logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Tổng hợp những thông tin mới nhất về phí đăng kiểm xe ô tô

Đăng kiểm là một quy trình bắt buộc với các chủ phương tiện ô tô tại Việt Nam nhằm đảm bảo đủ điều kiện lưu hành. Vậy phí đăng kiểm xe ô tô là bao nhiêu? và tổng chi phí đăng kiểm xe ô tô? Hãy cùng Isuzu Lộc Phát  tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định là việc phân tích, thử nghiệm lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.

Xe cơ giới bao gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được thực hiện trên xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các phương tiện vận tải tương tự theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008.

Vì thế, đăng kiểm xe ô tô là hoạt động thử nghiệm, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của xe ô tô.

>> Xem ngay: [Giải đáp] Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Các giấy tờ tờ xe ô tô đầy đủ NHẤT

Thủ tục đăng kiểm ô tô mới nhất

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô mới nhất

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô mới nhất

Quy định của pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải trong việc tổ chức quản lý hoạt động vận tải bảo đảm an toàn giao thông nêu rõ đăng kiểm xe ô tô là thủ tục cần thiết nếu một chiếc xe ô tô đang chạy trên đường phố.

Với xe con không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 30 tháng, sau đó phải đều đặn 18 tháng một lần. Đến khi đạt mức 7 năm tính từ ngày xuất xưởng thì chu kỳ khám sẽ rút xuống thành 12 tháng. Nếu hơn 12 năm tính theo ngày xuất xưởng thì chu kỳ khám còn 6 tháng. Theo dự thảo, quy trình đăng kiểm xe ô tô sẽ qua các bước như sau:

  • Nộp hồ sơ: Hồ sơ bao gồm đăng ký xe, đăng kiểm cũ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (hoặc mua trực tiếp tại đại lý) , lập tờ khai và đóng phí gồm phí kiểm định xe cơ giới và lệ phí đổi bằng. Với xe con, phí đăng kiểm là 240.000 đồng và lệ phí xin chứng nhận 50.000 đồng.
  • Chờ khám xe: Trường hợp xe có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn, nhân viên đăng kiểm sẽ tháo biển số của lái xe đem đi sửa chữa và làm lại sau. Vì vậy, nên đi khám xe trước khi tới đăng kiểm. Nếu không có vấn đề gì thì thời gian khám trong khoảng 5-10 phút.
  • Đóng phí sử dụng đường bộ: Nếu xe đủ điều kiện đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm theo quy định sẽ cấp biển số xe để lái xe đóng phí bảo trì đường bộ.
  • Dán tem đăng kiểm mới: Khi đã hoàn thành những bước trên, tài xế ra xe đợi gắn tem đăng kiểm mới để nộp hồ sơ rồi quay lại.

Quy trình đăng kiểm xe ô tô

Ngay khi hoàn chỉnh hồ sơ và thu phí xong, nhân viên sẽ cho xe đến khu vực kiểm tra theo 5 công đoạn sau:

  • Kiểm tra toàn thân xe
  • Kiểm tra phần trên của xe
  • Kiểm tra trượt trên bánh xe điều hướng, thắng xe
  • Kiểm tra ô nhiễm động cơ (nhiên liệu)
  • Kiểm tra bên dưới của xe.

Từng công đoạn được phân chia làm các hạng mục cụ thể khi kiểm tra, tổng có khoảng 56 hạng mục (những loại xe khác nhau có nhiều mục kiểm tra khác nhau). Chủ xe nên tiến hành kiểm định những hạng mục nào trên mẫu xe của mình giúp giảm thiểu thời gian nhằm hỗ trợ quá trình lưu thông diễn ra an toàn.

>> Xem ngay: Tất tần tật thông tin về niên hạn sử dụng xe ô tô bạn nên biết

Phí đăng kiểm xe ô tô

Phí đăng kiểm xe ô tô

Phí đăng kiểm xe ô tô

Lệ phí đăng kiểm xe ô tô hiện nay đang áp dụng theo Thông tư số 238/2016/TT-BTC ký ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính. Một thông tin khác các chủ xe cần thiết phải nắm chắc là phí đăng kiểm xe ô tô cũ và xe ô tô mới hoàn toàn ngang bằng nhau, không phân biệt mới cũ mà còn tính dựa trên số lượng phương tiện. Quy định về khoản lệ phí đăng kiểm ô tô được tính trên toàn quốc như sau:

unnamed

Những việc làm trước khi đi đăng kiểm xe ô tô

 Đăng kiểm xe ô tô

 Đăng kiểm xe ô tô

Đăng kiểm ô tô là thủ tục cần thiết cho mọi loại xe, đối với những mẫu xe ô tô mới này bạn chỉ cần vệ sinh sơ qua và lau sạch sẽ thân xe là đăng kiểm thông thường. Đối với những mẫu xe ô tô cũ, để việc đăng kiểm dễ dàng và thuận tiện hơn nữa, bạn nên:

  • Lau sạch sẽ biển số xe giúp các nhân viên đăng kiểm dễ kiểm tra.
  • Lau rửa số xe và số máy để kiểm tra biển số có bị nhoè không.
  • Mở cabin kiểm tra nhiệt độ làm mát động cơ cao hay thấp, nước lau cửa kính, dầu bôi trơn, dầu trợ lực của xe và những dấu hiệu bên trong khoang máy, nếu cần có thể thay hoặc bổ sung các thiết bị khác thích hợp.
  • Kiểm tra nội – ngoại thất xem có những gì cần thay đổi hay không.
  • Kiểm tra bộ phận thoát nước và hệ thống bơm nước xem có dấu hiệu gì khác thường không, nên dùng thử nghiệm để xem tình trạng làm việc của nó.

Sử dụng dụng cụ thử áp suất cao su để điều chỉnh và thiết lập mức áp suất hơi thích hợp, không quên kiểm tra kĩ bánh xe, chắc chắn bánh xe không có dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó cũng nên kiểm tra xem đèn hậu có vấn đề bất thường nào không.

Trên đây là những thông tin về phí đăng kiểm xe ô tô và tổng chi phí đăng kiểm xe ô tô. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

>> Xem ngay: Những thông tin quan trọng về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới nhất

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0