logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Niên hạn sử dụng ô tô tải mới nhất 2023 bạn cần biết

 Niên hạn sử dụng ô tô tải là bao lâu và hiện nay quy định về niên hạn sử dụng xe tải ở Việt Nam ra làm sao? Bài viết dưới đây Isuzu Lộc Phát sẽ giải đáp cho bạn tất tần tật về những thông tin này nhé! 

1. Niên hạn sử dụng xe ô tô tải là gì?

niên hạn sử dụng ô tô tải là thời gian có thể dùng xe 

Niên hạn sử dụng ô tô tải là thời gian có thể dùng xe 

Niên hạn sử dụng là thời gian có thể sử dụng xe hoàn toàn bình thường trong di chuyển trên đường bộ, hay gọi khác đi là quyền sử dụng xe ô tô. Theo pháp luật Việt Nam, quy định niên hạn sử dụng xe ô tô còn áp dụng trên phương tiện xe vận tải hành khách đối với xe chở người. Người vi phạm giao thông nếu điều khiển xe tải vượt niên hạn sẽ bị xử lý từ 1 đến 3 triệu.

2. Niên hạn sử dụng của ô tô tải ở Việt Nam được quy định ra sao? 

Niên hạn sử dụng của xe tải được quy định trong Điều 4 Nghị Định 95/2009 như là:

  • Niên hạn sử dụng xe ô tô được xác định theo số nhận dạng của xe đó gọi là VIN.
  • Niên hạn sử dụng của xe tải được xác định qua cách nhận dạng số vỏ xe và những giấy tờ khác tương tự như Catalog, phiếu thay đổi thông tin kỹ thuật, mã nhận dạng hoặc các tài liệu của nhà cung cấp.
  • Niên hạn sử dụng cũng được xác định căn cứ trên những hồ sơ được lưu giữ bao gồm phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe, hồ sơ gốc mà công an quản lý, biên bản kiểm tra hoặc phiếu chứng nhận và một số giấy tờ khác cho từng dòng xe này.

>> Xem ngay: Tổng hợp những thông tin mới nhất về phí đăng kiểm xe ô tô

2.1 Thời điểm tính niên hạn sử dụng xe tải chở hàng là khi nào?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 95/2009/NĐ-CP thì các mốc tính niên hạn sử dụng như sau:

Thời điểm tính niên hạn sử dụng:

  1. Niên hạn sử dụng của xe ô tô phải tính ngay sau năm chế tạo xe.
  2. Đối với trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng sẽ tính từ năm đăng kiểm xe ô tô lần đầu.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng xe tải chở hàng là khi nào?

Thời điểm tính niên hạn sử dụng xe tải chở hàng là khi nào?

Theo quy định, niên hạn sử dụng xe tải chở khách được tính ngay sau năm xuất xưởng phương tiện.

Đối với các trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định, niên hạn sử dụng sẽ tính từ năm đăng kiểm xe ô tô lần tiếp theo.

2.2 Niên hạn sử dụng xe tải có ý nghĩa rất quan trọng 

Niên hạn xe tải được hiểu là “một định mức” nhất định với tất mọi dòng xe tải giúp giảm sự hư hỏng, mất mát, bảo vệ an toàn khi vận hành cho các tài xế cũng như cả người tham gia lưu thông.

Ngoài ra, khi xác định đúng niên hạn dùng xe tải sẽ dễ dàng đàm phán với mức giá hợp lý khi mua ô tô đã qua sử dụng.

2.3 Niên hạn sử dụng xe tải hết hạn có bị phạt không?

Niên hạn sử dụng ô tô hết hạn sẽ bị xử lý theo điểm B – khoản 5, điểm D – Khoản 6, Điều 16, Nghị Định 46/NĐ-CP với mức như là:

Phạt tiền từ 4 – 6 triệu đối với chủ sở hữu có phương tiện đã vi phạm niên hạn sử dụng. Tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng và tịch thu phương tiện với trường hợp chủ sở hữu của ô tô vi phạm niên hạn sử dụng.

Niên hạn sử dụng xe tải hết hạn có bị phạt không?

Niên hạn sử dụng xe tải hết hạn có bị phạt không?

Qua đối toàn bộ số phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị xử lý bởi vì niên hạn sử dụng đã tới và kèm với đó chủ sở hữu của phương tiện sẽ bị giữ giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Đây là vấn đề nên quan tâm khi định mua những chiếc phương tiện đã qua sử dụng.

>> Xem ngay: Những thông tin quan trọng về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới nhất

3. Niên hạn sử dụng xe tải hết hạn thì phải xử lý như thế nào?

Việc điều khiển các phương tiện đã hết hạn sử dụng sẽ gây hại cho môi trường sinh thái cũng như sức khoẻ của cộng đồng đối với mỗi người tham gia giao thông và tình trạng hiện nay vẫn còn tồn tại ở nhiều khu vực nông thôn hẻo lánh. 

Để bảo đảm sự an toàn cho người điều khiển và môi trường, các cơ quan chức năng sẽ tịch thu những phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và tước bằng lái với chính chủ của loại phương tiện đó.

Niên hạn sử dụng xe tải hết hiệu lực chúng ta sẽ xử lý như thế nào?

Niên hạn sử dụng xe tải hết hiệu lực chúng ta sẽ xử lý như thế nào?

Niên hạn sử dụng xe tải là điều vô cùng cần thiết cho hầu hết mọi loại xe tải khi tham gia giao thông. Sẽ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và cộng đồng khi niên hạn sử dụng xe tải hết đát và hơn thế nữa mức xử phạt sẽ cực cao với các phương tiện có niên hạn đã hết hạn. 

Vì vậy mỗi cá nhân và cộng đồng không nên mua các phương tiện giao thông đã hết niên hạn sử dụng. Mong rằng bài viết trên của Isuzu Lộc Phát về niên hạn sử dụng ô tô tải sẽ mang tới những thông tin bổ ích cho các bạn nhé.

>> Xem ngay: Tổng hợp các thông tin về các loại bằng lái xe ô tô mới nhất

30 Tháng Ba, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0