượng thiếu dầu hộp số: Dấu hiệu và cách khắc phục

Nếu dầu hộp số ô tô của bạn ở mức thấp hoặc chất lượng dầu kém đi, bạn có thể dễ dàng nhận thấy hiệu suất của hộp số giảm sút, thậm chí có tiếng ồn do ăn khớp của các bánh răng. .Nó cũng làm tăng nguy cơ hư hỏng bánh răng và các bộ phận bên trong của nó, do các bộ phận cọ xát vào nhau mà không được bôi trơn. Hãy cùng Isuzu tìm hiểu kỹ hơn về hiện tượng thiếu dầu hộp số dưới bài viết sau đây.

Hiện tượng thiếu dầu hộp số là gì?

Dầu hộp số không đủ là khi lượng dầu thấp hơn mức cho phép hoặc dầu đã bị rò rỉ. Khi ấy, nhiều bộ phận bên trong hộp số sẽ dễ dàng bị mài mòn và hư hại, đặc biệt là những bánh răng. Điều này khiến các bộ truyền chuyển động trong xe gần như không vận hành hết công suất, gây hư hại cho xe và đặc biệt là khả năng bị phát nổ vì tràn dầu.

Hiện tượng thiếu dầu hộp số ô tô 

Hiện tượng thiếu dầu hộp số ô tô 

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng thiếu dầu hộp số

Màu sắc hộp số thay đổi

Thông thường, dầu hộp số có màu đỏ. Nếu dầu hộp số chuyển qua màu nâu đen, xanh lam sẫm hoặc bất kỳ màu nào tương tự, điều đó có nghĩa là dầu đã bị ăn mòn hay biến đổi rồi nên cần sửa chữa. Dầu bị biến đổi màu không còn tác dụng trong hộp số, gây trở ngại cho hoạt động của hộp số.

Xe dễ bị rung khi hoạt động 

Hiện tượng rung chấn có thể xảy ra trên các xe đã hoạt động lâu ngày, không thường xuyên kiểm tra hoặc vận hành không theo hướng dẫn bảo dưỡng. Mỗi đường truyền phản ứng khác nhau với những rung động khi có vấn đề xảy đến với đường truyền. Với hộp số cvt, nếu bị hỏng sẽ có hiện tượng gây rung động khi đổi số hoặc có tiếng ồn.

Xe dễ bị rung khi hoạt động

Xe dễ bị rung khi hoạt động

Xem ngay: Cảm biến áp suất lốp loại nào tốt? Top 10 cảm biến áp suất ô tô phổ biến NHẤT

Xuất hiện vũng dầu dưới gầm xe

Rò rỉ dầu là vì một vài nguyên nhân, ví dụ phốt bị nứt ở đáy hộp số, dẫn không khí bị tắc nghẽn hay phớt trục bị hư hỏng. Cần dự đoán được nguyên nhân xe bị rò dầu nhớt mới có cách giải quyết thích hợp. Nếu để lâu dài sẽ gây thêm những sự cố ở động cơ, như phá hư hỏng hộp số, có thể bị cháy nổ khi tràn dầu.

Âm thanh lạ xuất hiện

Khi xe tăng tốc, vào cua hay mới chạy có âm thanh “cạch cạch” khác thường cũng có thể là dầu hộp số không đầy nên về số không khớp. Ngoài ra, một nguyên nhân khác đưa đến tiếng lạ ở gầm xe cũng chính là vì hệ thống truyền động có vấn đề.

Chuyển số khó khăn

Dầu hộp số không còn khả năng gây khó khăn khi vào số, vì vậy nếu hộp số mà hư thì dù cho tài xế có nhả côn rồi thử đi thêm số nào xe cũng ì, chưa thể vận hành bình thường.

Chuyển số khó khăn khi di chuyển

Chuyển số khó khăn khi di chuyển

Hiện tượng thiếu dầu hộp số gây hậu quả như thế nào?

Thiếu dầu hộp số gây hậu quả gì?

Thiếu dầu hộp số gây hậu quả gì?

Gioăng nứt rất nguy hiểm

Gioăng trên ô tô chủ yếu được làm bằng cao su, những gioăng thường phải chịu đựng sự ma sát mạnh và nhiệt độ biến đổi lớn nên nhanh chóng bị ăn mòn, gãy, nứt, vỡ. .. dễ dẫn đến rò dầu nhớt. Bên ngoài, xe nổ máy yếu, có tiếng ồn khi khởi động mạnh và có mùi nhớt. Việc gioăng bị rạn nứt nặng sẽ khiến xe bị kẹt chặt, bạc lót và lốc máy bị hỏng. Vì vậy, chủ xe cần lưu ý vệ sinh gioăng cao su và thay thế gioăng mới sau khi xe sử dụng trên 10.000 km.

Thiếu dầu hộp số khiến kẹt số

Dầu hộp số thấp đơn thuần là dầu kém độ nóng cùng độ sạch sẽ mà đã xảy ra hiện tượng tắc bánh răng có thể khiến người điều khiển cảm giác khó chịu khi vào và ra xe. Điều này làm ảnh hưởng đến cách xử lý tình huống của tài xế khi tham gia giao thông.

Lãng phí dầu xe

Khi dầu hộp số không đảm bảo thì hệ thống bơm thuỷ lực sẽ không hoạt động, áp suất không đủ lớn sẽ dễ dàng tạo ma sát và trượt bánh xe. Hậu quả của việc này là động cơ sẽ suy yếu, khả năng giảm tốc thấp, khó chuyển số và trường hợp nghiêm trọng là hư hỏng toàn bộ hộp số.

Xem ngay: Bảo hiểm ô tô: Cập nhật những thông tin MỚI nhất

Thời điểm thích hợp cần thay dầu hộp số mới cho xe ô tô?

Mỗi hộp số sẽ có thời gian thay nhớt khác nhau, do mỗi hộp số được cấu tạo và hoạt động khác nhau. 

Thay dầu hộp số mới cho xe ô tô khi nào thích hợp

Thay dầu hộp số mới cho xe ô tô khi nào thích hợp

 Xe số tự động

Nhà sản xuất khuyến cáo cần thay dầu nhớt hộp số mỗi khi xe đã chạy khoảng 60.000-150.000 km. Tại thị trường Việt Nam, thời gian thay dầu hộp số định kỳ là 50.000 hoặc 100.000 km. Tại nước này có khí hậu nóng ẩm nên điều kiện đường xá cũng rất xấu và bẩn. Thay dầu hộp số nhanh sẽ giảm các trường hợp dầu bị cháy hay hỏng.

Xe sử dụng hộp số sàn

Khoảng thời gian thay đổi khuyến nghị với dầu hộp số truyền động từ ô tô là 40.000 đến 50.000 km. Hiện tại không có khung thời gian cố định cho việc thay dầu hộp số trên toàn bộ các dòng xe du lịch. Các nhà sản xuất ô tô sẽ có những khuyến nghị riêng biệt cho thời điểm thay dầu hộp số được ghi trong sách hướng dẫn dùng của mình. Bạn nên tham khảo sách hướng dẫn trên để có thời gian thay dầu hộp số chuẩn.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng thiếu dầu hộp số ô tô của chúng tôi. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong việc giải quyết đến các vấn đề xe như thay dầu hộp số ô tô

Xem ngay: Kiểm tra phạt nguội ô tô: Những thông tin quan trọng bạn cần biết

9 Tháng Hai, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0