logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Hệ thống nâng hạ thùng xe và cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản nhất

Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chuyên chở và bốc dỡ hàng hóa nhanh chóng, hầu hết các dòng xe tải ben hiện nay đều được trang bị hệ thống thủy lực nâng hạ thùng xe. Tuy nhiên, kể cả các bác tài giàu kinh nghiệm cũng chưa chắc đã nắm được cách nâng hạ thùng xe tải thế nào vừa đơn giản mà vừa đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật. Bài viết dưới đây Isuzu có hướng dẫn chi tiết cho việc này. Mời tham khảo!

Hệ thống nâng hạ thùng xe và cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản nhất

Hệ thống nâng hạ thùng xe và cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản nhất

Hiểu hệ thống nâng hạ ben sẽ biết cách nâng hạ thùng xe tải dễ nhất

Đúng vậy, để có được cách nâng hạ thùng xe tải vừa đơn giản vừa đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật thì trước tiên bác tài cần hiểu rõ về hệ thống nâng hạ thùng xe bao gồm:

Kết cấu của hệ thống nâng hạ thùng xe

Về cơ bản, hiện nay hệ thống nâng hạ thùng xe tải ben đều gồm có những bộ phận như: Piston thủy lực, xilanh, bơm dầu kiểu bánh răng, hộp tách công suất, van điều khiển, thùng dầu, các đường ống dẫn. Trong đó:

  • Bộ phận xi lanh thủy lực nâng hạ thùng xe ben gồm có ống thép 2 đầu, được thiết kế 2 nắp, liên kết với nhau bằng các vít cấy. 2 nắp được ép khít lại với nhau trong xilanh bởi các vòng đệm cao su. 
  • Hộp tách công suất là loại 1 cấp số, lắp bên hông hộp chính, có nhiệm vụ truyền động cho bơm dầu ép dầu vào trong cơ cấu nâng thủy lực. Bơm dầu lắp ở vỏ hộp tách công suất. Đẩy tay số hộp tách công suất ở buồng lái.
  • Van điều khiển được dẫn động bởi tay số trong hộp tách công suất. Van dạng trục trượt để đóng mở đường ống dẫn dầu khi giữ thùng xe ở vị trí này hay nâng hạ thùng xe. Trong cụm van điều khiển có 1 van an toàn và van bi 1 chiều. 

Xem ngay: Những điều cần biết về quy định tải trọng đường bộ 2022

Nguyên lý hoạt động của hệ thống nâng hạ thùng xe

Trong hoạt động của hệ thống nâng hạ thùng xe ben thì xi lanh thủy lực chính là bộ phận có tác động trực tiếp để điều khiển thùng xe tải. Nhưng để xi lanh thủy lực hoạt động thì cần có tác động của các bộ phận đẩy sau:

  • Khi nâng thùng ben, dầu sẽ được bơm từ van điều khiển vào khoang dưới của piston để đẩy piston đi lên, nâng thùng ben để đổ hàng. 
  • Khi dừng thùng ben, bác tài cần ngắt truyền động đến bơm, áp suất dầu lúc này sẽ giảm, van bi 1 chiều ở cụm van điều khiển sẽ đóng lại giữ cho áp suất trong hệ thống không đổi làm thùng ben dừng lại. 
  • Khi hạ thùng ben, van điều khiển sẽ mở đường ống dẫn dầu thoát, dầu trong xi lanh thoát ra van điều khiển, đi theo rãnh và đường dầu để trở về thùng chứa. Dầu khi được ép ra khỏi xi lanh thoát qua tiết diện rãnh nhỏ ở van điều khiển, thùng ben sẽ được hạ xuống từ từ. 

Trong hệ thống nâng hạ xe tải, xi lanh thủy lực có tác động trực tiếp đến sự dịch chuyển của thùng xe tải

Trong hệ thống nâng hạ xe tải, xi lanh thủy lực có tác động trực tiếp đến sự dịch chuyển của thùng xe tải

đó chính là cấu tạo của hệ thống nâng hạ thùng ben và nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Ngay sau đây sẽ là phần hướng dẫn chi tiết cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản, an toàn nhất. 

Xem ngay: Cách tính thuế xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản, an toàn và đúng kỹ thuật

Dưới đây là hướng dẫn nâng hạ thùng xe tải đơn giản, đúng kỹ thuật nhất cho mọi loại xe tải hiện nay:

  • Bước 1: Để nâng hạ thùng xe tải ben, bác tài cần mở khóa thành sau của thùng xe, đạp lên bàn đạp ly hợp, kéo tay gài số về nấc cuối cùng. Để gài hộp tách công suất dẫn động cho bơm dầu bắt đầu hoạt động.
  • Bước 2: Làm tăng dần vòng quay của động cơ đến giá trị quy định rồi dần dần nhả bàn đạp ly hợp ra. Lúc này bơm dầu hút dầu từ thùng chứa, đẩy dầu có áp suất cao qua van bi 1 chiều và van điều khiển. 
  • Bước 3: Khi này, trục trượt của van điều khiển sẽ đóng rãnh dầu hồi lại. Dầu cao áp sẽ từ van điều khiển đi theo ống dẫn đến khoảng trống phía dưới, đẩy piston đi lên và nâng thùng xe đi lên theo 1 góc nhất định nào đó để đổ hàng.

Cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản, an toàn và đúng kỹ thuật

Cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản, an toàn và đúng kỹ thuật

Xem ngay: Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

  • Bước 4: Nếu bác tài muốn ngừng nâng và định vị thùng xe ở vị trí mong muốn thì đạp chân vào bàn đạp ly hợp đồng thời đưa tay số về vị trí trung gian. Khi này, bơm dầu bị ngắt truyền động và thùng xe sẽ dừng ở vị trí đã nâng. 
  • Bước 5: Muốn hạ thùng xe xuống, bác tài đưa tay số về tận cùng phía trước. Khi này, trục trượt van được mở rãnh hồi dầu, do tác động trọng lượng của thùng ben, piston bị đẩy xuống dưới, ép dầu trong khoang dưới piston đi theo đường ống về van điều khiển, qua đường hồi dầu về thùng chứa.
  • Cuối cùng, do tiết diện lưu thông của van điều khiển nhỏ đã tạo ra sức cản làm cho thùng xe từ từ được hạ xuống. 

Và đó là cách nâng hạ thùng xe tải đơn giản và đúng kỹ thuật cho những tài xế nào chưa biết. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các bác tài sử dụng và vận hành thùng xe tải một cách an toàn và hiệu quả. 

Xem ngay: Hệ thống đèn báo các lỗi trên xe ô tô thường gặp và ý nghĩa

Trân trọng!

5 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0