logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Cấu tạo ô tô: Những thông tin cho người mới cực dễ hiểu

Trên thực tế, có rất nhiều người sử dụng ô tô nhưng chỉ quan tâm đến hình thức bên ngoài của xe được thiết kế như thế nào, hoạt động ra sao mà quên mất rằng, ô tô cũng có cấu tạo ô tô bên trong. Vậy hãy cùng Isuzu tìm hiểu cấu tạo của ô tô qua bài viết dưới đây nhé!

I. Khái niệm về ô tô

Định nghĩa về ô tô bạn đã hiểu rõ? 

Định nghĩa về ô tô bạn đã hiểu rõ? 

Ô tô là một trong nhiều phương tiện di chuyển đường dài, chủ yếu vận hành bởi 4 bánh hơn là 8 bánh, trên xe còn lắp đặt một động cơ có thể tạo nhiên liệu để xe làm việc. Phương tiện ô tô có độ ổn định cao cùng tầm di chuyển khá rộng lớn.

Xem ngay: Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát – cách khắc phục ra sao?

II. Cấu tạo của ô tô

1. Bên ngoài 

1.1. Nắp ca-pô

Nắp ca pô 

Nắp ca pô 

Nắp ca-pô khi đóng mở được sử dụng nhằm bảo vệ động cơ và tạo sự thuận tiện cho quá trình bảo dưỡng. Đây là bộ thanh sắt gắn trên mui xe. Khi muốn sửa chữa và bảo trì động cơ, bạn chỉ cần đóng nắp ca-pô lại.

1.2. Lưới tản nhiệt

Tất cả những chiếc ô tô đều có màng tản nhiệt ở phía trên nhằm bảo vệ hệ thống tản nhiệt cùng máy tốt hơn đồng thời để không khí di chuyển sâu trong cabin.

Lưới tản nhiệt 

Lưới tản nhiệt 

Ngoài ra, lưới tản nhiệt cũng sẽ được đặt ở nhiều nơi, ví dụ như phía dưới gầm hay phía sau thùng xe, đặc biệt là ở các loại máy gắn động cơ phía sau.

1.3. Đèn pha

Đèn pha 

Đèn pha 

Là đèn chiếu sáng cũng có thể được lắp trên các loại ô tô con, nó được gắn ở cạnh trái bên tay phải kết nối giữa cửa xe và thân xe. Ngoài ra, đèn pha sẽ giúp tạo hiệu ứng ánh sáng trung tâm, cho phép chiếu sáng cả đoạn đường và có phạm vi chiếu sáng tối đa khoảng 100m. Không những thể, đèn pha thường được dùng kết hợp với nhiều đốm sáng nhỏ trong cùng một choá phản xạ hoặc được lắp đặt lại giúp chiếu sáng hiệu quả.

Xem ngay: (Giải đáp) Bật điều hòa ô tô có tốn xăng không?

1.4. Cản

Đây là một cấu trúc có thể bổ sung thêm hay lắp đặt vào phía trước và phía sau cấu trúc của xe nhằm để giảm thiểu ảnh hưởng trong tình huống tai nạn. Ngoài ra, nó giúp giảm chấn thương đối với hành khách bên trong xe và hư hại những phần xung quanh.

1.5. Kính chắn gió

Kính chắn gió 

Kính chắn gió 

Là cửa kính ô tô nằm ở thân xe có thể chắn gió, chắn bụi, chắn mưa. .. Kính chắn gió ôtô có khả năng cản mưa, gió, bụi đối với người ngồi trên xe. Ngoài ra, bộ phận này sẽ giúp giảm khả năng tai nạn với người ở trong xe khi va chạm trực tiếp.

1.6. Gương chiếu hậu 

Gương chiếu hậu 

Gương chiếu hậu 

Liền kề với cửa kính chắn gió là cặp gương chiếu hậu ở hai bên. Gương chiếu hậu phản chiếu ánh sáng phía đuôi xe cho phép người điều khiển quan sát rõ đường khi di chuyển. Gương chiếu hậu của xe có thể gập linh hoạt không vướng víu khi đậu xe, thuận lợi hơn khi đi vào các đoạn đường hẹp. Tuỳ theo kiểu xe độ gương có thể gập thủ công hay bán tự động (gập điện) .

2. Bên trong

2.1. Vô lăng

Vô lăng

Vô lăng

Một phần của hệ thống lái vô lăng. Phần còn lại của hệ thống sẽ giúp mô phỏng những tác dụng cụ thể của chế độ này lên vô lăng bằng cách phối hợp chặt chẽ giữa hai cặp cơ cấu lái thanh răng – piston cùng bánh xe – trục và vuông góc. Thời gian được điều khiển thông qua một máy bơm thuỷ lực.

2.2. Bảng đồng hồ

Bảng đồng hồ

Bảng đồng hồ

Đồng hồ, màn hình và đèn chiếu sáng, kể cả hệ thống thông tin giúp người lái nắm được tình trạng hoạt động của các bộ phận chính trên xe.

