logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Những thông tin quan trọng về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới nhất

Thủ tục cấp, đổi các bằng lái xe hiện nay vô cùng đơn giản và có thể được đổi miễn phí trên nhiều trang web dịch vụ công. Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu về thủ tục bằng lái xe ô tô và hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe ô tô dưới bài viết sau đây nhé.

Đối tượng, trường hợp được đổi bằng lái xe ô tô

Các trường hợp được đổi bằng lái xe ô tô

Các trường hợp được đổi bằng lái xe ô tô

Đối tượng được đổi bằng lái xe ô tô là nhóm người muốn có bằng lái xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, muốn được đổi bằng lái xe ô tô thì người đó phải thỏa mãn được những điều kiện căn bản sau đây:

Độ tuổi: Theo quy định của pháp luật thì người muốn đổi bằng lái xe ô tô phải đủ 18 tuổi trở lên.

Sức khỏe: Người đổi bằng lái xe ô tô phải có sức khoẻ thật tốt khi lái xe. Việc khám sức khỏe bao gồm đo huyết áp, thính lực, thị giác màu và thẩm mỹ.

Học lý thuyết: Người đổi bằng lái xe ô tô phải hoàn thành khóa học lý thuyết về kỹ năng lái xe và an toàn giao thông đường bộ tại cơ sở đào tạo lái xe ô tô.

Học vấn: Sau khi hoàn thành khóa học lý thuyết, người đổi bằng lái xe ô tô phải hoàn thành khóa học sát hạch lái xe ô tô tại trung tâm đào tạo lái xe ô tô.

Thi thực hành: Người đổi bằng lái xe ô tô phải tham gia sát hạch tại Sở Giao thông Vận tải hoặc Trung tâm đào tạo lái xe ô tô nhằm chứng tỏ kỹ năng lái xe của bản thân.

Trường hợp được đổi bằng lái xe ô tô bao gồm:

  • Một số người đã có bằng lái xe hạng B2 trở đi và muốn đổi bằng lái xe hạng C.
  • Những người không có bằng lái xe b2 và muốn đổi bằng lái xe hạng C. 

>> Xem ngay: Niên hạn sử dụng ô tô tải mới nhất 2023 bạn cần biết

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô gồm những gì?

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô       

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô       

Hồ sơ, thủ tục

Người cần đổi bằng lái xe đến thẳng địa điểm nêu ở trên, làm và gửi hồ sơ kèm:

– Giấy xác nhận sức khoẻ được Bệnh viện đa khoa hoặc Phòng khám đa khoa có đủ điều kiện đào tạo, thời gian theo dõi sức khoẻ trong vòng 6 tháng làm việc (kể cả trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hoặc sang giấy phép lái xe khác không cần giấy trên).

– Xuất trình Giấy phép lái xe (nếu còn) và chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hay hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND, CCCD (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

– Đơn yêu cầu đổi, trả lại giấy phép lái xe theo mẫu. (ghi thông tin rồi kí trực tiếp, không cần đóng dấu).

– Giấy cấp GPLX gốc (đối với trường hợp người đổi bằng trả ngay, nếu có sẽ cầm theo là không cần thiết do dữ liệu GPLX đã có sẵn trên hệ thống của Bộ GTVT).

Về lệ phí

Lệ phí đổi Bằng lái xe theo mẫu mới là 135.000 đồng. (Thông tư 188/2016/TT-BTC về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đổi bằng)

– Nếu đổi bằng lái xe mới phải đóng bổ sung lệ phí kiểm tra sức khoẻ cho người lái xe (không có xét nghiệm, X-quang): 160.000 đồng/người (quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BYT và một số văn bản hướng dẫn thực hiện mức trần giá dịch vụ chữa bệnh).

>> Xem ngay: Tổng hợp các thông tin về các loại bằng lái xe ô tô mới nhất

Những trường hợp không được đổi bằng lái xe ô tô

Những trường hợp không được đổi bằng lái xe ô tô

Những trường hợp không được đổi bằng lái xe ô tô

Dưới đây là một vài trường hợp không được đổi bằng lái xe ô tô ở mỗi quốc gia:

  • Tuổi không đủ: Trong phần lớn các quốc gia, bạn phải quá tuổi cần thiết được quy định trước khi được cấp bằng lái xe ô tô. Ví dụ, tại Việt Nam, bạn phải đủ 18 tuổi trở lên khi được cấp bằng lái xe ô tô.
  • Không đủ sức khoẻ: Bạn cũng phải có một số điều kiện sức khoẻ về lái xe khác. Nếu bạn có các chấn thương hay vấn đề sức khỏe, bạn có thể không được cấp bằng lái xe ô tô.
  • Không đủ sức khỏe lái xe: Bạn phải hoàn tất khóa học lái xe và vượt qua bài thi lái xe khi được cấp bằng lái xe ô tô. Nếu bạn không đủ khả năng lái xe tốt, bạn có thể không được cấp bằng lái xe ô tô.
  • Có hồ sơ lái xe bị phạt hay bị cấm: Nếu bạn đã vi phạm một số quy định atgt như có ý thức lái xe không đúng, bạn có thể bị treo thậm chí bị mất giấy phép lái xe ô tô của mình.
  • Không có giấy phép lái xe ở thành phố bạn đang sinh sống: Nếu bạn không có giấy phép lái xe ở địa phương bạn đang cư trú, bạn có thể không được đổi bằng lái xe ô tô.

Lưu ý rằng những quy định cho việc đổi bằng lái xe ô tô có thể khác nhau ở mỗi quốc gia và khu vực khác nhau, vì thế nên kiểm tra lại quy định hiện hành của quốc gia bạn nhằm tìm hiểu thêm thông tin chi tiết. 

Trên đây là những thông tin về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô và hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe ô tô. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

>> Xem ngay: Những thông tin cần thiết về mất bằng lái xe ô tô bạn không nên bỏ qua

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0