logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát - cách khắc phục ra sao?

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát là gì? Cách khắc phục ra sao? Cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu ngay các nguyên nhân này là gì nhé! 

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát 

1. Lọc gió điều hòa bị tắc – Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát

Lọc gió cabin bị tắc là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến điều hòa ô tô chạy tốt nhưng không mát hoặc lạnh dưới 0 độ… Vì có nhiệm vụ lọc bụi bẩn, tạp chất nên sau một thời gian dài, lọc gió ô tô có thể bị đầy. của bụi bẩn. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn dễ tích tụ thành khối dày và cản trở luồng gió vào, khiến quạt bên trong không hút đủ gió.

Lọc gió điều hòa ô tô bị tắc 

Lọc gió điều hòa ô tô bị tắc 

→ Để khắc phục, bạn cần vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô. Trong trường hợp lọc gió quá bẩn, tốt nhất bạn nên thay lọc gió mới. Giá lọc gió điều hòa ô tô chỉ từ 50.000 – 200.000 đồng/bộ. Nhà sản xuất khuyến nghị nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000 km và thay thế sau 20.000-30.000 km.

Xem ngay: Nạp ga điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A-Z

2. Dàn nóng điều hòa bị bẩn

Dàn nóng điều hòa ô tô có chức năng tản nhiệt. Khi dàn nóng bị tích tụ quá nhiều bụi bẩn sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt của dàn nóng và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm lạnh. Đây là một trong những nguyên nhân điều hòa ô tô không mát. 

→ Tuy nhiên, lưu ý không xịt nước quá mạnh nếu không sẽ làm biến dạng các cánh tản nhiệt bằng nhôm. Các dải nhôm này rất mỏng và không chịu được nhiều lực. Ngoài ra, cần chú ý khi xịt nước để không làm ảnh hưởng đến các chi tiết khác trong khoang động cơ. Nếu không yên tâm, chủ xe có thể cho xe đến gara để vệ sinh dàn nóng, kết hợp vệ sinh khoang máy ô tô.

3. Tản nhiệt của dàn nóng không hiệu quả – nguyên nhân điều hòa không mát 

Dàn nóng tản nhiệt kém là nguyên nhân phổ biến khiến điều hòa ô tô không mát khi trời nắng nóng. Vì dàn nóng thường nằm gần két nước làm mát. Nếu hộp số hoặc động cơ quá nóng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của dàn nóng. Nếu dàn nóng giải nhiệt không tốt sẽ khiến áp suất gas cao áp vượt quá giá trị quy định, lúc này hệ thống điều hòa sẽ tự động ngắt block lạnh để bảo vệ hệ thống.

Tản nhiệt của dàn nóng không hiệu quả 

Tản nhiệt của dàn nóng không hiệu quả 

Ngoài ra, khả năng tản nhiệt của dàn nóng không tốt hoặc có thể quạt dàn nóng bị bẩn hoặc bị lỗi. Vì vậy, việc kiểm tra quạt dàn nóng cũng rất cần thiết.

Xem ngay: Bảo dưỡng điều hòa ô tô: Những thông tin bạn cần biết

4. Dàn lạnh bị bẩn/ đóng băng 

Dàn lạnh điều hòa có chức năng làm giảm nhiệt độ giúp gas điều hòa ô tô tỏa ra hơi lạnh. Không khí mát mẻ từ đây được quạt thổi vào cabin. Sau một thời gian dài chạy dàn lạnh cũng rất bẩn, đặc biệt dễ bị nấm mốc, vi khuẩn, có mùi hôi do tích tụ hơi nước…. Khi dàn lạnh bị bẩn hoặc bị đóng tuyết, điều hòa ô tô không làm mát hoặc có lúc không mát.

Dàn lạnh của ô tô bị bẩn cũng là nguyên nhân 

Dàn lạnh của ô tô bị bẩn cũng là nguyên nhân 

Quá nhiều bụi bẩn, hay thậm chí là xếp dày đặc sẽ khiến dàn lạnh của ô tô bị tắc dẫn đến dàn lạnh bị đóng băng. Nếu không được khắc phục càng sớm, cục lạnh sẽ yếu dần, thậm chí là “chết hẳn”.

→ Để xử lý dàn lạnh bị đóng tuyết, cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh. Hiện nay đã có phương pháp vệ sinh bộ phận nội soi trên xe, không cần tháo, lắp phức tạp, thời gian thực hiện nhanh hơn so với phương pháp truyền thống. 

Nên thường xuyên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa ô tô sau mỗi 20.000 km hoặc 3-6 tháng/lần theo khuyến cáo của các hãng xe. Nếu dàn lạnh quá bẩn, không những khả năng làm lạnh bị ảnh hưởng mà còn là nguyên nhân chính khiến điều hòa ô tô có mùi đặc trưng.

