logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Tìm hiểu về các điểm mù xe ô tô cho các tài xế mới

Điểm mù là khái niệm khá quen thuộc và quan trọng với những tài xế ô tô. Với những lái xe mới sẽ còn khá bỡ ngỡ trong việc xác định điểm mù, hôm nay mời các bạn cùng Isuzu Lộc Phát điểm qua các điểm mù trên xe ô tô nhé!

I. Điểm mù trên xe ô tô là gì?

Điểm mù trên ô tô được hiểu là khoảng không gian khiến người lái xe không thể phát hiện được hay nhìn thấy bên ngoài qua gương chiếu hậu hoặc trực tiếp khi điều khiển phương tiện di chuyển trên đường. 

Các điểm mù thường gặp là giới hạn nhìn thấy của gương chiếu hậu, điểm mù phía đầu xe và điểm mù đuôi xe khiến sự nguy hiểm xuất hiện đặc biệt là khi người lái điều khiển xe đi ở những ngã tư để đổi làn hay đỗ xe vào lề đường.

Điểm mù xe ô tô có rất nhiều

Điểm mù xe ô tô có rất nhiều

Khi ấy, điểm mù khiến người điều khiển khó nhìn rõ hơn những dòng xe đang lưu thông chung làn/trái làn từ phía sau hay những chiếc xe đang chạy băng qua giao lộ, . .. do vậy việc rẽ hoặc đổi làn trở nên vô cùng nguy hiểm vì người lái không kịp quan sát để xử lí tình huống. 

Đây là 1 trong những vấn đề vô cùng khó giải quyết với lái xe và việc khắc phục điểm mù là điều bắt buộc của người lái xe vì đó là một trong các nguyên nhân cực kì nguy hiểm có thể dẫn đến va chạm hoặc đặc biệt là tai nạn giao thông. Đối với những xe có kích thước quá to diện tích điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận.

Nói cách khác đó là vùng không gian bên ngoài xe có thể bị che lấp hoặc không ở trong tầm nhìn của tài xế. Cách gọi điểm mù thì có vẻ chưa đúng nghĩa đâu, bởi đó không phải là một điểm mà lại là một vùng. Có lẽ phải là vùng mù hoặc vùng điểm mù có vẽ sẽ phù hợp hơn nữa. 

>> Xem ngay: [Giải đáp] Mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô là bao nhiêu?

II. Những điểm mù của xe ô tô đáng chú ý 

Đây là một số vùng khiến người điều khiển không thể nào thấy được từ ghế tài xế nơi họ ngồi, dù có quan sát trên gương chiếu hậu. Có khá nhiều yếu tố gây hạn chế tầm nhìn khi đi (tạo nên điểm mù) bao gồm hình dáng của xe (thùng cao, kính rộng. ..) hoặc cũng như chiều cao tài xế!

Phải kể thêm, tất cả mọi loại ô tô lưu thông trên đường phố những xe tải nhẹ hoặc container là có vùng mù rộng nhất (hay thường gọi là No-Zone) , bởi vì từng loại xe và hình dáng của thùng nên tuỳ loại sẽ có vùng No-Zone khác nhau. Những xe thể thao không mui hai chỗ cỡ trung (roadster) hoặc xe hatchback là có vùng mù nhỏ nhất. Bởi nhiều loại xe bán tải (pickup truck) cũng có vùng mù rất lớn.

Điểm mù có thể lên tới 61m

Điểm mù có thể lên tới 61m

Thông thường, vùng mù lớn sẽ bao gồm 4 khu vực (trước, sau và hai bên xe ô tô) , nếu là phía trước vùng No-Zone sẽ từ 6m – 7,6 m, nhưng phía sau có thể chiếm khoảng 61m (tương đương hơn 15 chiều dài thân xe sedan) , rồi hai bên thì lại rộng ra (lên tận mép đường). Đó mới là lý do khiến bạn phải cân nhắc việc di chuyển sát chiếc xe container lớn bởi vì sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu tài xế xe container không phát hiện được sự có mặt của bạn.

