logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Lỗi đi ngược chiều ô tô bị phạt bao nhiêu mới NHẤT năm 2023

Việc xây dựng nhiều vạch phân cách và đường một chiều có thể giúp ổn định và giảm ùn tắc, nhưng nhiều người vẫn bất chấp có nhiều biển báo một chiều hoặc biển báo cấm lùi. Cụ thể, lỗi đi ngược chiều ô tô bị phạt như thế nào? Trách nhiệm của người tham gia giao thông khi xe đi ngược chiều gây tai nạn giao thông? Hãy để Isuzu Lộc Phát giúp bạn hiểu rõ hơn về mức phạt đi ngược chiều vào năm 2023 nhé! 

1. Thế nào là lỗi đi ngược chiều ô tô?

Lỗi ô tô đi ngược chiều

Lỗi ô tô đi ngược chiều

Theo quy định tại Nghị định 100 của Chính Phủ, khi người điều khiển phương tiện vi phạm một trong các điều kiện sau sẽ bị xử lý là lỗi đi ngược chiều:

  • Đi ngược chiều đường khi đi đường một chiều
  • Lái xe ngược chiều trên những con đường có biển báo “Cấm đi ngược chiều”.
  • Khi các phương tiện khác bất ngờ xuất hiện trên đường một chiều, người lái rất khó xử lý và phản ứng kịp thời. Điều này dễ dẫn đến rất nhiều tai nạn thương tâm. Nhiều trường hợp để lại di chứng như khuyết tật, thậm chí tử vong.

2. Quy định về các quy tắc khi tham gia giao thông 

Theo mục 9 Luật An toàn giao thông 2008, các quy tắc chung khi tham gia giao thông như sau:

Điều 9 Quy định chung

  1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường và chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
  2. Trường hợp ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi ở ghế phía trước của ô tô phải thắt dây an toàn.

Tương ứng, khi các phương tiện tham gia giao thông cần tuân thủ làn đường, tốc độ, phần đường, hệ thống vạch kẻ đường và đặc biệt phải tuân thủ nguyên tắc chỉ đường của chính mình.

Xe ô tô đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

Xe ô tô đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

3. Ô tô đi ngược chiều phạt bao nhiêu

Trong trường hợp này, nếu bạn đi xe ngược chiều với đường một chiều thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu bạn điều khiển xe đi ngược chiều ở phần đường đã có biển “Cấm đi ngược chiều” theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều này Các trường hợp ngoại lệ vi phạm và trường hợp xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp (đã được sửa đổi bởi Điều 5 Điểm c Nghị định-Luật số 100/2019/NĐ-CP) đ, Điều 5, Điều 34 Nghị định-Luật số 2 123/2021/NĐ-CP).

  • Đồng thời, sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 2 đến tháng 4. (Điều 5, Khoản 11, điểm c Nghị định số 100/2019/NĐ-CP)
  • Đi ngược chiều trong đường một chiều, đi ngược chiều ở đường có biển “Cấm đi ngược chiều” mà gây tai nạn giao thông bị phạt từ 10 – 12 triệu đồng, trừ trường hợp quy định bị vi phạm. Điều 5 khoản 8 điểm a Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (Điều 5 điểm a điểm 7 Nghị định sửa đổi khoản 3 Điều 2 điểm d Nghị định).

Việc ô tô đi ngược chiều cũng rất phổ biến

Việc ô tô đi ngược chiều cũng rất phổ biến

  • Đồng thời, sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 2 đến tháng 4. (Điều 5, Khoản 11, điểm c Nghị định số 100/2019/NĐ-CP)
  • Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng đối với xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo yêu cầu. (Điều 5 khoản 8 điểm a Nghị định số 100/2019/NĐ-CP)
  • Đồng thời, sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ tháng 5 đến tháng 7 tới. (Điều 11, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP)

4. Lỗi đi ngược chiều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

Mức phạt lỗi đi ngược chiều tăng gấp nhiều lần so với trước cho thấy các nhà làm luật đã nhận thấy mức độ nguy hiểm của loại hành vi này.

Người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường cố tình gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác để rút ngắn khoảng cách, nhất là trên các tuyến đường cao tốc có mật độ phương tiện cao.

Khi một phương tiện khác bất ngờ xuất hiện đi ngược chiều trên đường một chiều, người điều khiển phương tiện khó xử lý tình huống bất ngờ, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Lỗi đi ngược chiều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

Lỗi đi ngược chiều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

Hiện nay, biển cấm đi là biển báo giao thông cấm tất cả các phương tiện đi vào theo chiều của biển báo, trừ các xe ưu tiên thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp.

Biển báo cấm đi ngược chiều có số hiệu là: P.102, hình tròn, nền màu đỏ, ở giữa có một vạch lớn màu trắng. Những người lái xe nhìn thấy biển báo này tuyệt đối không được đi vào đoạn đường này.

Trên đây là là những chia sẻ của Isuzu Lộc Phát về “Lỗi đi ngược chiều ô tô”

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có thêm kiến thức phù hợp với mình.

Xem thêm:

Hệ thống bôi trơn trên ô tô – Cấu tạo và các vấn đề thường gặp

Số VIN xe oto là gì? Tầm quan trọng của số VIN xe oto

Tỉ số nén là gì? Tại sao phải giới hạn tỉ số nén

Cách cúng xe mới mua – Văn khấn cúng xe mới và lễ vật cần có

12 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0