logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A - Z

Điều hòa ô tô là thiết kế giúp thay đổi nhiệt độ trong khoang xe theo nhu cầu của người dùng. Hầu hết ô tô hiện nay đều sử dụng điều hòa hai chiều. Để nắm rõ hơn cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu ngay! 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa ô tô có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự như điều hòa gia đình. Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô hoạt động theo trình tự như sau: Đầu tiên, máy nén nối với động cơ bằng dây  curoa, hút chất lạnh dạng khí (từ bình chứa), sau đó nén ở áp suất cao. Sau khi nén, chất làm lạnh nóng lên và được đẩy đến bình ngưng tụ nằm ở phía trước xe gần tản lưới nhiệt và có quạt riêng. Ở dàn nóng, do quá trình tản nhiệt ở áp suất cao, chất làm lạnh trở thành lỏng và chuyển sang van giãn nở (hay van tiết lưu).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô 

Khi đó, tại van tiết lưu xảy ra hiện tượng giảm áp suất đột ngột nên chất lạnh bay hơi và chuyển sang dàn bay hơi. Tại đây, nó hấp thụ nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi mát sẽ được quạt thổi ra môi trường. Không khí thổi từ thiết bị bay hơi có thể ở bên ngoài (làm mát bên ngoài), không khí trong cabin hoặc cả hai.

Cấu tạo của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô bao gồm các bộ phận và nguyên lý làm việc như sau:

Máy điều hòa

Điều hòa ô tô (máy nén, lốc nén) là bộ phận đảm nhận công đoạn đầu tiên trong quá trình tạo ra hơi lạnh. Điều hòa ô tô có nhiệm vụ nén môi chất làm lạnh từ áp suất thấp lên áp suất cao, sau đó đưa đến dàn nóng. Điều hòa không khí được cung cấp bởi động cơ. Khi người dùng bật điều hòa thông qua công tắc điều hòa trên bảng điều khiển, điều hòa sẽ khởi động.

Dàn nóng 

Dàn nóng (dàn ngưng) điều hòa ô tô có nhiệm vụ biến đổi môi chất lạnh từ thể hơi sang thể lỏng áp suất cao, sau đó đưa đến van tiết lưu. Dàn nóng còn có chức năng tản nhiệt, làm mát, giải phóng nhiệt độ của môi chất lạnh.

Cấu tạo của hệ thống điều hòa trên ô tô 

Cấu tạo của hệ thống điều hòa trên ô tô 

Xem ngay: Khử mùi điều hòa ô tô: Những mẹo đơn giản có thể bạn chưa biết

Phin lọc khí ga 

Lọc gas điều hòa ô tô (lọc khô, bình ngưng) có nhiệm vụ loại bỏ hơi ẩm và tạp chất ra khỏi môi chất lạnh trước khi nó được đưa từ dàn nóng đến van tiết lưu.

Van tiết lưu

Giảm chấn điều hòa ô tô có 2 nhiệm vụ chính. Nhiệm vụ đầu tiên là chuyển đổi môi chất lạnh từ lỏng áp suất cao (từ dàn nóng) sang nhiệt độ thấp và áp suất thấp. Nhiệm vụ thứ hai là điều chỉnh lượng môi chất lạnh phun vào dàn lạnh theo nhiệt độ của xe.

Hệ thống phun nhiên liệu điện tử 

Hệ thống phun nhiên liệu điện tử 

Dàn lạnh 

Dàn lạnh (dàn bay hơi) của điều hòa ô tô có nhiệm vụ làm giảm đột ngột nhiệt độ của môi chất lạnh (được đưa từ van tiết lưu). Điều này làm cho chất làm lạnh phát ra hơi lạnh.

Quạt gió điều hòa

Quạt điều hòa (quạt lồng sóc) có nhiệm vụ thổi hơi lạnh từ dàn lạnh vào cabin.

Gas điều hòa

Gas điều hòa ô tô (dàn lạnh điều hòa, môi chất lạnh) không phải là bộ phận của nó nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của điều hòa ô tô. Không khí điều hòa chịu trách nhiệm trao đổi nhiệt khi nó lưu thông. Khi bay hơi, nó giúp hấp thụ nhiệt, do đó làm giảm nhiệt độ trong cabin. Khi hóa lỏng, nó sẽ giải phóng nhiệt.

Xem ngay: Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát – cách khắc phục ra sao?

Cách sử dụng điều hòa ô tô

Điều hòa ô tô có các chế độ sau:

  • Chế độ nhiệt độ
  • Chế độ quạt gió 
  • Chế độ điều chỉnh hướng gió
  • Chế độ lấy không khí bên trong và lấy không khí bên ngoài

Các chế độ phù hợp nên được tùy chỉnh linh hoạt trong quá trình sử dụng. Một số cách sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả và tiết kiệm:

– Bật điều hòa sau khi khởi động xe để tránh hao pin và giúp cabin có thời gian làm mát, thông gió sau khi tắt xe.

Bật hệ thống điều hòa trên ô tô sau khi khởi động xe 

Bật hệ thống điều hòa trên ô tô sau khi khởi động xe 

– Tắt điều hòa trước khi tắt máy giúp tránh hao pin và tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt tránh hiện tượng ngưng tụ hơi nước dàn lạnh do nhiệt độ quá cao gây ra khi tắt xe, đóng cửa đột ngột.

– Chọn phương pháp nạp khí thích hợp. Khi xe mới khởi động, xe đang chạy ở khu vực không khí trong lành, xe đang đi đường dài (đảm bảo trong xe có đủ oxy) thì nên chọn cách hít thở ngoài trời. Bị nhiễm bệnh, lái xe dưới trời mưa, độ ẩm cao…

Chọn phương pháp nạp khí thích hợp cho xe 

Chọn phương pháp nạp khí thích hợp cho xe 

– Kết hợp điều hòa với quạt gió để giảm tải cho điều hòa.

– Không nên tắt điều hòa và hạ kính xe khi đang lái xe trên đường cao tốc vì điều này sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với khi bật điều hòa.

– Nên tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập nước để giảm nguy cơ hư hỏng hệ thống điều hòa của ô tô.

Trên đây là những thông tin về  điều hòa ô tô. Đừng quên theo dõi Isuzu Lộc Phát để cập nhật những bài viết mới hay và bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu mua xe Isuzu chính hãng. 

Xem ngay: (Giải đáp) Bật điều hòa ô tô có tốn xăng không?

28 Tháng Mười Hai, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0