logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

[GIẢI ĐÁP] Mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô là bao nhiêu?

 Khi nhiều người tham gia giao thông thường gặp phải lỗi lấn chiếm làn đường hay đi sai làn đường. Vậy mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô là bao nhiêu? Bài viết sau đây Isuzu Lộc Phát sẽ tìm hiểu cùng bạn về những quy định này nhé! 

I. Thế nào là đi sai làn đường?

Sửa đổi Quy định 41:2016/BGTVT theo Điều 3.22 của Quy định 41:2019 có hiệu lực từ ngày 01/07/2019, quy định:

– “Làn đường là phần đường được phân chia dọc theo chiều dài của đường và có chiều rộng đủ để các loại xe đi lại an toàn. Phần đường là phần đường dành cho xe cơ giới lưu thông. Phần đường là phần đường dành cho xe cơ giới lưu thông. đường có thể có một hoặc nhiều làn xe.”

Cũng theo quy định đó, “sai làn đường là phương tiện đi sai làn đường trên phần đường được phân cách bằng vạch kẻ đường, mỗi làn đường chỉ được đi bởi một hoặc một số loại phương tiện nhất định”. làn đường dành riêng cho ô tô, ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy thì bị cho là đi sai làn đường.

Đi sai làn đường là lỗi vi phạm giao thông đường bộ phổ biến hiện nay 

Đi sai làn đường là lỗi vi phạm giao thông đường bộ phổ biến hiện nay 

Lỗi làn đường hiện phổ biến ở các làn đường được đánh dấu R.412 (a,b,c,d) “Làn đường riêng cho từng loại phương tiện” và làn đường R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện”.

>> Xem ngay: [Giải đáp] Chạy quá tốc độ có bị giữ bằng không? Mức phạt là bao nhiêu?

II. Phân biệt với lỗi sai vạch kẻ đường 

Vạch kẻ đường là dạng biển báo hướng dẫn và hỗ trợ điều khiển giao thông. Chúng có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các biển báo và tín hiệu giao thông. 

Nếu có nhiều tín hiệu giao thông, ưu tiên là tín hiệu điều khiển giao thông, đèn và biển báo, sau đó là vạch kẻ đường

Nếu có nhiều tín hiệu giao thông, ưu tiên là tín hiệu điều khiển giao thông, đèn và biển báo, sau đó là vạch kẻ đường

Khi người lái xe không tuân theo chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường, đó được gọi là đi sai đường. Những lỗi này có thể xảy ra tại các giao lộ được đánh dấu “Hướng di chuyển cho mỗi làn đường” (R.411). Ý nghĩa của biển R.411 là chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện biết số làn đường và hướng đi của từng làn xe theo vạch kẻ đường. Ví dụ, tạo một giao lộ, các phương tiện không đi đúng làn đường được chỉ dẫn bởi biển báo và vạch kẻ đường, chẳng hạn như xe ở làn rẽ phải đi thẳng, xe ở làn rẽ phải đi thẳng và xe ở làn bên phải đi thẳng. rẽ làn đi thẳng. rẽ trái trên làn đường đi thẳng,… là lỗi không chấp hành biển báo, vạch kẻ đường.

Phân biệt với lỗi sai vạch kẻ đường

Phân biệt với lỗi sai vạch kẻ đường

Tuy nhiên, biển báo R.411 có tác dụng phạt khi được sử dụng cùng với vạch kẻ đường 1.18. Do đó, việc người lái xe rẽ trái hoặc phải vào làn đường được đánh dấu bằng một đường mũi tên thẳng trên đoạn đường được đánh dấu R.411 và vạch kẻ đường 1.18 là bất hợp pháp.

>> Xem ngay: Những thông tin quan trọng về quy định tốc độ xe ô tô hiện nay

III. Mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô 

Lỗi đi sai làn đường là một trong 7 lỗi vi phạm giao thông đường bộ phổ biến mà phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, mức phạt đi sai làn đường như sau:

  • Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: phạt tiền 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 1-3 tháng. Người điều khiển ô tô đi sai phần đường quy định mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô

Mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô

  • Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện như Xe máy điện thông minh VinFast), xe mô tô và các loại xe giống xe gắn máy: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi đi sai làn đường quy định. Nếu mô tô, xe gắn máy đi sai phần đường quy định mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt 4-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.
  • Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng: phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng và tạm giữ giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng đi không đúng làn đường quy định mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 6 – 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Lỗi đi sai làn đường của ô tô 

Lỗi đi sai làn đường của ô tô 

  • Đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy và người điều khiển phương tiện chưa thành niên khác: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.
  • Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi đi sai làn đường không chỉ bị phạt tiền, tước giấy phép lái xe mà còn có thể dẫn đến TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, người lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định về làn đường khi tham gia giao thông, để không gây ra những thiệt hại không đáng có về kinh tế, an toàn của bản thân và những người xung quanh.

Đến đây, bạn đọc đã trả lời được câu hỏi “mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô là bao nhiêu?” Có thể thấy, mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô tương đối nghiêm khắc và hợp lý. Isuzu Lộc Phát hy vọng thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn và tuân thủ luật giao thông đường bộ nhé! 

>> Xem ngay: Tìm hiểu về các điểm mù xe ô tô cho các tài xế mới

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0