logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Nguyên lý làm việc của ly hợp ô tô chi tiết từ A-Z

Bộ ly hợp ô tô có vai trò quan trọng trong hoạt động của xe ô tô. Vậy bạn đã hiểu rõ về cấu tạo bộ ly hợp xe ô tô và nguyên lý hoạt động của nó chưa? Hãy cùng Isuzu tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

Bộ ly hợp xe ô tô là gì?

Bộ ly hợp quan trọng đối với ô tô

Bộ ly hợp quan trọng đối với ô tô

Ly hợp là một cơ cấu giữ và ngắt hai trục quay với nhau cho phép chúng có thể xoay cùng lúc hay thậm chí rời khỏi nhau khi chạy với tốc độ khác nhau.

Trong những trường hợp này, một trong hai trục sẽ được điều khiển bằng động cơ hay hộp số và trục còn lại được điều khiển thông qua một thiết bị khác. Đây là một phần của hệ truyền động của xe nối trục đầu ra của động cơ với trục đầu vào của hộp số thông qua cách điều khiển ly hợp. Trong ô tô, bộ ly hợp là cần thiết bởi vì khi khởi động động cơ, trục động cơ sẽ quay và bánh xe không phải lúc nào cũng quay. Muốn xe dừng hẳn, động cơ phải được ngắt kết nối với các bánh xe. Đây là lý do tại sao ô tô có ly hợp.

Xem ngay: Kiểm tra phạt nguội ô tô: Những thông tin quan trọng bạn cần biết

Cấu tạo bộ ly hợp xe ô tô

Theo đó, cấu tạo ly hợp trên bát 00 bao gồm 3 phần chính: Bộ phận chủ động: có bánh răng, nắp ly hợp, nắp ly hợp và đĩa ma sát. Phần bị động: gồm đĩa ma sát và trục bị động.

Cơ cấu điều khiển của ly hợp ly hợp: gồm có bánh răng, cần bẩy, thanh dẫn, khớp xoay và máy ép.

Cấu tạo bộ ly hợp 

Cấu tạo bộ ly hợp 

Cấu tạo chi tiết của ly hợp như sau:

Bánh đà

Các bộ phận có tác dụng tạo ra trường quán tính này đảm bảo động cơ vận hành ổn định. Bánh đà cũng được khoét lỗ giúp dễ lắp đặt những bộ phận ly hợp lên xe máy. Nó cũng được thiết kế nhám và làm bằng chất liệu nhẹ giúp tăng bề mặt ma sát và hấp thụ nhiều nhiệt.

Đĩa ly hợp (lá côn)

Cụm nguồn này tiếp xúc tốt nhất với các mặt ma sát của đĩa áp lực và bánh răng. Đĩa ly hợp tròn, phẳng và làm bằng thép không gỉ.

Vòng bi cắt

Là bộ phận chính có chức năng điều khiển và cắt ly hợp. Đặc biệt: Đĩa được đặt trên ray được bôi trơn đầy đủ và có thể trượt dọc trục. Ổ đỡ cắt ly hợp: Hấp thụ chênh lệch tốc độ quay của giảm xóc ly hợp và lò xo đĩa. Ổ trượt cắt ly hợp tự điều chỉnh: Được sử dụng nhằm giảm ồn do ma sát giữa lò xo đĩa và ray cắt ly hợp. Ngoài ra, vòng đệm sẽ tự động sử dụng nhằm điều chỉnh khoảng cách giữa trục khuỷu với trục lái của xe.

Bàn đạp

Vai trò của nó là tạo ra áp suất thuỷ lực trong xi lanh lớn. Từ đó, nó tác động lên xi lanh tạo ly hợp nhằm rút và nhả ly hợp.

Xi lanh chính

Bao gồm: ống dẫn, piston xi lanh dầu, buồng chứa nhiên liệu, lò xo thuỷ lực và lò xo ly hợp. Trong khi vận hành, piston sẽ trượt tạo ra áp suất thuỷ lực giúp kiểm soát đóng ngắt ly hợp.

Bàn ép và lò xo đĩa 

Nắp ly hợp chịu trách nhiệm mở và tắt nguồn động cơ. Nắp ly hợp có thêm lò xo nâng đĩa ly hợp đến đĩa ly hợp.

Xem ngay: Đăng kiểm xe ô tô: Thời hạn, thủ tục, quy trình, chi phí

Nguyên lý làm việc của ly hợp ô tô

Khi muốn cho xe dừng lại theo ý muốn nhưng động cơ vẫn chạy thì cần ly hợp sẽ ngắt truyền động của động cơ tới các bánh xe. Ly hợp làm việc như sau:

Khi tắt ly hợp thì người lái xe nhả chân khỏi bàn đạp ly hợp (hay còn gọi là chân côn) . Tại thời điểm này, bánh đà quay và đĩa ma sát được nén chặt vào bánh đà thông qua đĩa áp suất dưới lực nâng của lò xo. 

Khi có ma sát, mô men quay được truyền từ trục khuỷu bánh đà đến trục sau của động cơ thông qua cả đĩa ma sát và cầu, các chi tiết trên tạo nên một khối quay song song với bánh đà. Khi bộ ly hợp được ngắt hoặc cũng là khi không có mô-men xoắn nào được truyền đi từ bàn đạp hoặc bàn đạp ly hợp được nhấn lên cần và khớp nối, chuyển động trượt sang trái và nhấn đầu cần để chúng mở cổng phụ, đầu còn lại của đòn bẩy thắng lực lò xo nâng đĩa áp lực, kéo nó sang phải, đẩy đĩa ma sát rời khỏi bề mặt bánh đà.

Ly hợp ô tô giúp xe ô tô đi tốt hơn

Ly hợp ô tô giúp xe ô tô đi tốt hơn

Lúc này đĩa ma sát ở chế độ bình thường có bề mặt nhô ra ngoài và không truyền mô-men xoắn của động cơ lên trục trước của xe thông qua đĩa ma sát. Khi xả ly hợp thì thanh trượt cần được nhấn vào đầu cần hay lò xo màng ở các bộ ly hợp, không cần phải giữ thanh trượt đầu cần hoặc đầu lò xo màng như một số loại khác.      

Trên đây là những thông tin về nguyên lý làm việc của ly hợp ô tô. Hy vọng những thông tin sẽ giúp ích bạn trong cuộc sống.

Xem ngay: Bửng xe tải là gì? Kiến thức về bửng nâng xe tải

31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0