Xem ngay: Cảm biến áp suất lốp ô tô – Những thông tin quan trọng bạn cần biết

2.3. Cần số

Cần số

Cần số

Cần số thường nằm ở bệ trung tâm – giữa ghế lái và ghế phụ phía trước. Thông qua cần số, người lái sẽ chuyển số – bằng cách đặt những bộ phận bên trong động cơ, sau đó điều chỉnh vận tốc của xe để chọn chế độ lái thích hợp.

2.4. Động cơ ô tô

Động cơ ô tô được cho là thiết bị để chuyển những nguồn năng lượng khác nhau thành sức mạnh. Nguyên tắc làm việc của động cơ ô tô, nguồn năng lượng đó có tác dụng phân phối sức mạnh cùng mô men xoắn tới một số bánh, để ô tô tự vận hành. Tuỳ thuộc vào kích thước của xe, động cơ ô tô được lắp đặt ở phía đầu, trung tâm hoặc ngay phía cuối xe.

Cấu tạo động cơ ô tô giúp chuyển đổi các dạng năng lượng khác nhau thành năng lượng cơ học

Cấu tạo động cơ ô tô giúp chuyển đổi các dạng năng lượng khác nhau thành năng lượng cơ học

Phụ tùng động cơ ô tô bao gồm nhiều bộ phận phức tạp nhưng sẽ sử dụng những thành phần đơn giản như bugi, hệ thống van hút, ống dẫn, piston, xi lanh, trục khuỷu,…

Tuỳ thuộc theo chất liệu được sử dụng, động cơ ô tô được phân làm ba loại chính:

  • Động cơ hơi nước: Một động cơ sử dụng độ ẩm của hơi nước để chế tạo ra thành. Loại động cơ trên được sử dụng trong bơm hơi cho ô tô, máy kéo và các xe có động cơ khác. Tuy nhiên, vì thời gian tăng tốc của động cơ hơi nước lâu, không thoả mãn được yêu cầu vận hành nhanh chóng nên không phổ biến trên ô tô.
  • Động cơ đốt trong: Một động cơ chạy nhờ việc gia tăng của khí thải hydrocacbon được sinh ra bởi sự đun nóng chất lỏng (xăng hoặc dầu diesel).
  • Động cơ điện: Là động cơ hoạt động bằng cảm ứng điện từ trường và chuyển đổi nguồn điện sang năng lượng cơ học. Do đó, động cơ thân thiện với không khí hơn nữa.

2.5. Hệ thống khung gầm

Kết cấu khung gầm đã góp phần lớn đối với việc nâng khối lượng trung bình của xe, đồng thời tạo thành kết cấu bền vững, chắc chắn cho phép xe chạy trên mọi điều kiện khác nhau. Phần gầm bao gồm nhiều hệ với những công dụng khác nhau:

– Hệ thống phanh xe

Hệ thống phanh xe thuộc cấu tạo ô tô

Hệ thống phanh xe thuộc cấu tạo ô tô

Hệ thống phanh ô tô hoạt động theo nguyên lý thuỷ lực, có khả năng giảm tốc độ hoặc dừng xe theo yêu cầu của người lái. Hệ thống phanh ô tô là một tổng thể hoàn chỉnh, có các bộ phận gồm: Động cơ xe và bầu thuỷ lực, phanh tay, piston, bàn đạp phanh… Trong hệ thống phanh ô tô được phân làm 4 loại chung:

  • Phanh đĩa: Thông thường được lắp đặt ở phía trước của xe, hoạt động dựa trên cơ chế ma sát cho phép xe dừng hoặc giảm tốc độ nhanh chóng.
  • Phanh tang trống: Những thiết bị trên hoạt động khi bàn đạp phanh được kích thích, nén chặt và tăng lực giúp giảm tốc độ và dừng xe.
  • Phanh khẩn cấp: Một hệ thống phanh giật có tác động trực tiếp lên các bánh xe. Những tình huống nguy hiểm, phanh giữ khi xe ở yên.
  • Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) : Gần đây được sử dụng trên xe đua. Khi phanh khẩn cấp, ABS ngăn bánh xe khỏi bám chặt và làm bánh xe trượt.

Xem ngay: Các loại hộp số ô tô: Ưu, nhược điểm của từng loại

– Hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền xe có trách nhiệm truyền mô men xoắn qua bánh đến từng trục dẫn động. Các thành phần của cấu trúc ôtô trong hệ thống truyền xe bao gồm bánh răng, truyền lực kéo, truyền động cầu thông qua cần vi sai hoặc hộp số nửa trục.

– Hệ thống lái 

Chức năng của hệ thống lái này là điều chỉnh hướng lái của phương tiện theo yêu cầu của người lái. Hệ thống lái bao gồm nhiều thành phần như: dẫn động lái, kiểm soát lái, hỗ trợ lái, . ..

– Hệ thống treo

Hệ thống treo 

Hệ thống treo 

Hệ thống này có tác dụng nâng đỡ động cơ như toàn thân chiếc xe, lực cản cùng mô men xoắn đều đi từ đầu xi lanh đến vỏ hay lốp sau nhằm bảo đảm khi xe vận hành êm. Đối với hệ thống lái sẽ bao gồm 3 bộ phận chính: ổn định, chỉ hướng và phanh.

