logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy và cách xử lý

Để tìm hiểu nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy và tìm cách khắc phục các bạn cần ước lượng được mức hao dầu của xe để xác định xem xe có hao dầu hay không. Vậy xe hao dầu là thế nào? Khắc phục ra sao? Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trong bài viết sau!

Nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy và cách xử lý

Nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy và cách xử lý

Mức tiêu hao bao nhiêu được gọi là xe hao dầu?

Trong quá trình vận hành, động cơ xe có hao hụt một lượng dầu nhớt tương đối ít. Mức hao dầu này khác nhau tùy thuộc theo các loại xe, nhưng đa phần là không đáng kể.

Nếu thấy những biểu hiện như bên dưới đây có khả năng cao là xe đã bị hao dầu:

– Xe ô tô bị rò rỉ dầu dưới gầm

– Khí xả xe(khói) có màu xám hơi xanh

– Thời gian mỗi khoảng 5.000 km bị hao 1 lít dầu

– Cách đếm mức sử dụng dầu động cơ xe

Cách cơ bản xác định mức độ tiêu thụ dầu nhớt ô tô:

– Đậu xe trên nền đất sạch, để tầm khoảng 20 – 30 phút là dầu có sự hút bớt tại đầu te.

– Mở nắp capo để thử mức dầu qua que thăm dầu.

– Châm tiếp dầu đạt đến mức Full.

– Ghi lại số kilomet khi vừa đổ đầy dầu.

Dùng que thăm dầu để xác định mức dầu

Dùng que thăm dầu để xác định mức dầu

Sau khi xác định được xe có hao dầu hay không chúng ta cùng tìm hiểu các nguyên nhân khiến xe hao dầu nhé.

>> Xem ngay: Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga và cách khắc phục

Các nguyên nhân khiến xe ô tô hao dầu máy

Dầu bị rò rỉ

Một trong những nguyên nhân xe ô tô bị thất thoát nhớt chủ yếu là do xe bị rò rỉ dầu. Sau thời gian dài hoạt động, hệ thống gioăng làm sạch cũng như những phớt ngăn dầu dễ bị lão hoá, gãy, lỏng, vỡ. .. khiến dầu bị rò rỉ ra ngoài nên lượng dầu bị thất thoát nhanh chóng. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất về lỗi này là xe ô tô bị rỉ nhớt dưới gầm và có hiện tượng dầu loang trên thân máy. ..

Hệ thống gioăng bị lão hóa khiến dầu máy rò rỉ ra ngoài

Hệ thống gioăng bị lão hóa khiến dầu máy rò rỉ ra ngoài

Sau khoảng 10 vạn kilomet vận hành, khoang máy sẽ bị động cơ của bánh xe làm nóng do quá trình tỏa nhiệt của động cơ, gây đến tình trạng gioăng dàn cò co cứng và co trở lại. 

Gioăng dàn cò cũng được làm từ loại nguyên liệu cao su. Nên khi co lại nó sẽ không thể nào che kín hoàn toàn được và hậu quả là dầu máy bị chảy hoặc thấm ra bên ngoài. Các chủ xe thường sẽ không để ý tới tình trạng này, hoặc có người phát hiện tình trạng rò rỉ song đã không để tâm tới xế yêu bởi chủ quan.

Hiện tượng rò rỉ dầu máy rất dễ gây cháy nổ

Hiện tượng rò rỉ dầu máy rất dễ gây cháy nổ

Đa số những người mới sở hữu xe lần đầu không biết rằng việc để cho tình trạng trên diễn ra quá lâu, khe hở của gioăng sẽ càng to thêm và lượng dầu bị rò rất cao. Nguồn dầu sẽ cạn kiệt, không có điều kiện tiếp tục bôi trơn động cơ. Những bộ phận bên trong động cơ bị ma sát nhiều ngày dẫn đến hư hại sớm như động cơ dễ dàng bị mất nước, có thể ăn mòn piston.

>> Xem ngay: [Tip] Hướng dẫn vệ sinh nội thất ô tô cực kỳ đơn giản và dễ làm

Dầu lọt vào buồng đốt

Xe bị hao dầu nhớt có thể do bị lỗi dầu lọt vào buồng đốt của động cơ. Đây là một nhóm những lỗi rất nặng phải khắc phục ngay. Vì lỗi trên không chỉ đơn thuần làm xe hao dầu máy, mà nó tác động trực tiếp vào việc đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu vào bên trong buồng đốt.

Dầu lọt vào buồng đốt cũng là tác nhân gây hao dầu

Dầu lọt vào buồng đốt cũng là tác nhân gây hao dầu

Nếu xe bị hao dầu nhớt có cùng với việc động cơ kém thì khả năng cao là xéc măng bị rò rỉ. Dầu động cơ sẽ theo những kẽ hở trên chảy vào buồng đốt. Bên cạnh đó cũng có khi là phớt gít xupap bị vỡ, lòng xylanh động cơ bị ăn mòn.

Phanh động cơ quá nhiều

Trong khi dừng máy, áp suất chân không sẽ tăng cao. Lượng nhiên liệu có thể di chuyển đến buồng đốt cao hơn nữa. Nếu xe có tuabin tăng áp, dầu sẽ gặp phải nhiệt lượng cao khi xe hoạt động làm bay hơi nhanh chóng xăng nên dẫn đến hao hụt nhiều. Khi gặp tình trạng như vậy xe thường có một số triệu chứng tiêu thụ xăng nhanh hơn và hiện tượng khói xả sẽ có màu xanh hay màu đen.

Xe thường chở quá tải trọng

Xe thường chở quá tải trọng cho phép sẽ khiến động cơ phải tạo ra công suất lớn hơn nữa, thậm chí kịch ngưỡng. Điều này làm tăng áp suất nén và áp suất đốt, qua việc tăng nhiệt độ xilanh và piston. Kết quả là dầu sẽ bốc hơi nhanh và thất thoát nhiều hơn thông thường.

>> Xem ngay: Top 3 dung dịch vệ sinh nội thất ô tô HOT nhất 2023

Cách xử lý xe ôtô bị hao dầu máy

Cách xử lý trường hợp xe ô tô hao dầu máy cần kiểm tra kỹ tìm nguyên nhân. Nếu xe ô tô hao dầu vì bị rò rỉ dầu máy phải kiểm tra điểm rò rỉ nhằm phát hiện nguyên nhân. Những vị trí dễ bị rò rỉ dầu nhớt động cơ là van dẫn gió hộp trục khuỷu, phốt đuôi trục khuỷu, bình dầu phía dưới động cơ, lọc nhớt động cơ. Đa phần xe bị rò rỉ dầu là bởi những gioăng hay phớt ngăn dầu bị lão hoá. Vậy chỉ cần thay mới là có thể xử lý dễ dàng.

Nếu xe ô tô ăn dầu máy do nguyên nhân bên trong như bạc xéc măng, phớt git xupap, lòng xylanh bị mòn thì nên đưa xe đến gara để thợ kiểm tra và xử lý.

Trên đây là nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy chi tiết và đầy đủ nhất. Qua những thông tin hữu ích trên, Isuzu Lộc Phát mong các bạn có thể tìm hiểu được nguyên nhân xe bị hao dầu và đảm bảo an toàn trên mọi hành trình nhé.

>> Xem ngay: Xe ô tô không đề được – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả 100%

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0