5. Thiếu gas điều hòa/ rò rỉ điều hòa

Khi điều hòa ô tô thiếu điều hòa sẽ khiến điều hòa ô tô không sâu, mát đều. Nguyên nhân điều hòa không đủ làm mát có thể do xe lâu ngày không được kiểm tra, đổ xăng hoặc thay dàn lạnh mới.

Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do điều hòa trong xe bị rò rỉ. Trong trường hợp xe bị rò rỉ dầu, thông thường phải hơn một tháng sau xe mới hết dầu. Khi áp suất thấp hơn bình thường, công tắc áp suất thấp sẽ cắt mạch, làm gián đoạn hoạt động của block lạnh.

Thiếu gas điều hòa hay bị rò rỉ điều hòa 

Thiếu gas điều hòa hay bị rò rỉ điều hòa 

Nếu trong điều hòa có quá nhiều ga làm lạnh thì khả năng làm lạnh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì khi áp suất cao hơn bình thường thì block lạnh cũng bị ngắt. Việc nạp quá nhiều gas tủ lạnh có thể làm ảnh hưởng đến các linh kiện trong hệ thống lạnh, nguy hiểm hơn có thể gây nổ ống dẫn gas. Đổ thừa xăng còn khiến máy nặng hơn, máy yếu và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Cơ thể bị nạp điện quá mức biểu hiện là block lạnh liên tục đóng ngắt, máy chạy chậm và nặng hơn bình thường.

→ Để kiểm tra lỗi này, bạn có thể quan sát mắt gas của giàn lạnh. Nếu thấy trong xăng có vẩn đục và có bọt nghĩa là xe đang thiếu xăng. Lúc này, bạn nên đưa xe đến gara càng sớm càng tốt để kiểm tra xem xe có bị xì nước hay không. Nếu có, vị trí rò rỉ cần được sửa chữa và thay thế hoàn toàn bằng môi chất lạnh mới.

Xem ngay: Khử mùi điều hòa ô tô: Những mẹo đơn giản có thể bạn chưa biết

6. Phin lọc gas điều hòa bị tắc

Lọc gas điều hòa ô tô có tác dụng lọc bớt hơi ẩm và các tạp chất có trên gas môi chất lạnh. Sau một thời gian dài sử dụng, màng lọc sẽ bị bẩn dẫn đến hiệu quả lọc thấp, thậm chí gây tắc gas môi chất lạnh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến điều hòa ô tô hơi ấm.

→ Nếu bộ lọc khí được kiểm tra, nó cần được thay thế bằng một bộ lọc mới. Nếu là block lạnh mới thì cũng nên thay lọc gas để đảm bảo block lạnh mới hoạt động hiệu quả phần lớn. Theo các hãng xe, lọc gió điều hòa nên được thay thế định kỳ từ 12-18 tháng/lần.

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát là do phin lọc gas 

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát là do phin lọc gas 

7. Hỏng rơ le nhiệt

Nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát có thể do rơ le nhiệt bị lỗi dẫn đến hệ thống tính toán sai. Nếu bộ điều nhiệt không được điều chỉnh đúng cách, nhiệt độ có thể được điều chỉnh lại. Nếu rơle bị hỏng, nó cần được thay thế.

Xem ngay: (Giải đáp) Bật điều hòa ô tô có tốn xăng không?

8. Có vấn đề với quạt gió dàn lạnh 

Quạt dàn lạnh gặp vấn đề cũng là một trong những nguyên nhân khiến điều hòa trên xe không mát. Nếu quạt gió bật nhưng yếu hoặc không lạnh, có thể do các nguyên nhân sau: hở mạch, hỏng tụ, hỏng cuộn dây contactor, chập động cơ quạt hoặc tiếp điểm vỏ máy…

Để xác định nguyên nhân, cần kiểm tra mạch (bằng đồng hồ), kiểm tra tụ điện, kiểm tra các kết nối, tiếp điểm của điều hòa…

Cách khắc phục điều hòa không mát 

Để hạn chế lỗi điều hòa ô tô không làm mát và các lỗi điều hòa ô tô thường gặp khác như điều hòa ô tô có mùi khét, tích nước, phát ra tiếng ồn… thì các bạn cần lưu ý vệ sinh điều hòa ô tô. được sử dụng đúng cách và duy trì. Thường xuyên vệ sinh điều hòa ô tô định kỳ hàng năm hoặc sau khi chạy 20.000-30.000 km. Các chi tiết như lọc gió điều hòa, dầu bôi trơn, gas lạnh, dây curoa… cần được kiểm tra và thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân điều hòa ô tô không mát. Đừng quên theo dõi Isuzu Lộc Phát để cập nhật những bài viết mới hay và bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu mua xe Isuzu chính hãng. 

Xem ngay: Cảm biến áp suất lốp ô tô – Những thông tin quan trọng bạn cần biết

28 Tháng Mười Hai, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0