logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Giải đáp từ A - Z: Có nên lắp cảm biến áp suất lốp ô tô không?

Cảm biến áp suất lốp là phụ kiện được lắp đặt trên xe giúp đề phòng những sự cố xe không mong muốn. Vậy thực sự có nên lắp cảm biến áp suất lốp trên ô tô không? Hãy cùng Isuzu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hậu quả khi áp suất lốp ô tô không đúng chuẩn

Nổ lốp

Trên thực tế, lốp xe quá mềm hoặc quá căng đều là nguyên nhân dẫn đến thủng lốp, như sau:

Khi lốp quá mềm: sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, đồng thời lực ma sát cũng tăng lên đáng kể, dẫn đến nhiệt độ của lốp tăng, và có thể gây hỏng lớp liên kết giữa các lớp. . kể cả cao su lốp), gây nổ lốp.

Nổ lốp 

Nổ lốp 

Khi lốp bị căng quá mức: liên kết giữa các lớp vải bố chịu lực kéo lớn, đặc biệt là lực căng tại điểm tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, rất dễ khiến lốp bị nổ trên mặt đường khi xe đang chạy. 

Gây tổn thất năng lượng

Khi áp suất lốp quá thấp sẽ làm tăng ma sát với mặt đường khiến xe cần tiêu tốn nhiều năng lượng để duy trì tốc độ nhất định trong một phạm vi nhất định, dẫn đến hao phí năng lượng. Vì vậy, việc trang bị cảm biến áp suất lốp giúp theo dõi và giữ cho áp suất lốp luôn ở trạng thái tiêu chuẩn.

Xe bị rung, khó điều khiển

Lốp quá căng hoặc quá mềm có thể khiến xe dễ bị rung lắc, khó kiểm soát tay lái, dẫn đến mất thăng bằng khi lái xe. Đặc biệt:

– Khi lốp xe bị bơm quá căng, các phản lực của mặt đường có thể tác động lên lốp xe, khiến xe dễ bị rung lắc và khó kiểm soát tay lái. Ngoài ra, nếu lái xe trên đường gồ ghề (kể cả khúc cua, khúc cua) thì độ rung sẽ tăng lên khiến người lái dễ bị mỏi.

Xe bị rung lắc và khó điều khiển 

Xe bị rung lắc và khó điều khiển 

– Lốp quá mềm, áp suất lốp không đều cũng là nguyên nhân gây mất thăng bằng khi lái xe, đặc biệt là khi phanh gấp. Ngay cả việc giữ nguyên như vậy khi lái xe trên đường cũng có thể dễ dàng làm mòn lốp xe một cách nhanh chóng.

Xem ngay: Cấu tạo ô tô: Những thông tin cho người mới cực dễ hiểu

II. Có nên lắp cảm biến áp suất lốp không? Lợi ích khi lắp cảm biến áp suất lốp 

Đảm bảo lái xe an toàn

– Cảm biến áp suất lốp sẽ giúp người điều khiển biết được tình trạng áp suất lốp ổn định và hỗ trợ nhận biết lốp nào đang bị lỗi bằng cách hiển thị đèn sáng trên bảng điều khiển của cảm biến.

Có nên gắn cảm biến áp suất lốp không? Câu trả lời chắc chắn là “có” 

Có nên gắn cảm biến áp suất lốp không? Câu trả lời chắc chắn là “có” 

– Có thể nói, việc trang bị cảm biến áp suất lốp sẽ giúp người lái kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của lốp xe để nhanh chóng kiểm tra và khắc phục tình trạng của lốp, giúp ngăn ngừa những sự cố trong quá trình lái xe.

Tiết kiệm năng lượng

– Nếu lốp xe bị mềm khi lái xe sẽ làm tăng ma sát giữa lốp xe với mặt đường, khiến xe chạy chậm lại và gây tiêu hao nhiên liệu.

Tiết kiệm tránh gây tiêu hao nhiên liệu 

Tiết kiệm tránh gây tiêu hao nhiên liệu 

– Tuy nhiên, nếu xe được trang bị cảm biến áp suất lốp, người lái sẽ duy trì áp suất lốp lý tưởng, giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu 2-3% so với áp suất lốp thông thường khi lốp mềm.

– Ngoài ra, nếu người lái lựa chọn sử dụng cảm biến năng lượng mặt trời sẽ góp phần tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ cho xe.

Xem ngay: Các vị trí an toàn nhất trên ô tô bạn đã biết chưa?

Tạo cảm giác lái thoải mái

– Với những chiếc xe được trang bị cảm biến áp suất lốp, người lái không cần lo lắng về việc lốp xe bị căng quá (khiến xe dễ bị rung) hay quá mềm (làm xe mất độ nghiêng). 

Tạo cảm giác an toàn người lái có thể quan sát trực tiếp trên màn hình hiển thị

Tạo cảm giác an toàn người lái có thể quan sát trực tiếp trên màn hình hiển thị

– Thay vào đó, người dùng có thể quan sát trực tiếp trên màn hình hiển thị của cảm biến, từ đó nhanh chóng khắc phục tình trạng lốp, tạo cảm giác lái thoải mái.

Tránh mài mòn bất thường của các bộ phận

– Lốp xe quá căng làm tăng phản lực của mặt đường và vô tình làm tăng hiện tượng đóng cọc quá mức. Điều này có thể gây ra nhiều hư hỏng cho hệ thống giảm xóc cũng như các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm.

Tránh mài mòn hư hỏng cho hệ thống khung gầm 

Tránh mài mòn hư hỏng cho hệ thống khung gầm 

– Để hạn chế tình trạng này, có thể trang bị cảm biến lốp để dễ dàng nhận biết và tránh rủi ro.

Tiết kiệm chi phí bảo trì

– Cảm biến áp suất lốp giúp kiểm soát và duy trì mức áp suất ổn định trong lốp xe, từ đó hỗ trợ người dùng lái xe ổn định hơn và giảm thiểu các sự cố không mong muốn do lốp xe gây ra.

Tiết kiệm tối đa chi phí bảo dưỡng 

Tiết kiệm tối đa chi phí bảo dưỡng 

Có thể nói, người sử dụng có thể quan sát tình trạng áp suất lốp thông qua màn hình hiển thị của cảm biến, để nhanh chóng khắc phục tình trạng lốp khi có dấu hiệu bất thường, giúp kéo dài tuổi thọ, kéo dài tuổi thọ cho lốp , đồng thời tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe.Trên đây là những thông tin giải giải đáp cho câu hỏi: “Có nên lắp cảm biến áp suất lốp”. Đừng quên theo dõi Isuzu Lộc Phát để cập nhật những bài viết mới hay và bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu mua xe Isuzu chính hãng.

Xem ngay: Điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A – Z

12 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0