logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Tổng hợp thông tin về oto nên đổ xăng 92 hay 95

Xăng 92 và 95 là hai loại xăng được sử dụng phổ biến hiện nay ở Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu và chưa phân biệt được họ? Hoặc giữa các loại xăng này, loại nào tốt hơn cho xe của bạn? Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu về oto nên đổ xăng 92 hay 95 dưới đây nhé.

Tổng hợp thông tin về oto nên đổ xăng 92 hay 95

Tổng hợp thông tin về oto nên đổ xăng 92 hay 95

Xăng 92 hay xăng 95 là gì?

Xăng hoặc xăng dầu là một chất thải dễ cháy có nguồn gốc từ mỏ dầu. Nó chủ yếu được sử dụng làm tài liệu trong hầu hết các động cơ trong. Ví dụ: ô tô, xe máy, máy bay, máy phát điện, v.v.

Oto nên đổ xăng 92 hay 95

Oto nên đổ xăng 92 hay 95

Hiện nay trên thị trường có hai loại xăng chính là xăng 92 và 95. Hai con số 92 và 95 này chỉ là một số octan RON, được sử dụng để thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số octan càng cao thì hiệu suất chống kích nổ càng cao.

  • Xăng 92 (xăng A92 hoặc RON 92): màu xanh lục, chỉ số octan 92.
  • Xăng số 95 (xăng A95 hay Mogas 95): Xăng kaki cao cấp có tính năng chống kích nổ cao giúp cơ khí vận hành êm ái hơn.

>> Xem ngay: Tổng hợp thông tin về các biểu tượng báo lỗi trên xe ô tô

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng xăng 92 và 95

Bạn nên biết rằng chất lượng xăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Nếu muốn biết loại xăng nào tốt hơn cho động cơ và đảm bảo an toàn khi lái xe, bạn có thể đánh giá theo các tiêu chí sau:

Bay hơi tính toán

Để nhiên liệu đốt được kích hoạt nhiên liệu đốt tạo năng lượng cho động cơ chạy thì nhiên liệu cần phải bay hơi. Ngoài ra, cần kết hợp với một lượng oxy vừa đủ qua bộ chế hòa khí để đạt được hiệu quả đốt cháy cao nhất.

Nếu quá trình này không được đảm bảo, động cơ sẽ không thể phát huy hết công suất, nguyên nhân gây ra nguyên liệu và gây ra các sự cố kỹ thuật như:

  • Ngẹt xăng hay nút hơi 
  • Nghẹt nhiên liệu (Sặc xăng)

Tính năng chống kích nổ

Có hai hiện tượng có thể xảy ra:

  • Normal normal
  • Explosion Fire

Trị số octan của xăng là đại lượng tiêu chuẩn biểu thị khả năng chống chất nổ của xăng. Việc xem xét chỉ số octan này sẽ giúp chủ xe lựa chọn được loại xăng phù hợp nhất cho xe của mình.

Tính năng chống kích nổ

Tính năng chống kích nổ

Xăng chỉ có số octan cao cho động cơ có tỷ lệ nén cao. Lưu ý nếu sử dụng xăng chỉ có chỉ số octan thấp trong xe có tỷ lệ nén cao có thể rất dễ gây cháy nổ. Nếu xe có Tỷ lệ nén thấp mà lượng xăng sử dụng chỉ có chỉ số octan cao thì xăng sẽ khó cháy, quá trình đốt cháy không hoàn toàn và sinh ra sương mù, gây ô nhiễm cơ học và tiêu hao nhiên liệu. Hiện nay, các loại xăng được sử dụng chỉ có số octan từ 92 đến 98.

Tính ổn định

Độ ổn định của xăng 92 hay xăng 95 đều được đánh giá dựa trên khả năng duy trì các đặc tính hóa học dưới tác động của các yếu tố môi trường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ ổn định của xăng như: nhiệt độ, diện tích tiếp xúc với không khí, độ sạch và độ khô của bình chứa, mức độ và thời gian bảo quản. Hàm lượng nhựa trong xăng ngày càng cao thì tính ổn định hóa học của nó càng kém.

>> Xem ngay: Tìm hiểu về cách lái xe số sàn trong thành phố

Oto nên đổ xăng 92 hay 95?

Số liệu đại diện cho lực nén nổ được gọi là Ron và có thể hiển thị trên thang điểm từ 0 đến 100. Áp suất thấp nhất để xăng nổ là 0 RON và áp suất cao nhất mà xăng chịu được là 100 RON. .

Nhìn lại có thể thấy xăng có 2 loại là RON 92 và RON 95. Việc làm xăng RON 95 chịu áp suất cao hơn là điều dễ hiểu. Đặc biệt xăng RON 95 khi nén đến áp suất 95 mới có thể kích nổ. Xăng RON 92 bị đốt cháy hết ngay khi được nén xuống 92. Chỉ số này còn được gọi là trị số octan.

Oto nên đổ xăng 92 hay 95

Oto nên đổ xăng 92 hay 95

Do đó, xăng A95 sẽ phù hợp với động cơ có tỷ lệ nén cao, nếu pha thêm xăng A92 thì không thể đạt được Tỷ lệ đốt cháy tối đa của động cơ. Điều này làm giảm hiệu quả hư hỏng của động cơ và có thể làm cho động cơ hoạt động theo thời gian.

Ngược lại, đổ xăng RON 95 vào động cơ 92, vì xăng RON 95 chịu sức nén cao hơn. Do đó, chưa đạt được hiệu suất tối ưu của xăng RON 95 bằng cơ chế sử dụng xăng RON 92, công suất gây lãng phí của xăng RON 95.

Tóm lại, nếu Tỷ số nén của xe bạn lớn hơn hoặc bằng 95 thì nên sử dụng xăng A95 để đạt hiệu quả cao nhất. Và nếu tỷ số nén của xe bạn nhỏ hơn 95 thì nên sử dụng xăng 92, vì nếu sử dụng xăng 95 thì xe bạn sẽ không đạt được hiệu suất tốt nhất của xăng 95. A95, nhưng để chắc chắn, bạn nên xem các thông số của nó xe mình để chọn loại xăng phù hợp.

Trên đây là những thông tin về oto nên đổ xăng 92 hay 95 mà chúng tôi mang đến cho bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn xăng phù hợp và an toàn cho chiếc xe của bạn.

>> Xem ngay: Các đèn báo trên taplo xe tải: Những điều không nên bỏ lỡ

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0