logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Những lưu ý khi mua xe ô tô mới mà bạn nên biết

Mua ô tô mới có thể được xem là quyết định lớn và quan trọng của nhiều người. Một chiếc xe tốt và hợp lý phải đáp ứng được nhiều tiêu chí về giá thành, công năng sử dụng, mẫu mã. Với những người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm, việc mua xe có thể sẽ khiến họ cảm thấy hối hận. Đó là lý do bạn cần bài viết với những lưu ý khi mua xe ô tô mới dưới đây. Cùng Isuzu tìm hiểu nhé!

Những lưu ý khi mua xe ô tô

Quá trình mua ô tô sẽ phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau từ việc lên kế hoạch, chuẩn bị tài chính, đến đại lý nghe tư vấn, thủ tục giấy tờ sau khi mua xe,… Mỗi công đoạn đều có những lưu ý khi mua xe mới nhất định mà bạn cần nắm được. Cụ thể như sau:

Lưu ý đến khả năng tài chính cá nhân

Lưu ý khi mua ô tô mới đầu tiên mà bạn cần quan tâm là việc cân đối tài chính. Bạn cần biết cách tính toán và cân đối khả năng tài chính cá nhân trước khi quyết định mua xe ô tô mới. Việc này giúp bạn lên kế hoạch tiết kiệm chi tiết và hiệu quả hơn, đồng thời giảm bớt gánh nặng về kinh tế.

Lưu ý khi mua xe ô tô mới đầu tiên mà bạn cần quan tâm là việc cân đối tài chính

Lưu ý khi mua xe ô tô mới đầu tiên mà bạn cần quan tâm là việc cân đối tài chính

Chi phí mua xe

Chi phí mua xe sẽ được tính dựa trên công thức sau: Giá xe lăn bánh  = giá niêm yết + phụ phí đi kèm. Bạn cần biết cách cân đối thu nhập và khoản tiết kiệm của mình. Ví dụ, nếu bạn đang có mức thu nhập hàng tháng dưới 20 triệu, có thể lựa chọn những loại xe cỡ nhỏ với mức giá từ 500 – 600 triệu đồng. Nếu mức thu nhập cao hơn từ 20 – 30 triệu/tháng và có một khoản tiền nhàn rỗi, bạn có thể lựa chọn những chiếc xe có mức giá từ 1,3-1,5 tỷ đồng.

Xem ngay: Những điều cần biết về quy định tải trọng đường bộ 2022

Chi phí nuôi xe

Bạn cần dự tính cả khoản phí chăm sóc và vận hành sau khi mua xe về. Việc này giúp bạn tự tin và yên tâm hơn rất nhiều khi sử dụng. Phí nuôi xe sẽ được chia thành 2 loại chính sau:

  • Phí cố định: Phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo hiểm vật chất, phí cầu đường.
  • Phí không cố định: phí trông giữ xe hàng tháng, phí nhiên liệu, phí sửa chữa bảo dưỡng, phí gửi xe bên ngoài.

Cần cân đối tài chính để việc "nuôi" xe không trở thành khó khăn

Cần cân đối tài chính để việc “nuôi” xe không trở thành khó khăn

Bên cạnh đó, còn có loại chi phí nữa mà bạn cần lưu ý khi mua xe ô tô mới theo hình thức trả góp. Hãy lưu ý và quan tâm đến lãi suất và khoản tiền bạn có thể trả mỗi tháng. Tuyệt đối không mua xe khi chúng vượt quá khả năng chi trả của bản thân.

Xem ngay: Thời gian bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu là tốt nhất?

Lựa chọn loại xe hợp với mục đích sử dụng

Lựa chọn đúng loại xe phù hợp với mục đích sử dụng sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tốt nhất. Giúp xe phát huy hết công năng của chúng. Dưới đây là những lưu ý khi mua xe ô tô mới giúp bạn lựa chọn một chiếc ô tô phù hợp với mục đích sử dụng.

Phong cách lái xe của bạn là gì?

Bạn mua xe phục vụ cho công việc hay để đưa đón con cái hàng ngày? Bạn thích một chiếc xe mang tính thực tế hay thú vị và mới mẻ. Hãy xác định rõ phong cách, nhu cầu và sở thích lái xe của bạn trước khi quyết định mua loại xe nào.

  • Nếu bạn là người thích lái xe và đam mê trải nghiệm, nên chọn những mẫu xe linh hoạt và có tính thể thao với khả năng xử lý linh hoạt.
  • Nếu bạn là người thích có nhiều tiện nghi hơn là trải nghiệm có thể tìm đến những mẫu xe có nhiều tiện nghi nội thất hiện đại, vận hành êm ái.

