logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô và những điều mà bạn cần phải biết

Mức tiêu hao nhiên liệu chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp ích rất nhiều cho người dùng khi mua xe cũng như khi sử dụng xe. Tuy nhiên không phải ai cũng đều hiểu rõ được về mức tiêu hao nhiên liệu là gì cũng như không biết cách đo cách tính mức tiêu hao nhiên liệu như thế nào. Ở bài viết hôm nay, Isuzu sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết tất cả những thông tin hay và quan trọng nhất liên quan tới mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô

Mức tiêu hao nhiên liệu là gì?

Mức tiêu hao nhiên liệu nói chung hay mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô nói riêng là những thông số kỹ thuật được các nhà sản xuất đưa ra thông qua mức nhiên liệu mà chiếc xe đó tiêu thụ khi di chuyển trên một quãng đường nhất định trong điều kiện tiêu chuẩn. Thông thường mức tiêu hao nhiên liệu của mỗi xe ô tô sẽ được ghi rất rõ ràng bên trong catalogue hoặc dán trên kính xe.

Mức tiêu hao nhiên liệu thường được ghi rõ ràng dán trên kính xe hoặc bên trong catalogue 

Mức tiêu hao nhiên liệu thường được ghi rõ ràng dán trên kính xe hoặc bên trong catalogue 

Mức tiêu hao nhiên liệu cũng là yếu tố quyết định phần lớn đến chi phí mà cá nhân hay doanh nghiệp phải trả khi đưa xe vào sử dụng. Lượng nhiên liệu tiêu tốn sẽ chiếm khoảng 30% trên tổng chi phí vận hành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xe tiêu tốn càng nhiều nhiên liệu thì chi phí mà bạn phải chi trả sẽ càng lớn và ngược lại. 

Ví dụ như hai chiếc xe ô tô có tải trọng bằng nhau chạy trên cùng một quãng đường nhưng một xe chỉ tốn khoảng 10 lít nhiên liệu thôi, còn xe kia lại tốn đến 15 lít nhiên liệu, là một sự chênh lệch rất lớn. 

Xem ngay: Cách tính thuế xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Công thức tính mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô như thế nào?

Mức tiêu hao nhiên liệu mà nhà sản xuất ghi trên thông số kỹ thuật của xe chỉ là con số tham khảo, còn khi sử dụng thực tế do nhiều yếu tố tác động nên mức tiêu hao nhiên liệu sẽ có sự chênh lệch.

Có lẽ khi bạn tra google sẽ thấy rất nhiều các công thức tính mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô khác nhau, tuy nhiên có một công thức đơn giản dễ tính mà cho độ chính xác cao bạn có thể tham khảo và áp dụng là: số nhiên liệu/ quãng đường đã đi x100. Kết quả thu được chính là lượng tiêu hao nhiên liệu mà xe di chuyển trên quãng đường 100km.

Với công thức này, để đảm bảo độ chính xác cao nhất thì trước khi tính bạn cần phải đổ đầy bình nhiên liệu. Đồng thời quan sát số ODO trên xe. 

Công thức tính mức tiêu hao nhiên liệu đơn giản mà cho độ chính xác cao 

Công thức tính mức tiêu hao nhiên liệu đơn giản mà cho độ chính xác cao 

Chẳng hạn như khi bạn đổ đầy bình nhiên liệu 35 lít thấy chỉ số ODO trên xe dừng ở 4000km. Sau đó bạn có thể sử dụng xe di chuyển đến bất cứ đâu như bình thường. Đến khi xe báo cạn hết nhiên liệu mà chỉ số ODO dừng ở mức 4500km thì có nghĩa là số nhiên liệu trong xe đủ để di chuyển với quãng đường 500km.

Áp dụng công thức tính mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô ta có: 35/500×100 = 7 lít. Như vậy mức tiêu hao nhiên liệu của xe trong 100km là 7 lít. 

Tuy nhiên kết quả có thể chênh lệch một chút do quãng đường di chuyển, địa hình đường đi hay điều kiện khí hậu thời tiết tại mỗi thời điểm xe di chuyển. Nhưng nếu như bạn đã tính đúng theo công thức trên rồi thì sự chênh lệch do những yếu tố đó cũng không đáng kể. 

