logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Khử mùi điều hòa ô tô: Những mẹo đơn giản có thể bạn chưa biết

Mùi điều hòa ô tô là nỗi ám ảnh khó tả nhưng nếu tìm ra được nguyên nhân sẽ giải quyết dễ dàng. Hãy cùng Isuzu tìm hiểu về khử mùi điều hòa ô tô  dưới bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây mùi điều hòa ô tô

Nguyên nhân gây mùi điều hòa ô tô

Nguyên nhân gây mùi điều hòa ô tô

Có nhiều nguyên nhân khiến điều hoà xe ô tô có mùi hôi như:

Dàn lạnh và đường ống nước bị ẩm mốc

Nếu bạn vừa lên xe bật điều hòa lên đã thấy có mùi khét, mùi chua… thì rất có thể là dàn lạnh, hệ thống ống dẫn của điều hòa ô tô đã bị ẩm mốc. Hầu hết máy lạnh có mùi hôi là do nguyên nhân này. Nguyên nhân chính khiến dàn lạnh và hệ thống ống dẫn bị ẩm mốc là sau khi tắt máy, đóng kín cửa, nhiệt độ tăng cao, điều hòa chưa được làm khô nên hơi ẩm tích tụ. Theo thời gian, nấm mốc sẽ dần phát triển và sinh ra mùi khó chịu. Đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia thường khuyên bạn nên tắt điều hòa và để quạt chạy khoảng 2-3 phút trước khi tắt máy xe để tránh tích tụ hơi ẩm.

Xem ngay: Cấu tạo ô tô: Những thông tin cho người mới cực dễ hiểu

Lọc gió bị bẩn

Chúng ta đều biết nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô, quạt hút gió trong điều hòa sẽ hút không khí bên ngoài ô tô vào. Trước khi không khí vào hệ thống, nó sẽ đi qua bộ lọc không khí có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa, thậm chí cả lá cây…vì nó đảm nhận vai trò của bộ lọc bụi, sau một thời gian ngắn bộ lọc không khí sẽ được lọc ra ngoài.

Đó là lý do lọc gió điều hòa cần được thay sau mỗi 20.000 km. Ngay cả trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam thì việc thay lọc gió càng sớm càng tốt. Nếu chậm thay lọc gió, lọc gió sẽ bám đầy bụi bẩn, hiệu quả lọc bụi không còn cao, chất lượng không khí không được đảm bảo. Đây là một trong những nguyên nhân khiến điều hòa ô tô có mùi hôi, thường bị khét. Việc chậm thay lọc gió cũng dễ làm giảm hiệu suất của điều hòa, dẫn đến điều hòa làm mát chậm và tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Nội thất có mùi

Đôi khi điều hòa ô tô có mùi hôi, mùi này không hẳn từ điều hòa mà từ các bộ phận bên trong xe như sàn xe, ghế xe, trần xe… bị ẩm mốc; .. thực phẩm để lâu ngày chưa chế biến. Do đó, nếu phát hiện điều hòa ô tô có mùi lạ, bạn nên kiểm tra kỹ nội thất ô tô và cốp ô tô.

Nội thất có mùi gây ảnh hưởng người trong xe

Nội thất có mùi gây ảnh hưởng người trong xe

Xem ngay: Các vị trí an toàn nhất trên ô tô bạn đã biết chưa?

Cách khử mùi điều hòa ô tô hiệu quả

Muốn loại bỏ hoàn toàn mùi đặc trưng của điều hòa ô tô thì phải tìm ra nguyên nhân khiến điều hòa ô tô có mùi đặc biệt. Tùy theo nguyên nhân mà có cách điều trị khác nhau.

Tự vệ sinh điều hòa tại nhà

Nếu điều hòa ô tô của bạn bốc mùi do nấm mốc và bụi bẩn bên trong, bạn nên vệ sinh điều hòa ô tô. Đối với tình trạng mốc nhẹ, cách khử mùi điều hòa ô tô khá đơn giản. Vì vậy, bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Chủ xe chỉ cần mua bình xịt vệ sinh ô tô chuyên dụng hoặc pha giấm trắng với nước để làm dung dịch vệ sinh điều hòa ô tô.

Cách khử mùi ô tô hiệu quả 

Cách khử mùi ô tô hiệu quả 

Vệ sinh điều hòa trong gara 

Nếu phát hiện dàn lạnh và đường ống dẫn nước bị mốc nặng hoặc ống thổi bị dính xác động vật hoặc dính nước tiểu động vật thì nên đưa xe đến gara để kiểm tra và xử lý. Tại đây, họ có quy trình khử mùi, vệ sinh toàn bộ hệ thống máy lạnh bao gồm dàn lạnh, dàn nóng, quạt, ống dẫn… rất chuyên nghiệp.

Xem ngay: Điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A – Z

Vệ sinh nội thất xe

Vệ sinh nội thất

Vệ sinh nội thất

Nội thất ô tô bị mốc cũng có thể khiến điều hòa ô tô của bạn bốc mùi. Do đó, nếu muốn loại bỏ hoàn toàn mùi đặc biệt, bạn cũng nên tích cực dọn nội thất ô tô. 

Hiện nay trên thị trường có bán các loại nước xịt vệ sinh nội thất ô tô chuyên dụng, rất tiện lợi. Chủ xe có thể tự mua và vệ sinh nội thất xe tại nhà. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các chi tiết nội thất dễ bị ẩm mốc như thảm lót sàn, trần xe, ghế xe… 

Nếu các chi tiết này đã cũ và xuống cấp thì nên thay thế:

  • Thảm lót sàn có thể sử dụng thảm lót sàn cao su hoặc thảm lót sàn 6D thuận tiện hơn trong việc vệ sinh và chống nấm mốc.
  • Trần có thể chọn trần 5D. Loại mui này ít bám bẩn, ít hút mùi hơn và đặc biệt dễ vệ sinh hơn so với mui nỉ nguyên bản của xe. 
  • Ghế ô tô, đặc biệt là ghế nỉ rất dễ bị bám bẩn và bốc mùi. Vì vậy, nếu xe nguyên bản sử dụng ghế nỉ, nếu có điều kiện, bạn cũng nên nâng cấp ghế da cho xe.

Trên đây là những kiến thức về khử mùi điều hòa ô tô bạn nên biết. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

Xem ngay: Vệ sinh điều hòa ô tô : Những nguyên tắc quan trọng bạn nên biết

9 Tháng Hai, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0