Mẫu xe thể thao cá tính phù hợp với những người thích lái xe và đam mê trải nghiệm

Mẫu xe thể thao cá tính phù hợp với những người thích lái xe và đam mê trải nghiệm

Xem ngay: Bạn đã biết thủ tục mua xe ô tô trả góp gồm những gì chưa?

Số lượng người sẽ chở trên xe?

Hầu hết nhu cầu sử dụng xe ô tô hiện nay thường đến từ các hộ gia đình. Số lượng các thành viên thường giao động từ 4 – 5 người. Do vậy, bạn chỉ cần chọn một chiếc xe hai hàng ghế là đủ. Nhưng nếu bạn cần chở nhiều người hơn, hãy lựa chọn những mẫu ô tô có 3 hàng ghế. Số lượng người vượt quá số ghế trên xe sẽ khiến bạn và các thành viên thường xuyên phải chen chúc, khó chịu.

Bạn có chở đồ thường xuyên không?

Bên cạnh việc chở người, nhiều người lựa chọn mua ô tô còn nhằm vận chuyển đồ đạc, hàng hóa cho hoạt động kinh doanh. Do vậy, nếu bạn thường xuyên phải chở đồ và hàng hóa, hãy tìm đến những dòng hatchback (bán tải 4 cửa) thay vì sedan. Bởi loại xe này sẽ hữu ích cho việc vận chuyển đồ nặng, cồng kềnh. Trên thực tế, những dòng xe hatchback đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Dòng xe ô tô hatchback sẽ phù hợp với những khách hàng có nhu cầu vận chuyển đồ đạc, hàng hóa

 

Dòng xe ô tô hatchback sẽ phù hợp với những khách hàng có nhu cầu vận chuyển đồ đạc, hàng hóa

Xem ngay: Bạn đã biết cách tính mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô chưa?

Những tiện ích và tính năng trên xe có đáp ứng được nhu cầu sử dụng?

Với các mẫu xe gia đình, tính năng của xe thường được các thành viên trong gia đình thống nhất với nhau. Bởi vốn dĩ nhu cầu sử dụng các tiện ích của mỗi người là khác nhau. Một vài tiện ích điển hình như điều hòa, màn hình LCD, hộc đựng đồ, ghế sưởi, loa,…

Hãy chọn loại xe với tiện ích giúp người lái luôn cảm thấy thoải mà không gây ảnh hưởng đến những người ngồi sau. Ngoài ra, hộc chứa đồ cũng cần phải rộng rãi, có thể chứa được những loại đồ ăn nhẹ và nước uống.

Người mua cần quan tâm đến nhu cầu sử dụng tiện ích và tính năng trên xe 

Người mua cần quan tâm đến nhu cầu sử dụng tiện ích và tính năng trên xe 

Ngoài ra, sức mạnh động cơ cũng là một lưu ý khi mua xe ô tô mới mà bạn cần quan tâm. Liệu động cơ có đủ khỏe để xe leo dốc hay chở những đồ nặng hay không? Thông thường, những loại xe có cùng tải nặng nhưng xe sử dụng động cơ máy dầu sẽ leo dốc tốt hơn xe sử dụng xăng.

Tính năng tiết kiệm xăng cũng là một điểm mà hầu hết ai cũng sẽ quan tâm. Bởi sau khi bỏ ra một số tiền lớn để mua xe bạn cần có tiền để “nuôi: chúng. Tốt nhất nên ưu tiên những loại xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu để giảm bớt gánh nặng tài chính về sau.

Xem ngay: Mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô và những điều mà bạn cần phải biết

Lưu ý về thời điểm mua xe

Thời gian lý tưởng nhất để mua xe ô tô là từ tháng 12 – tháng 3 năm sau. Vào khoảng thời gian chuyển giao năm, các đại lý thường sẽ muốn đẩy mạnh năng suất bán hàng. Do vậy, thường sẽ có rất nhiều hoạt động giảm giá nhằm kích cầu và giải phóng hàng tồn.

Mặc dù vậy, bạn vẫn cần quan tâm đến quy luật cung – cầu của thị trường. Để từ đó đưa ra quyết định mua xe vào thời điểm hợp lý nhất.

