logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Tìm hiểu về cách lái xe số sàn trong thành phố

Xe ô tô số sàn vốn đã khó lái vì nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng lái xe thực tế và kỹ thuật. Với điều kiện giao thông ở Việt Nam, việc di chuyển bằng xe số sàn càng khó khăn hơn. Vì vậy, trong bài viết này, Isuzu Lộc Phát sẽ chia sẻ với bạn cách lái xe số sàn trong thành phố và cách đi xe số sàn trong thành phố, cùng theo dõi nhé.

Xe ô tô số sàn là gì?

Xe ô tô số sàn

Xe ô tô số sàn

Xe số sàn là phương tiện phải do chính người lái điều khiển bằng tay.  Để vận hành trơn tru, xe số sàn cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa ly hợp, số và ga. Đặc biệt, bộ ly hợp là một chi tiết đặc trưng của xe số sàn và giúp bạn sang số khi xe đang chuyển động. Bộ ly hợp ở bên trái của bàn đạp phanh và chân ga ở bên phải.

Hộp số cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc lái xe ô tô với hộp số tay. Vì đây là cơ cấu trung gian giữa bánh xe và động cơ, dùng để điều chỉnh tải trọng của xe ở tốc độ phù hợp và tối ưu hóa chức năng của động cơ. Hộp số thường hoạt động theo các nguyên tắc sau:

– Xe di chuyển chậm ở số thấp nhưng lực kéo mạnh (áp dụng khi xe mới khởi động, khi dừng, xe chạy trên đường xấu).

– Xe đi số cao nhanh nhưng lực kéo thấp (thích hợp đi đường dài với tốc độ cao hơn).

>> Xem ngay: Các đèn báo trên taplo xe tải: Những điều không nên bỏ lỡ

Cách lái xe số sàn trong thành phố

Sử dụng chân côn hợp lý

Khi lái xe trong thành phố thường xuyên xảy ra tắc đường. Vì vậy, khi lái xe trên đường đông người, bạn cần chú ý đến việc điều khiển côn.

Khi lái xe số sàn, bạn nên đạp côn để xe chạy sau khi xe phía trước di chuyển. Tùy vào cách di chuyển của xe phía trước mà bạn sẽ điều chỉnh côn cho phù hợp.

Cách đi xe số sàn trong thành phố

Cách đi xe số sàn trong thành phố

Khi xe phía trước chuyển động chậm và đều cần lưu ý hoạt động của chân côn phải giữ nguyên vị trí và nạp ga để xe chuyển động từ từ. Sơ đồ điều khiển lý tưởng nhất lúc này là để xe chạy ở số 1, và đánh lái êm khi máy chạy trong khoảng 1000-1200. Khi đến đèn đỏ, bạn cần dùng chân ấn xuống sàn. Một cách dứt khoát và chính xác, chiếc xe có thể trôi nhẹ và dừng lại.

Cần lưu ý rằng số mà xe đã chọn vận hành cần được điều chỉnh phù hợp theo điều kiện giao thông của cung đường bạn đang lái. Khi đường phố thông thoáng, bạn có thể lái xe ở số cao hơn để có độ chính xác và thuận tiện hơn khi di chuyển.

>> Xem ngay: Tổng hợp thông tin về các biểu tượng báo lỗi trên xe ô tô

Sử dụng số phù hợp cho tốc độ xe

Theo điều kiện thực tế của đường đông đúc hay  vắng vẻ, bạn cần điều chỉnh tốc độ thích hợp để đạt được hiệu quả lái xe an toàn. Có kinh nghiệm về số phù hợp với tốc độ phù hợp sẽ giúp bạn tham gia giao thông một cách an toàn từ thành thị hay nông thôn. Đối với những xe số tay có tốc độ khác nhau thì cần sử dụng số phù hợp để mang lại hiệu suất cao.

Trên thực tế, tốc độ của xe chưa đủ nhanh mà vận hành ở số quá cao sẽ gây hiện tượng ép số, khiến xe bị chậm và không thể đạt được tốc độ lý tưởng. Do đó, tốc độ xe và cấp số cần được điều chỉnh phù hợp để mang lại hiệu quả truyền động và đảm bảo độ bền của hộp số.

Sử dụng phanh tay đúng chuẩn

Nhiều người có thói quen kéo phanh tay khi lên dốc, ngoài ra khi xuống dốc phải liên tục siết phanh tay. Nhưng cần lưu ý rằng thói quen này hoàn toàn không tốt, không được áp dụng một cách máy móc vì sẽ gây cảm giác bất an.

Cách đi xe số sàn trong thành phố           

Cách đi xe số sàn trong thành phố

Phanh tay trên xe số tay được thiết kế để không dừng xe khi xe đang chuyển động. Bộ phận này chịu trách nhiệm giữ xe đứng yên ngay cả khi xe dừng hẳn. Vì vậy, khi muốn dừng xe, chỉ dựa vào phanh tay là chưa đủ mà sẽ gây ra những nguy hiểm khôn lường. Đặc biệt là lái xe trong thành phố thì đây là một sai lầm tai hại.

Thói quen không nhả phanh tay kịp thời ngay cả khi xe đang chạy là nguyên nhân khiến má phanh bị mòn, khi má phanh thường xuyên bị trượt, má phanh bóng loáng dễ gây ra tai nạn, má phanh bị sôi, dầu phanh sôi. Việc sử dụng phanh tay không đúng lúc, không hiểu đúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình vận hành của xe và sự an toàn của người lái.

>> Xem ngay: Tổng hợp thông tin về oto nên đổ xăng 92 hay 95

Không gác chân lên bàn đạp côn

Bàn đạp ly hợp có nhiệm vụ ngắt ly hợp, tách hộp số ra khỏi động cơ để xe có thể sang số. Khi bạn đặt chân lên bàn đạp ly hợp, bạn đang đẩy mạnh, đặc biệt là trên xe có bàn đạp ly hợp nhẹ. Điều này có thể khiến ly hợp không ăn khớp hoàn hảo với động cơ, khiến ly hợp bị trượt. Khi đó hộp số sẽ không truyền hết 100% công suất của động cơ dẫn đến tiêu hao nhiên liệu và mòn ly hợp.

Không gác chân lên bàn đạp côn

Không gác chân lên bàn đạp côn

Ly hợp là bộ phận kết nối động cơ với hộp số và truyền lực tới bánh răng truyền động. Ngoài ra, ly hợp còn có thể cắt đường truyền khi cần thiết. Do đó, nếu người lái thường xuyên ghì chân côn, bộ phận này sẽ hoạt động “nửa chừng” và nhanh chóng bị mài mòn. Khi sắp hỏng ly hợp, xe bị mất tải và ì ạch hơn bình thường.

Trên đây là những thông tin về cách lái xe số sàn trong thành phố và cách đi xe số sàn trong thành phố mà chúng tôi mang đến cho bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

>> Xem ngay: Ý nghĩa và cách đọc thông số lốp xe ô tô tải chính xác nhất

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0