Xem ngay: Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

Kinh nghiệm giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô 

Mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô hoàn toàn có thể thay đổi được do thói quen lái xe của tài xế. Nếu như bạn muốn tiết kiệm được mức nhiên liệu nhiều nhất cho xe ô tô của mình, đừng bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây: 

Giữ tốc độ vừa phải khi lái xe

Giữ tốc độ vừa phải khi lái xe chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho bạn tiết kiệm được nhiên liệu rất đáng kể đấy. Khi di chuyển trên mọi cung đường, hãy cố gắng giữ cho tốc độ của xe luôn ở tốc độ vừa phải và ổn định. 

Chẳng hạn như di chuyển trên đường cao tốc thẳng tăm tắp, đừng đi quá nhanh mà cũng đừng đi quá chậm, hãy giữ cho xe luôn ở một tốc độ nhất định. Hay khi đi trên đường phố, nơi có nhiều phương tiện di chuyển, có nhiều chướng ngại vật thì bạn hãy cố gắng ước lượng khoảng cách, tốc độ giữa xe với vật cản phía trước để giữ cho xe luôn được di chuyển với vận tốc đều đều. 

Nên giữ tốc độ chạy xe vừa phải ổn định là cách để tiết kiệm mức tiêu thụ nhiên liệu xe ô tô 

Nên giữ tốc độ chạy xe vừa phải ổn định là cách để tiết kiệm mức tiêu thụ nhiên liệu xe ô tô 

Nói chung là khi đi trên bất cứ đoạn đường nào, nếu có thể thì hãy cố gắng giữ cho vận tốc xe luôn ổn định là tốt nhất. Chỉ cần thay đổi một chi tiết nhỏ này thôi, bạn sẽ thấy được lượng nhiên liệu được tiết kiệm hơn nhiều so với lúc xe di chuyển với vận tốc không ổn định đấy. 

Xem ngay: Hệ thống đèn báo các lỗi trên xe ô tô thường gặp và ý nghĩa

Lốp xe luôn đảm bảo được căng hơi

Một mẹo nhỏ thứ hai giúp bạn giảm mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô đó là giữ cho lốp xe luôn được căng hơi. Đây được coi là cách tốt nhất không những là giúp giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho mọi người ngồi bên trong xe.

Ít nhất mỗi tháng nên bảo dưỡng kiểm tra tình trạng lốp một lần để nắm bắt nhanh chóng tình trạng “sức khỏe” của lốp xe và có biện pháp khắc phục kịp thời. Ngoài ra, mỗi khi bắt đầu sử dụng xe, nên dành một chút thời gian để đo áp suất kiểm tra độ căng cho lốp. Hơn nữa khi lốp được đảm bảo căng hơi bạn sẽ có cảm giác thoải mái hơn nhờ khả năng vận hành êm ái mượt mà. 

Khi dừng xe phải tắt động cơ

Nhiều người có thói quen khi dừng xe lại để mua một món đồ nào đó hay dừng đèn đỏ sẽ thường không tắt động cơ. Bởi nghĩ là dừng một chút thì không cần thiết phải tắt xe, nghĩ là không tốn quá nhiều nhiên liệu. Nhưng thực tế cho thấy mỗi lần bạn dừng xe mà không tắt động cơ thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ không thua kém gì lúc xe di chuyển cả, thậm chí ở một số loại xe còn bị tiêu tốn nhiều hơn.

Khi dừng xe lâu hơn 30 giây nên tắt động cơ xe 

Khi dừng xe lâu hơn 30 giây nên tắt động cơ xe 

Chính vì thế, hãy hạn chế tối đa tính trạng để xe hoạt động nhàn rỗi, nếu bạn phải dừng xe lại nhiều hơn 30 giây, tốt nhất hãy tắt động cơ tránh gây lãng phí tiêu hao nhiên liệu. Kể cả thời gian dừng đèn đỏ nhiều hơn 30 giây chúng tôi khuyên bạn cũng nên tắt động cơ xe. Khi khởi động lại cũng không tốn quá nhiều thời gian, không gây phiền phức cho những phương tiện đằng sau nên bạn cứ yên tâm tắt động cơ khi dừng xe.