– Hệ thống thân vỏ 

Theo cấu trúc ô tô, hệ thống thân vỏ này được coi là khung chính giúp nâng tất cả khối lượng của chiếc xe. Ngoài ra, một khung duy nhất bao gồm nhiều bộ phận thân xe từ cửa sổ, mui xe đến nóc capo hay những đường gân sẽ hình thành nên một khối hoàn chỉnh.

2.6. Hệ thống điện ô tô

Hệ thống điện dù chỉ chiếm 20% diện tích tuy nhiên nó quản lý tới 80% số hoạt động của xe. Chú trọng hiện đại hoá và điều chỉnh, hệ thống có sự vận hành linh hoạt nhằm tìm những chi phí thật trên chiếc xe. Bài tổng quát về hệ thống điện xe sẽ bao gồm một số điểm chủ yếu là:

Hệ thống điện ô tô 

Hệ thống điện ô tô 

  • Hệ thống khởi động làm quay trục khuỷu, được dẫn động qua bánh răng vành khuyên để khởi động động cơ đốt trong.
  • Hệ thống nạp tạo ra điện năng cho quá trình khởi động động cơ để cung cấp năng lượng cho ắc quy và các thiết bị khác trên xe.
  • Nhiệm vụ công việc của ECU hệ thống điều khiển động cơ là tiếp nhận, xử lý thông tin đầu vào và gửi chỉ thị đến thiết bị điều khiển.
  • Hệ thống tín hiệu, chiếu sáng, phát thanh truyền hình.
  • Hệ thống phụ trợ.
  • Hệ thống lái và phanh như mô tả ở trên.

2.7. Các bộ phận trong khoang cabin

Nội thất trong cấu tạo ô tô 

Nội thất trong cấu tạo ô tô 

Nội thất ô tô hay khoang cabin là yếu tố quyết định khá nhiều đối với chất lượng của một cấu tạo ô tô. Không những mang đến yếu tố thẩm mĩ mà đem đến cảm nhận thực tế đối với người sử dụng. Nội thất ô tô bao gồm:

  • Hệ thống cách âm nội thất
  • Ghế ngồi 
  • Dây an toàn và túi khí đảm bảo an toàn
  • Hệ thống chiếu sáng
  • Nơi cất giữ đồ dùng cá nhân,…

Xem ngay: Có nên lắp cảm biến áp suất lốp ô tô không?

III. Một vài lưu ý khi sử dụng ô tô bạn cần biết 

Sử dụng Gel khử mùi ô tô để loại bỏ mùi hôi trong ô tô của bạn

Sử dụng gel khử mùi xe 

Sử dụng gel khử mùi xe 

Cho dù thời tiết nhiều mây, nắng gay gắt, khô hay lạnh thì việc xịt gel kháng mùi lên ô tô khi đóng xe hoặc sử dụng điều hoà nhiệt độ là rất cần thiết. Bởi nó giúp loại bỏ bụi bặm, nấm mốc cùng mùi tanh của thực phẩm. Hơn nữa, sử dụng chất tạo mùi tự nhiên Gel cũng cho phép hương thơm lan khắp xe, mang cảm nhận thoải mái tới khách hàng ở trong xe.

Làm sạch đèn bằng kem đánh răng hoặc nước lau kính

Sử dụng kem đánh răng làm sạch đèn pha 

Sử dụng kem đánh răng làm sạch đèn pha 

Đèn pha của xe dùng lâu ngày không ai chăm sóc, lau chùi sẽ bị oxi hoá, mờ đục và cáu cặn. Vì vậy, muốn đèn pha nhìn như mới thì người sử dụng nên trực tiếp lau kỹ đèn pha bằng bàn chải đánh răng cùng với giẻ khô, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Không chỉ thế, bạn cũng thể xịt nước lau cửa kính lên mặt đèn pha do sương, sau đó lau lại với khăn khô. Đặc biệt, nếu giặt mặt bằng hoá chất tẩy sinh học sẽ không cần tiếp xúc trở lại với nước.

Xà phòng và nước ấm có thể làm sạch động cơ

Làm sạch động cơ 

Làm sạch động cơ 

Có một động cơ sạch có nghĩa là hiệu suất của máy sẽ được tối đa hoá. Do đó, cần rửa nó bởi nước cùng một chút nước rửa chén hay bột giặt. Việc đầu tiên phải làm là quấn hết mọi phần nhạy cảm bao gồm dây điện, ắc quy, luồng không khí. .. lên một chiếc túi ni lông, kế tới sử dụng vải để lau rửa động cơ, chú ý là nên cởi toàn bộ cái túi trên ngay khi thực hiện được.Trên đây là những thông tin giải đáp về: “Cấu tạo ô tô”. Đừng quên theo dõi Isuzu Lộc Phát để cập nhật những bài viết mới hay và bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu mua xe Isuzu chính hãng.

Xem ngay: Hệ thống phanh xe ô tô và những điều bạn cần biết

31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0