logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Các đèn báo trên taplo xe tải: Những điều không nên bỏ lỡ

Các ký hiệu và đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ có vai trò rất quan trọng, phản ánh tình trạng hoạt động của xe và hỗ trợ người lái nắm bắt thông tin nhanh chóng. Vì vậy, việc nắm rõ nội dung thông tin của từng ký hiệu giúp bạn đảm bảo xe luôn hoạt động tốt, giúp tăng tuổi thọ cho xe đồng thời có một hành trình an toàn nhất có thể. Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu về các đèn báo trên taplo xe tải dưới bài viết sau đây nhé.

Ý nghĩa màu sắc của các đèn trên taplo xe tải

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều loại cảm biến được ứng dụng trên ô tô giúp người dùng dễ dàng theo dõi tình trạng hoạt động cũng như tình trạng của xe. Khi các dấu hiệu bất thường được phát hiện, đèn cảnh báo và biểu tượng sẽ xuất hiện trên bảng điều khiển của ô tô, ngăn ngừa rủi ro trên đường.

Các đèn báo trên taplo xe tải

Các đèn báo trên taplo xe tải

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những biểu tượng này và thường gặp phải những sự cố đáng tiếc do không có cách xử lý đúng đắn. Vì vậy, đây là ý nghĩa của đèn, mức độ khẩn cấp của chúng và cách người lái xe nên phản ứng với các cảnh báo trên bảng điều khiển.

Đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ của ô tô được chế tạo theo quy luật hoạt động của hệ thống đèn giao thông:

  • Màu xanh: Động cơ của xe đang chạy bình thường và hệ thống đang khởi động.
  • Màu vàng: Hệ thống xe không an toàn, hoạt động không bình thường, tài xế cần kiểm tra kỹ trước khi khởi hành.
  • Màu đỏ: Tình trạng hệ thống của xe đặc biệt nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy hiểm, đề nghị dừng xe để đảm bảo an toàn.

>> Xem ngay: Ý nghĩa và cách đọc thông số lốp xe ô tô tải chính xác nhất

Các loại đèn báo trên taplo xe tải thường gặp

Đèn cảnh báo phanh tay

Đèn báo phanh tay là một trong những đèn báo lỗi phổ biến mà hầu như xe ô tô nào cũng gặp phải. Nếu cảnh báo này xuất hiện trên bảng đồng hồ, hãy kiểm tra lại phanh tay, vì có thể bạn đã quên nhả phanh trước khi bắt đầu di chuyển.

Nếu đèn tiếp tục hiển thị trên mặt trước của xe, thì có gì đó không ổn với việc lắp đặt phanh không chính xác hoặc công tắc/cần gạt bị lệch. Nếu đèn liên tục sáng và tắt, có thể mức dầu phanh trong xi lanh dầu không đủ nghiêm trọng, dẫn đến rò rỉ mất cân bằng thủy lực. Xe cần kiểm tra mức dầu và châm lại dầu để hệ thống hoạt động tốt, nếu đèn vẫn sáng chứng tỏ xi lanh bị rò rỉ.

Đèn cảnh báo phanh tay

Đèn cảnh báo phanh tay

Vì vậy, có thể tiếp tục lái xe với đèn cảnh báo phanh vẫn sáng không? Điều này rất nguy hiểm vì phanh là thiết bị an toàn quan trọng nhất trên ô tô. Khi gặp loại cảnh báo đỏ này, bạn nên cho xe chạy ở tốc độ thấp để tránh phải phanh gấp. Đỗ xe ngay khi bạn nhìn thấy điểm dừng và nhờ nhân viên kiểm tra.

Đèn cảnh báo túi khí

Đèn cảnh báo túi khí hay còn gọi là SRC (Additive Restraint System) là đèn cảnh báo khi hệ thống túi khí gặp sự cố. Túi khí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái xe, đặc biệt trong trường hợp xảy ra tai nạn nhằm tránh tối đa chấn thương.

Khi cảm biến túi khí cảm nhận được tốc độ xe giảm đột ngột khi va chạm mạnh, dòng điện sẽ đốt cháy túi khí và bung ra với một lượng lớn nitơ giúp hạn chế lực tác động giữa đầu người lái và vô lăng. Nếu biểu tượng đèn cảnh báo túi khí sáng trên bảng điều khiển của ô tô, các chức năng trong bộ điều khiển túi khí không hoạt động và không thể đảm bảo lái xe an toàn.

Đèn cảnh báo túi khí

Đèn cảnh báo túi khí

Một số nguyên nhân dẫn đến lỗi hệ thống túi khí trên xe là: điện áp ắc quy yếu, dây cáp túi khí vô lăng bị mòn, giắc cắm bị lỗi hoặc bị oxy hóa. Sau khi tài xế nhìn thấy cảnh báo này trên bảng thông báo ô tô, cần đưa xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng nhằm đảm bảo an toàn khi lái xe.

>> Xem ngay: Tìm hiểu về cách lái xe số sàn trong thành phố

Đèn cảnh báo nhiệt độ

Đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng khi động cơ quá nóng do nhiệt sinh ra từ quá trình đốt cháy trong xi-lanh và ma sát giữa các bộ phận của động cơ khi chạy. Nếu nhiệt độ quá cao sẽ gây ứng suất nhiệt lớn làm dầu bôi trơn mất tác dụng bôi trơn, làm hư hỏng các chi tiết, gây kẹt piston trong xilanh, gây nổ máy xăng. 

 Đèn cảnh báo nhiệt độ

 Đèn cảnh báo nhiệt độ

Nếu đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát bật sáng, có những lý do khiến bạn cần chú ý: xe quá nặng, bạn đang lên dốc dài, không đủ nước làm mát hoặc hệ thống làm mát có vấn đề. Do đó, hãy đỗ xe trong bóng râm và mở mui xe để hơi nóng thoát ra ngoài. 

Trên đây là những thông tin về các đèn báo trên taplo xe tải mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

>> Xem ngay: Tổng hợp thông tin về các biểu tượng báo lỗi trên xe ô tô

 

27 Tháng Sáu, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0