Xem ngay: Có nên mua xe ô tô trả góp không? Cách phòng tránh rủi ro

Không nên quá lạm dụng điều hòa 

Vào những ngày thời tiết mát mẻ, dễ chịu bạn nên mở cửa số thông khí chứ không nên quá lạm dụng vào điều hòa. Như thế vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Nhưng lưu ý nếu di chuyển trên đường cao tốc với vận tốc hơn 80km/h thì bạn không nên mở cửa sổ, lúc này sử dụng điều hòa nhiệt độ sẽ tốt hơn. 

Nói chung lại nếu trong trường hợp không nhất thiết phải bật điều hòa thì tốt nhất không nên bật, thay vào đó hãy mở cửa số cho thông thoáng. Theo nghiên cứu từ các cuộc thử nghiệm về định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô, hệ thống điều hòa trên xe tiêu tốn đến 10% nhiên liệu trên toàn xe. 

Không nên quá lạm dụng điều hòa trên xe 

Không nên quá lạm dụng điều hòa trên xe 

Nếu bạn đỗ xe ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp, nên sử dụng một tấm cách nhiệt chuyên dụng giảm bớt nhiệt độ nóng trong xe. Như vậy khi bật điều hòa sẽ tiết kiệm được một phần mức tiêu hao nhiên liệu đấy. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh túi lọc khí thường xuyên, tránh trường hợp bị tắc nghẽn hệ thống thông khí gây tiêu hao nhiên liệu.  

Xem ngay: Những lưu ý khi mua xe ô tô mới mà bạn nên biết

Lên ga từ từ 

Khi bắt đầu đi hoặc trước khi chuẩn bị dừng xe, hãy bỏ thói quen đạp mạnh chân ga. Thay vào đó nên nhấn ga từ từ đồng thời quan sát khoảng cách an toàn cho xe. Bởi khi bạn đạp mạnh chân ga để phanh gấp hay tăng tốc đột ngột chính là nguyên nhân gây tiêu hao nhiên liệu. Không chỉ thế, việc đạp chân ga mạnh trong thời gian còn gây ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ vận hành. 

Cruise Control 

Cruise Control chính là hệ thống giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời đóng vai trò như một chiếc ra đa giúp giữ khoảng cách giữa xe của bạn với các phương tiện đằng trước và đằng sau.

Hiểu một cách đơn giản hơn là hệ thống này có khả năng điều chỉnh van tiết nhiên liệu khi xe đã đạt đến một tốc độ ổn định. Từ đó lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ được tiết kiệm rất hiệu quả. 

Một vài lưu ý khác 

Ngoài tất cả những mẹo bên trên, bạn vẫn có thể áp dụng thêm một vài các mẹo nhỏ khác giúp tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ như là:

Định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô có thể thay đổi do nhiều yếu tố

Định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô có thể thay đổi do nhiều yếu tố 

  • Khi di chuyển đoạn đường dài, chẳng hạn như đi du lịch cả gia đình. Bạn cùng mọi người nên cân nhắc những món đồ phù hợp để mang theo. Không nên mang quá nhiều các món đồ linh tinh. Bởi khi trọng lượng càng nặng thì xe sẽ càng phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu, cụ thể với 50kg sẽ tốn đến hơn 2% lượng nhiên liệu tiêu thụ.
  • Trước khi bắt đầu đi, bạn cần nắm rõ tìm hiểu trước cung đường đi. Đặc biệt là khi đi đến những cung đường mới mà bạn chưa đến lần nào thì lại càng phải tính toán lịch trình trước. Tránh bị lạc đường gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu, đồng thời cũng hạn chế được những sự việc không mong muốn xảy ra khi lạc đường. 

Xem ngay: Bạn đã biết cách tính mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô chưa?

Trên đây là tất tần tật những thông tin chi tiết nhất về mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ tới cho bạn. Hy vọng rằng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Nếu như bạn còn câu hỏi thắc mắc nào liên quan hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp miễn phí trong thời gian sớm nhất. Và cuối cùng, đừng quên chia sẻ đến với mọi người cùng tham khảo nhé. 

2 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0