logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Những thông tin cần thiết về mất bằng lái ô tô, bạn không nên bỏ qua

Người sử dụng xe ô tô khi tham gia giao thông cần có Giấy phép lái xe, bằng lái xe ô tô. Nếu mất bằng lái xe ô tô việc thì phải làm sao là vấn đề rất nhiều người thắc mắc. Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu cách giải quyết mất bằng lái xe ô tô dưới bài viết dưới đây nhé.

Trường hợp nào làm lại bằng lái xe ô tô được?

Trong trường hợp người có GPLX hạng B2 bị mất nhưng hết thời hạn lưu hành hay còn thời hạn quy định dưới 3 tháng, yêu cầu là phải có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch.

Bị mất bằng lái xe ô tô

Bị mất bằng lái xe ô tô

Đó là khi kiểm tra cơ sở dữ liệu về GPLX người lái xe không bị phát hiện, xử phạt hoặc bị các cơ quan thẩm quyền thu hồi bằng lái thì sẽ được xem xét đổi sang bằng lái xe ô tô mới mà không cần thiết phải sát hạch lý thuyết hay thực hành.

Thời gian cấp lại bằng lái xe ô tô

Bạn đang không biết cấp lại bằng lái xe ô tô mất bao lâu? dưới đây là lời giải đáp chi tiết nhất: 

Nếu trường hợp bị mất bằng lái xe B2 và có hạn sử dụng khoảng 3 tháng trở đi. Phải có tên trong cơ sở dữ liệu đăng ký giấy phép lái xe quốc gia trường hợp người bị mất bằng lái xe không bị phát hiện lỗi nhưng bị bắt giữ xử lý vẫn phải đào tạo lại phần lý thuyết nếu người bị mất GPLX đủ 3 tháng đến dưới 1 năm.

Trường hợp phải sát hạch lại cả 2 phần lý thuyết và thực hành khi người bị mất bằng lái xe từ 1 năm trở đi.

>> Xem ngay: [Giải đáp] Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Các giấy tờ tờ xe ô tô đầy đủ NHẤT

Những thủ tục xin cấp bằng lái xe ô tô bị mất

Mất bằng lái xe ô tô phải làm sao

Mất bằng lái xe ô tô phải làm sao

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin cấp lại bằng lái xe bị mất

Trường hợp bằng lái xe của bạn còn thời hạn sử dụng hoặc quá hạn dưới 03 tháng: 

Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, người có Giấy phép lái xe đã mất phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép lái xe như sau:

– Đơn xin cấp đổi Giấy phép lái xe theo mẫu quy định;

– Hồ sơ bản gốc phải phù hợp với Giấy phép lái xe (nếu có) ;

– Giấy chứng nhận bệnh tật của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, kể cả trường hợp cấp đổi Giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

– Bản sao CMND, Thẻ CCCD, Hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND hoặc Thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc Hộ chiếu hết thời hạn hiệu lực (đối với người nước ngoài và người Việt Nam sinh, định cư ở nước ngoài) .

Sau thời gian 02 tháng tính từ khi nhận đầy đủ hồ sơ, chụp ảnh và đóng lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện Giấy phép lái xe đang do bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi, xử lý hoặc có tên trong hồ sơ của trung tâm quản lý sát hạch, sẽ xem xét cấp đổi Giấy phép lái xe.

Trường hợp bằng lái xe đã quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên

Mất bằng lái xe ô tô

Mất bằng lái xe ô tô

Người có Giấy phép lái xe bị thất lạc, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở đi và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc diện đang bị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sẽ, cứ 02 tháng kể từ ngày xuất trình được hồ sơ đầy đủ theo quy định, phải dự sát hạch tất cả các nội dung:

– Quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết;

– Quá hạn sử dụng dưới 01 năm trở lên, phải sát hạch lại phần lý thuyết và thực hành.

Người lái xe chuẩn bị 01 bộ hồ sơ dự sát hạch hợp lệ, cụ thể:

– Bản sao CMND hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hết thời hạn có lưu số CMND hoặc Thẻ căn cước công dân (của người Việt Nam) ; Hộ chiếu không thời hạn (với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài) ;

– Giấy kiểm tra sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp;

– Đơn yêu cầu khôi phục (cấp lại) Giấy phép lái xe theo mẫu quy định có in ngày giao nhận hồ sơ của cơ quan này;

– Bản chính hồ sơ gốc của Giấy phép lái xe bị mất cắp (nếu có) .

Khoản 6 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, thời gian cấp Giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức kỳ sát hạch.

>> Xem ngay: Tổng hợp các thông tin về các loại bằng lái xe ô tô mới nhất

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ đề nghị đổi lại Giấy phép lái xe đã cấp tại bộ phận nhận và xử lý hồ sơ Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải. Người lái xe chụp ảnh trực tiếp và trình bản chính những hồ sơ nói trên để kiểm tra.

Bước 3: Nộp lệ phí cấp lại bằng lái xe

Thông tư 188/2016/TT-BTC quy định mức lệ phí làm đổi bằng lái xe do mất như sau:

– Lệ phí thu đổi Giấy phép lái xe: 135.000 đồng/lần.

– Phí sát hạch lái xe:

+ Đối với thi sát hạch lái xe máy (hạng xe A1, A2, A3, A4) : Sát hạch lý thuyết: 40.000 đồng/lần; Sát hạch thực hành: 50.000 đồng/lần.

+ Với thi sát hạch lái xe ô tô (hạng xe B1, B2, C, D, E, F) : Sát hạch lý thuyết: 90.000 đồng/lần; Sát hạch thực hành trong hình: 300.000 đồng/lần; Sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng: 60.000 đồng/lần.

B4: Nhận lại bằng

Theo thời gian trên giấy hẹn, người thực hiện thủ tục đến bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải hà nội lấy Giấy phép lái xe đã đổi lại.

Mất bằng ô tô phải làm như thế nào

Mất bằng ô tô phải làm như thế nào

Như vậy, việc làm thủ tục lấy lại giấy phép lái xe đã đổi là bắt buộc với tất cả tài xế. Theo điểm a khoản 5, điểm b khoản 7 Điều 21 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ quy định sẽ xử phạt tiền từ 800.000 đồng – 04 triệu đồng với người đi xe máy, ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe máy, ô tô mà không có Giấy phép lái xe.

Trên đây là những thông tin về mất bằng lái xe ô tô và giải pháp khi mất bằng lái xe ô tô. Hy vọng những thông tin trên của Isuzu Lộc Phát sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc khi gặp trường hợp trên đây nhé.

>> Xem ngay: Tổng hợp những thông tin mới nhất về phí đăng kiểm xe ô tô

30 Tháng Ba, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0