logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Tổng hợp đầy đủ thông tin về biển cấm ô tô tải hiện nay

Bảng biển báo cấm xe tải là một trong nhiều biển báo cấm theo luật giao thông đường bộ của Việt Nam. Hiện nay, có quá nhiều người tham gia giao thông và cả việc nhầm lẫn không biết là biển báo cấm xe tải 5 tấn hay đâu là bảng cấm xe tải trên 3.5 tấn. Vậy hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

Biển cấm ô tô tải là gì? 

Biển cấm ô tô tải

Biển cấm ô tô tải

Theo QCVN: 4 1/2016/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ) ban hành kèm theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT vào ngày 08/04/2016 của Bộ GTVT:

“Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị những điều cấm mà người tham gia giao thông không nên phạm luật. Biển báo cấm thường có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên đó có hình vẽ hay chữ số hoặc chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ những trường hợp ngoại lệ.” 

Các biển báo cấm xe tải hay gặp:

– Biển số P. 106 (a, b) : Cấm xe ôtô tải nguy hiểm

– Biển số P. 106c: Cấm những xe vận chuyển hàng hóa nguy hại;

– Biển số P. 107: Cấm xe ôtô khách và xe ôtô chuyên dùng.

>> Xem ngay: [Giải đáp] Mức phạt đi sai làn đường của xe ô tô là bao nhiêu?

Cách phân biệt các biển cấm ô tô tải

Biển số P.106a “Cấm xe ô tô tải”

Biển báo cấm xe tải số hiệu 106a có dạng: Hình tròn với nền trắng phía trong, viền màu đỏ bên ngoài. Có một vạch viền đỏ kéo từ góc dưới bên trong lên góc trên bên tay trái. Ở giữa nền trắng có in hình một chiếc xe tải. Biển báo này cũng được gắn trên những đoạn đường nội thành hoặc có cầu thấp giúp hạn chế sự ách tắc cục bộ, chỉ thấy ở một số con đường nhỏ.

Biển số 106a-cấm xe ô tô tải

Biển số 106a-cấm xe ô tô tải

Biển báo cấm ô tô tải có hiệu lực cấm không những với ô tô tải mà còn đối với tất cả máy kéo và phương tiện xe máy khác lưu thông vào đường gắn biển số P. 106 a. Trước đây, ô tô tải được hiểu là các loại xe sử dụng vào việc vận chuyển hàng hoá có khối lượng chuyên chở trên 1.5 tấn trở lên. Trong thực tế, khối lượng chuyên chở là tổng khối lượng của tất cả phương tiện, con người và hàng hoá trên xe, không tính tới khối lượng thân xe. Tuy nhiên, mới đây, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 4 1:2 019 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành thay cho quy chế cũ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Điểm khác biệt quan trọng của Quy chuẩn mới là xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là xe con trong tham gia giao thông. Theo dự thảo, Quy chuẩn 4 1:2 019/BGTVT quy định ô tô tải (hay thường gọi là xe tải) là ôtô có thiết kế và kết cấu chính nhằm chuyên chở hàng hoá gồm cả ô tô sơ mi rơ moóc, ô tô đầu kéo và một số loại tương tự xe pickup, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở khoảng 950 kg trở lên. Vi không được xem là xe con khi tham gia giao thông, các xe tải dưới 1,5 tấn sẽ bị cấm chạy vào đường giành dành cho xe con kể từ ngày 1/7/2020.

Ngoài ra, đối với xe container cũng không được phép lưu thông vào một số khu cấm xe tải theo giờ và buộc phải chấp hành quy định cấm xe tải trên những đoạn đường có gắn biển P. 106 a.

>> Xem ngay: [Giải đáp] Chạy quá tốc độ có bị giữ bằng không? Mức phạt là bao nhiêu?

Biển báo P.106b “Cấm xe ô tô tải”

Dùng để chỉ đoạn đường cấm những loại xe ô tô tải có khối lượng chở (theo Giấy đăng ký xe) lớn hơn một giá trị nhất định. Biển này hiệu lực cấm mọi xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở cao hơn giá trị chữ số in trong biển (chữ số cân viết bằng màu trắng trên thân chiếc xe tải) .

Biển P. 106 b cấm tất cả ô tô con cùng mọi xe máy đều tham gia vào đoạn đường gắn biển trên.

Biển báo P.106b “Cấm xe ô tô tải”

Biển báo P.106b “Cấm xe ô tô tải”

Biển báo P.106c “Cấm xe tải chở hàng nguy hiểm”

Biển báo nghiêm cấm xe tải vận chuyển hàng nguy hại có dạng vòng tròn màu đỏ, nền trắng và có sọc đỏ chạy từ góc dưới bên phải lên góc trên bên trái; ở trung tâm của biển có vẽ hình phía sau một chiếc xe tải. Hàng nguy hiểm có thể hiểu là hàng hoá có chứa những chất nguy hiểm khi chuyên chở có khả năng làm tổn hại cho tính mạng, sức khoẻ con người cũng như môi trường sinh thái, an toàn và an ninh quốc gia như các chất nổ; các chất và vật liệu nổ công nghiệp, các chất dễ bay hơi, truyền nhiễm, phóng xạ, ăn mòn. ..

Biển số P.107 “Cấm xe ôtô khách và xe ôtô tải”

Biển cấm ô tô tải

Biển cấm ô tô tải

Biển báo cấm ô tô tải và ô tô vận chuyển khách có hình dạng tròn viền đỏ, nền trắng, có vạch đỏ chạy từ góc dưới bên tay phải lên góc trên bên trái; ở 2 bên vạch đỏ có khắc hình của xe tải và xe khách. Biển này dùng để chỉ đường cho xe ôtô vận chuyển khách và các loại xe ô tô tải kể cả một số loại xe máy xây dựng chuyên dùng và máy kéo lưu thông qua lại trong những trường hợp được ưu tiên theo luật định.

Trên đây là những thông tin về biến cấm ô tô mà chúng tôi mang đến cho bạn. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống.

>> Xem ngay: Tìm hiểu về các điểm mù xe ô tô cho các tài xế mới

30 Tháng Ba, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0