>> Xem ngay: Những thông tin quan trọng về quy định tốc độ xe ô tô hiện nay

Điểm mù vì cột A che tầm nhìn

Cấu trúc của xe có hệ thống những cột chống xếp theo các cụm, thường ký hiệu là cột A, B, C và D phân bố từ trước ra sau làm kết cấu chắc chắn trên thân xe. Tuỳ loại xe mà số lượng cột đỡ này khác nhau. Nhưng chính những cột đỡ này đã tạo ra điểm mù làm che khuất tầm quan sát của người lái xe.

Điểm mù do cột A của xe

Điểm mù do cột A của xe

Ở vị trí lái, nếu xoay người về 4 phía bằng tầm mắt (không quan sát gương) với vùng điểm mù không thấy vì những cột theo hình dưới đây. Trong đó vùng màu trắng là vùng điểm mù.

Điểm mù theo góc nhìn từ ghế lái

Điểm mù theo góc nhìn từ ghế lái

Tuy vậy, do trên xe có lắp gương chiếu hậu, cho nên gần như loại trừ hoàn toàn tác động của các cột B, C và D. Nhưng cũng tồn tại cột A ở ngay 2 bên kính chắn gió phía trước. Cột A cản trở nghiêm trọng tầm quan sát của người lái xe, do đó gây điểm mù tương đối rộng ở hai góc chéo phía trước xe.

Các nhà sản xuất cũng tìm cách cải tiến công nghệ nhằm loại bỏ hoàn toàn hay hạn chế điểm mù mà cột A tạo nên. Với mẫu xe theo thiết kế thể thao sẽ có cột A lớn hơn thông thường. Có lẽ đây sẽ là vấn đề phải xử lý của công nghệ xe ô tô trong tương lai.

>> Xem ngay: Tổng hợp đầy đủ thông tin về biển cấm ô tô tải hiện nay

Điểm mù do gương chiếu hậu không bao quát hết 

Điểm mù còn nằm ở khu vực hiển thị của hai gương chiếu hậu hai bên hông xe. Điểm mù này khiến những người quan sát lầm tưởng về khoảng đường phía bên tay trái lẫn đối diện đang trống rỗng và có thể cho phép xe chuyển đổi làn đường. Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi phần lớn số vụ tai nạn ở điểm mù diễn ra, nhất là khi xe đang đi với tốc độ cao.

Gương chiếu hậu không thể bao quát hết phía sau xe

Gương chiếu hậu không thể bao quát hết phía sau xe

Vì vậy, khi đi xe tài xế nào cần vào làn, nhường đường, quay đầu. .. bạn nên dừng xe từ tốc độ nhỏ rồi quan sát kỹ hai bên hoặc ra khỏi mắt đứng lại (dưới 3 s) sẽ có góc quan sát đẹp nhất. Cũng cần lắp một gương cầu nhỏ ở cạnh bên của gương chiếu hậu giúp cải thiện việc quan sát.

Điểm mù phía trước đầu xe ô tô

Điểm mù phía trước hay có ở những mẫu xe thiết kế gầm cao như SUV, xe bán tải, xe tải. .. Dù xe gầm cao mang tới tầm quan sát phía trước rộng nhưng ca-pô cao cũng góp phần tăng diện tích điểm mù phía mũi gầm xe. Những điểm mù kiểu như vậy dễ gây nguy hiểm khi xe chạy qua ở khu vực không có người.

Ảnh minh họa điểm mù

Ảnh minh họa điểm mù

Những điểm mù kiểu trên dễ gây nguy hiểm khi chạy xe hoặc ở khu vực nhà có trẻ con. Vì vậy, người lái cần chú ý vùng an toàn trước khi chuyển hướng hoặc điều khiển xe. Với người mới đổi từ xe sedan lên SUV cũng cần phải tập làm quen với vị trí điểm mù giữa 2 loại xe trên.