Lưu ý khi đến các đại lý bán xe

Khi bước chân đến các đại lý bán xe để tìm hiểu và nghe tư vấn, bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Bạn có thể liên hệ với địa lý và đặt lịch trước để nhân viên có thể chuẩn bị tiếp đón chu đáo hơn. Nên đến xem xe vào những ngày giữa tuần. Việc tránh xem xe vào cuối tuần giúp bạn tìm hiểu về xe dễ hơn, có trải nghiệm trọn vẹn hơn.
  • Không đưa ra quyết định vội vàng: Không quá phụ thuộc và tin lời của nhân viên bán hàng và đưa đưa ra quyết định nhanh chóng. Thay vì đó, hãy cố gắng tìm hiểu về thông tin mà bạn đang quan tâm trước khi đến đại lý. Nên tìm đến những người quen có kinh nghiệm để được tư vấn hiệu quả và khách quan hơn. Cân nhắc và tính toán thật kỹ trước khi mua xe.
  • So sánh giá bán giữa các địa lý: Bạn có thể gọi điện trước  hoặc đến trực tiếp các đại lý bán xe để tham khảo giá. Lựa chọn được một điểm bán xe đúng giá sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá đó.
  • Nên lái thử xe trước khi quyết định mua: Việc này nên được thực hiện trực tiếp tại đại lý bán xe kể cả khi bạn đã được lái thử mẫu xe này trước đó. Đồng thời, hãy kiểm tra các bộ phận và độ thoải mái của xe trước khi bạn quyết định mua. Trong đó hãy lưu ý đến độ vừa vặn của xe, kiểm tra hàng ghế, hệ thống thông gió, lốp xe, cốp xe, hệ thống gương, phanh, loa, đèn,…

Nên lái thử xe trước khi quyết định mua

Nên lái thử xe trước khi quyết định mua

Những thủ tục cần làm sau khi mua xe ô tô mới

Việc đầu tiên mà bạn cần làm khi vừa mua một chiếc xe ô tô là đi đăng ký theo đúng quy định pháp luật. Việc này giúp xe đáp ứng đủ điều kiện để lưu thông trên các cung đường. Để làm thủ tục đăng ký xe bạn cần thực hiện theo những công đoạn sau:

Xem ngay: Có nên mua xe ô tô trả góp không? Cách phòng tránh rủi ro

Nộp lệ phí trước bạ

Đây là khoản phí bạn sẽ phải nộp cho cơ quan thuế trước khi đăng ký quyền sở hữu xe. Theo quy định hiện hành hiện nay, phí trước bạ cho ô tô mới là 2%, xe du lịch là 10%. Để tính ra khoản phí trước bạ mà bạn cần nộp, lấy giá tiền của xe nhân với 2% hoặc 10% (tùy vào loại xe).

Các bước tiến hành nộp thuế trước bạ:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ, hợp đồng mua bán, giấy khai mức lệ phí trước bạ và đăng ký sở hữu xe theo đúng quy định pháp luật.
  • Bước 2: Mang hồ sơ đến nộp tại chi cục thuế.
  • Bước 3: Khi nộp, lưu ý ký và nhận biên lai đầy đủ. Chỉ nộp lại bản sao cho chi cục thuế, bản giữ phải giữ lại.

Đăng ký xe và biển số xe

Để làm thủ tục đăng ký, bạn cần đến phòng cảnh sát giao thông tỉnh/thành phố tại nơi bạn sinh sống. Riêng với trường hợp đăng ký xe ô tô dành cho các cơ quan đại diện của bộ ngoại giao, các tổ chức quốc tế, người làm việc cho các cơ quan này, việc đăng ký xe và biển số cần được thực hiện tại Cục cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt.

Đăng kiểm xe ô tô

Trong quá trình làm thủ tục cho xe khi mới mua, bạn cần tiến hành làm thủ tục đăng kiểm xe. Việc này được quy định nhằm giúp cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý chất lượng các phương tiện lưu thông. Các bước đăng kiểm xe cần được thực hiện theo những bước cụ thể.

 

Trên đây là những thông tin về thủ tục và lưu ý khi mua xe ô tô mới mà bạn nhất định phải nắm được trước khi quyết định mua xe. Mua xe ô tô mới là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một cột mốc của mỗi người. Chính vì vậy, tuyệt đối không được đưa ra những quyết định quá vội vàng. Hy vọng rằng những thông tin của bài viết trên đã thật sự cần thiết và có ích với bạn.

Xem ngay: Hệ thống đèn báo các lỗi trên xe ô tô thường gặp và ý nghĩa

2 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0