logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

Để một chiếc xe ô tô có thể hoạt động và được quyền chạy trên đường thì việc quan trọng nhất cần làm sau khi sở hữu xe chính là thủ tục đăng ký ô tô. Đây là việc làm bắt buộc nhằm mục đích khẳng định chủ quyền, chính chủ xe của người sở hữu xe ô tô và quy trình cần phải thực hiện để xe có thể hợp pháp lưu thông trên đường. Sau đây là hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất hiện nay mà bạn cần biết. Cùng Isuzu tìm hiểu nhé!

Những điều cơ bản cần biết khi làm giấy tờ xe

Đầu tiên, để chứng minh đầy đủ quyền sở hữu và chứng minh là xe hợp pháp được lưu thông trên đường thì cần phải làm đầy đủ giấy tờ xe. Các công đoạn cần thực hiện để hoàn thành thủ tục làm giấy tờ bao gồm: Nộp tiền thuế, lệ phí trước bạ; đăng ký xe và đăng kiểm xe.

Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

Nộp tiền thuế, lệ phí trước bạ

Bước đầu tiên cần làm khi sở hữu một chiếc xe ô tô chính là đóng lệ phí trước bạ. Cụ thể:

  • Nếu xe thuộc sở hữu của cá nhân thì nộp thuế trước bạ tại chi cục thuế Quận/Huyện nơi cá nhân có hộ khẩu thường trú.
  • Nếu xe thuộc sở hữu của tổ chức, doanh nghiệp thì nộp thuế trước bạ tại chi cục thuế Quận/Huyện nơi tổ chức, doanh nghiệp đăng ký giấy phép kinh doanh.

Đăng ký xe ô tô

Thực hiện đăng ký xe ô tô tại phòng cảnh sát giao thông đường bộ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi chủ xe đang sinh sống hay khu vực mà doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh.

Trường hợp nếu xe ô tô của cơ quan ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế hay của người làm việc tại các tổ chức ở trên thì cần phải đến Cục cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt để tiến hành đăng ký xe oto.

Xem ngay: Cách tính thuế xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Đăng kiểm xe

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký xe, người sở hữu xe tiếp đến trạm đăng kiểm để tiến hành  đăng kiểm xe.

Trình tự, thủ tục đăng ký xe ô tô theo quy định mới nhất hiện nay

Hiện nay, bất kỳ các thủ tục, giấy tờ liên quan đến hướng dẫn đăng ký xe ô tô phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện nay. Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô sẽ trải qua năm bước cơ bản như sau:

Bước 1: Khai và nộp hồ sơ cấp biển số xe

Bước đầu tiên trong hướng dẫn đăng ký xe ô tô là chủ xe cần phải đến trụ sở của Phòng cảnh sát giao thông – Công an cấp tỉnh hoặc các đơn vị trực thuộc của phòng này để khai và nộp hồ sơ cấp biển số xe.

Chủ xe khai và nộp hồ sơ cấp biển số xe theo mẫu Thông tư số 58/2020/TT-BCA. Lưu ý khi đi đăng ký xe, chủ xe phải mang xe đăng ký đi cùng.

Đến cơ quan chức năng để thực hiện đăng ký xe ô tô

Đến cơ quan chức năng để thực hiện đăng ký xe ô tô

Xem ngay: Hệ thống đèn báo các lỗi trên xe ô tô thường gặp và ý nghĩa

Bước 2: Đóng lệ phí trước bạ

Đóng lệ phí trước bạ là thủ tục bắt buộc theo quy định của đăng ký xe ô tô. Thuế trước bạ cần nộp được tính như sau:

Thuế trước bạ cần nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Trong đó:

  • Giá tính lệ phí trước bạ khi mua ô tô đã được nhà nước quy định mức cụ thể đối với từng loại xe.
  • Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ % được xác định dựa vào các căn cứ sau đây:
  • Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự có mức thu theo tỷ lệ là 2%.
  • Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu mức thu là 10%. Lưu ý, có thể điều chỉnh cao hơn tùy một số trường hợp nhưng tối đa không quá 15%.
  • Ô tô vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.
  • Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, ô tô vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi có mức thu là 2% áp dụng trên toàn quốc.

Xem ngay: Có nên mua xe ô tô trả góp không? Cách phòng tránh rủi ro

Bước 3: Thực hiện đăng kiểm xe

Thực hiện đăng kiểm xe là một bước vô cùng quan trọng trong hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đối với chủ sở hữu và cơ quan chức năng. Thông qua quá trình đăng kiểm xe, cơ quan chức năng có thể đánh giá được tình trạng chất lượng của phương tiện lưu thông.

Khi hoàn thành quá trình đăng kiểm xe và xe được đánh giá đạt chất lượng, chủ xe sẽ được cơ quan chức năng cấp biển số và có giấy hẹn lấy chứng nhận đăng ký xe.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký ô tô

Chủ xe hoàn toàn có thể đến địa điểm để làm giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày được thông báo hồ sơ hợp lệ.

Khi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký ô tô, chủ xe phải đến cơ quan bảo hiểm để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của Pháp luật.

Những giấy tờ cần có khi lưu thông trên đường

Những giấy tờ cần có khi lưu thông trên đường

Khi lưu thông trên đường, giấy đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự và giấy phép lái xe là những loại giấy tờ bắt buộc cần phải có khi xe lưu thông trên đường.

Xem ngay: Những lưu ý khi mua xe ô tô mới mà bạn nên biết

Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô là những bước bắt buộc phải thực hiện khi có xe mới, chuyển đổi chủ sở hữu xe đáp ứng điều kiện chứng minh xe chính chủ và đảm bảo xe có thể đủ điều kiện lưu thông trên đường.

 

2 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0