Đặc biệt, ở một số góc cua gấp nếu không gương cầu lồi cảnh báo bên đường thì người tài xế nên nhấn còi nhằm tạo tín hiệu an toàn mỗi khi ôm cua.

>> Xem ngay: [Giải đáp] Chạy quá tốc độ có bị giữ bằng không? Mức phạt là bao nhiêu?

Điểm mù phía sau đuôi xe ô tô

Điểm mù này là khoảng không gian ở phía sau đuôi xe không phát hiện bởi mắt thông thường cũng như từ gương sau. Đây là vùng mù nguy hiểm nhất khi đặt vào vị trí tài xế, điểm mù nằm ngay sau đuôi xe có thể dài một vài mét. Đây cũng là nguyên nhân của các tai nạn lùi vào trẻ nhỏ hay đá tảng. ..

Điểm mù chí mạng phía đuôi xe

Điểm mù chí mạng phía đuôi xe

Cách tối ưu nhất có thể bảo đảm an toàn trong các trường hợp là lắp camera lùi hay cảm biến lùi. Tuy nhiên nếu không được trang bị, người dùng cần tìm hiểu kỹ càng giới hạn an toàn trước khi lùi xe, nhất là khu có dân cư hay là có con nhỏ.

Những điểm mù  khác cần chú ý

Ngoài các dạng điểm mù thường gặp trên, có thể bạn sẽ thấy thêm những vùng không gian nữa mà ta cũng không nhìn thấy từ phía ghế lái xe, trong trường hợp dưới đây, thật ra một vài điểm mù không quá nguy hiểm gì cả, và bạn chỉ cần lưu ý đôi chút về độ an toàn khi đi cùng mọi người xung quanh

-Vùng sát xung quanh xe: khi tiến hay lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe ta không nhìn thấy rõ, cho dù có camera tiến hoặc lùi. Và khi không thấy rõ, mà có thể gây tai nạn thì nó cũng giống với điểm mù vậy. Đang ở ngoài đi vô xe, mà không để ý, dù tiến hoặc lùi một chút là cũng có thể đâm vào gạch đá.

-Phần do gương chiếu hậu che, phần này hẹp và ở ngay gần cột A, cho nên có thể gộp chung được với điểm mù của cột A gây ra.

-Phân dưới gầm: đây mới là “mù” thật sự vì không nhìn thấy gì mà cũng chẳng có xe được lắp camera chiếu gầm. Cái gì đã nằm dưới gầm xe là xem như “sự đã rồi”, có thấy thì cũng không biết làm gì thêm được nữa.

-Phần trên nóc xe: xe luôn di chuyển theo chiều thẳng đứng và song song với mặt đường, cho nên phần “mù” sẽ không quá ảnh hưởng với những loại xe có chiều cao thấp Nhưng cần chú ý với những loại xe tải có chiều cao lớn.

>> Xem ngay: Dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không và những điều nên biết

III. Một số cách khắc phục điểm mù thông dụng

Lắp hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù: Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô lăng và hình ảnh sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát.

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù

Quan sát ngay từ đầu để có thể phán đoán tình huống rằng nguy hiểm sắp đến, khi một chiếc xe di chuyển cùng chiều đi vào điểm mù thì đã được bạn biết đến và không bị sốc.

IV. Kết luận

Vì vậy, trong quá trình lái xe, tài xế cần phải luôn nhận thức và kiểm soát được điểm mù trên xe của mình. Việc sử dụng các công nghệ hỗ trợ quan sát như gương chiếu hậu có góc nhìn rộng, camera lùi và cảm biến va chạm là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn. Điều này không chỉ giúp tài xế cảm thấy an toàn hơn khi tham gia giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông khác trên đường.

Isuzu Lộc Phát mong rằng những thông tin trên tiếp thêm kinh nghiệm cho các lái xe. Kính chúc các quý bạn luôn an toàn trên mọi hành trình!

>> Xem ngay: Tổng hợp các thông tin về các loại bằng lái xe ô tô mới nhất

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0