logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Có giấy hẹn lấy bằng lái xe có được tham gia giao thông không?

Sau một khoảng thời gian nhất định, người dự sát hạch sẽ được cấp giấy phép lái xe. Ngoài việc có, có nhiều trường hợp do đến cấp lại, đổi giấy phép lái xe có giấy hẹn chứng minh. Vì vậy, trong thời gian đó, việc có giấy hẹn lấy bằng lái xe có được tham gia giao thông không là thắc mắc của nhiều người. Cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu ngay nhé! 

I. Có giấy hẹn lấy bằng lái xe có được tham gia giao thông không? 

Có khi chủ xe dùng giấy hẹn đến lấy bằng lái xe để thay thế cho giấy tờ công chứng có thể xảy ra do tài xế đang đổi bằng lái xe, hoặc khi CSGT tạm giữ bằng lái xe. Tuy nhiên, trên thực tế ít ai biết được giấy hẹn lấy giấy phép lái xe có được phép tham gia giao thông hay giấy chứng nhận hợp lệ là gì?

Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển phương tiện cơ giới phải mang theo các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký xe cơ giới;
  • Bằng lái xe;
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các Loại xe cụ thể;
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới.

Qua nghị định ban hành có thể thấy không có quy định nào về việc chứng chỉ có thể thay thế giấy phép lái xe

Qua nghị định ban hành có thể thấy không có quy định nào về việc chứng chỉ có thể thay thế giấy phép lái xe

Đặc biệt, không nhận giấy hẹn lấy giấy phép lái xe. Trong đó, bằng lái xe là chứng chỉ cấp cho người lái xe được lái một hoặc một số loại xe cơ giới theo quy định. Giấy hẹn cấp giấy phép lái xe hiểu đơn giản là văn bản hành chính dùng để xác nhận giấy phép lái xe đang được cấp, cấp lại, đổi…

Trong nội dung của mẫu giấy hẹn nhận giấy phép lái xe thường có ghi “giấy này không thay thế được giấy phép lái xe”. Vì vậy, đối với câu hỏi “Đặt lịch hẹn lấy bằng lái xe có được không?” thì câu trả lời là Không.

>> Xem ngay: Tổng hợp các thông tin về các loại bằng lái xe ô tô mới nhất

II. Không có bằng lái xe có bị tạm giữ xe không?

Giấy phép lái xe là giấy tờ quan trọng chứng minh chủ sở hữu có đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông. Để có được giấy phép lái xe, các cá nhân cần phải thực hiện một bài kiểm tra lái xe. 

Mang theo giấy phép lái xe là bắt buộc đối với người tham gia giao thông

Mang theo giấy phép lái xe là bắt buộc đối với người tham gia giao thông

Theo Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt. Điều này chỉ áp dụng đối với các hành vi phạm tội quy định tại các Điều, Khoản, Điểm của Nghị định này, theo quy định tại Điều 125, khoản 2, Luật xử lý vi phạm hành chính.

Xử phạt tạm giữ xe do không có giấy phép lái xe

Xử phạt tạm giữ xe do không có giấy phép lái xe

Vì vậy, ngoài các lỗi vi phạm giao thông chung sẽ bị xử phạt hành chính hoặc tạm giữ phương tiện, nếu chủ xe không có giấy phép lái xe thì có thể bị tạm giữ phương tiện. Ngoài ra, nếu giấy phép lái xe không được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, giấy phép lái xe sẽ bị xóa.

>> Xem ngay: Những thông tin cần thiết về mất bằng lái xe ô tô bạn không nên bỏ qua

III. Mức xử phạt đối với hành vi không có giấy phép lái xe 

Theo Điều 21(a)(5), b(7), b(b)8 Nghị định-Luật 100/2019, người lái xe đến lấy giấy phép lái xe theo giấy hẹn có thể bị coi là không có giấy phép lái xe và bị xử phạt Hành chính. NĐ-CP. Theo đó, người điều khiển phương tiện cơ giới không có đầy đủ giấy tờ và giấy phép lái xe khi tham gia hoạt động giao thông sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo loại phương tiện cụ thể như sau:

  • Người điều khiển xe mô tô hai bánh và các loại xe tương tự xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 175 phân khối không có giấy phép lái xe bị phạt 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.
  • Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 phân khối trở lên hoặc xe mô tô ba bánh không có giấy phép lái xe bị phạt từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng.
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô mà không có giấy phép lái xe.

Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe có thể bị phạt hành chính từ 800.000 - 6.000.000 đồng 

Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe có thể bị phạt hành chính từ 800.000 – 6.000.000 đồng 

Qua bài viết trên, ta có thể thấy Câu trả lời cho câu hỏi giấy hẹn lấy giấy phép lái xe có được lưu hành hay không là “không”. Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời đúng đắn cho riêng mình. Để tránh bị phạt, người tham gia giao thông cần nắm rõ các quy định về việc mang theo giấy tờ khi có yêu cầu và chú ý giấy hẹn không thể thay thế bằng lái xe nha!

>> Xem ngay: Tất tần tật thông tin về niên hạn sử dụng xe ô tô bạn nên biết

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0