logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Vệ sinh điều hòa ô tô : Những nguyên tắc quan trọng bạn nên biết

Việc vệ sinh điều hòa ô tô đặc biệt là dàn lạnh và dàn nóng không định kỳ sẽ dẫn đến hiện tượng làm mát chậm, dễ hư hỏng và có mùi khó chịu. Hãy cùng Isuzu tìm hiểu về cách vệ sinh điều hòa ô tô dưới bài viết sau đây nhé.

Cách vệ sinh dàn lạnh ô tô – Vệ sinh điều hòa ô tô 

Dàn lạnh xe sử dụng lâu ngày không chỉ bám bẩn mà còn dễ bị vi khuẩn, nấm mốc, sinh nhầy do thường xuyên bị ẩm ướt. Điều hòa ô tô bị bẩn sẽ làm giảm hiệu quả làm mát đáng kể, gây áp lực lớn lên lốc điều hòa và thậm chí là toàn bộ hệ thống điều hòa, gây tốn nhiên liệu… Đây là một trong những nguyên nhân khiến điều hòa không mát, và máy lạnh kêu rất to. . . 

Ngoài ra, dàn lạnh bị ẩm và bẩn cũng làm giảm chất lượng và độ trong lành của không khí, khiến máy lạnh dễ bị có mùi. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Vì lý do này, các nhà sản xuất ô tô khuyên bạn nên vệ sinh điều hòa ô tô định kỳ hàng năm hoặc sau mỗi 20.000 – 30.000 km vận hành.

Xem ngay: Cảm biến áp suất lốp ô tô – Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Cách tự vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà

Các đường nối nằm sâu bên trong và cấu tạo phức tạp hơn nên rất khó để vệ sinh tại nhà. Tuy nhiên, định kỳ 1-3 tháng, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch vệ sinh dàn lạnh ô tô chuyên dụng để vệ sinh, hút ẩm, khử mùi cho dàn lạnh. Dung dịch này hiện được bán rộng rãi và sử dụng rất đơn giản dưới dạng chai xịt.

Vệ sinh dàn lạnh ở nhà

Vệ sinh dàn lạnh ở nhà

Phương pháp vệ sinh dàn lạnh điều hòa ô tô như sau: 

Bước 1: Tắt toàn bộ hệ thống điện trong xe, đặc biệt là hệ thống quạt và điều hòa. Đóng tất cả các cửa sổ. 

Bước 2: Xịt dung dịch vệ sinh điều hòa ô tô lên tất cả các cửa gió của xe.

 Bước 3: Bật điều hòa và quạt gió trong xe ở mức cao nhất. Chọn chế độ điều hòa để lấy không khí trong xe. Điều này sẽ tạo ra sự lưu thông không khí và dung dịch làm sạch sẽ được đưa vào hệ thống. 

Bước 4: Tìm vị trí cửa gió của điều hòa ô tô thường nằm ở bên trái ghế lái sát sàn xe. Khi điều hòa đang hoạt động ở chế độ hút gió bên trong, hãy xịt một lượng lớn dung dịch vệ sinh điều hòa ô tô vào vị trí. 

Bước 5: Tiếp theo, tắt điều hòa và chỉ bật quạt ở chế độ cao nhất. Điều này cho phép không khí lưu thông nhiều hơn, hút ẩm. Nếu điều hòa trong xe có mùi nồng nặc, nên mở và thay thế nắp lọc điều hòa, đồng thời xịt dung dịch vào đường ống nạp. 

Bước 6: Tắt hệ thống điều hòa và quạt gió, hạ tất cả các cửa kính và chạy xe khoảng 5-10 phút. Ngoài việc vệ sinh điều hòa, phương pháp trên còn là phương pháp khử mùi điều hòa ô tô rất hiệu quả.

Xem ngay: Các loại hộp số ô tô: Ưu, nhược điểm của từng loại

Vệ sinh dàn nóng điều hòa

Sau khi chạy một thời gian, dàn nóng điều hòa ô tô cũng bị bám nhiều bụi, thậm chí còn bẩn hơn cả dàn lạnh do nằm ở phía trước khoang máy. Bên ngoài bẩn có thể cản trở quá trình tản nhiệt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hệ thống điều hòa, đặc biệt là dàn lạnh điều hòa. Đây là nguyên nhân khiến điều hòa không mát và block điều hòa bị hư…

Vệ sinh dàn nóng điều hòa

Vệ sinh dàn nóng điều hòa

Cách vệ sinh dàn nóng điều hòa

Việc vệ sinh dàn nóng ô tô không phức tạp như dàn lạnh vì dàn nóng nằm trên khoang động cơ của ô tô. Vì vậy, nó có thể được phun trực tiếp từ vòi. Tuy nhiên, việc vệ sinh dàn nóng điều hòa ô tô cũng cần có những kỹ năng nhất định và không được làm ảnh hưởng đến các chi tiết khác trong khoang máy. 

Nếu không có kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara để vệ sinh. Giá vệ sinh dàn nóng ô tô chỉ khoảng 200.000 đồng/lần. Hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp dịch vụ vệ sinh dàn nóng, khoang máy ô tô với giá chỉ từ 600.000 – 1.000.000 đồng/lần.

Xem ngay: Có nên lắp cảm biến áp suất lốp ô tô không?

Những lưu ý bảo quản điều hòa ô tô bền lâu

Để điều hòa ô tô chạy bền lâu, ngoài thao tác vệ sinh, các “xế” cũng cần lưu ý những điểm sau khi vận hành. 

  • Khi đỗ xe: Cố gắng đỗ xe trong bóng râm, hoặc chuẩn bị tấm che phản quang khi đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài. 
  • Trước khi bắt đầu: Mở các cửa sổ và bật quạt để đẩy khí nóng ra khỏi xe. 
  • Sử dụng Quạt gió trung bình: Đây là mức quạt phù hợp nhất để nhận hơi mát từ điều hòa ô tô phân bổ đều không gian bên trong xe. 
  • Trước khi tắt máy: tắt điều hòa trước 10 phút để tránh trường hợp ắc quy xe thay đổi đột ngột. 

Bảo quản điều hòa bền lâu

Bảo quản điều hòa bền lâu

  • Vệ sinh điều hòa ô tô thường xuyên: cách làm đơn giản, bạn có thể tự mình vệ sinh điều hòa ô tô. Tuy nhiên, để sạch sâu, đừng quên vệ sinh điều hòa ô tô thường xuyên với dịch vụ chuyên nghiệp.
  •  Lựa chọn dung dịch vệ sinh điều hòa ô tô: Có nhiều loại dung dịch trên thị trường có thể giúp quá trình vệ sinh tại nhà của bạn trở nên dễ dàng hơn. Đừng quên tham khảo một số dung dịch vệ sinh điều hòa ô tô phù hợp

Trên đây là những thông tin về vệ sinh điều hòa mà chúng tôi mang đến cho bạn. Mong rằng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống

Xem ngay: Hệ thống phanh xe ô tô và những điều bạn cần biết

31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0