logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga và cách khắc phục

Xe ô tô bị hụt ga là hiện tượng xe đột nhiên mất tốc độ hoặc gia tốc khi nhấn ga hoặc tốc độ không tăng. Hiện tượng trên sẽ xuất hiện khi công suất động cơ sụt giảm đột ngột do nhiên liệu không được cấp kịp thời. Cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu về nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga và cách khắc phục ngay nhé! 

Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga 

Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga 

 

Các nguyên nhân cơ bản dẫn tới xe ôtô đột nhiên bị hụt ga

 

Hệ thống cung cấp nhiên liệu gặp trục trặc

Một trong các nguyên nhân hay gặp làm xe ô tô bị mất ga là lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt nhiên liệu không đủ. Trong tình huống này, khả năng hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi một trong những bộ phận sau:

– Ống bơm nhiên liệu rò rỉ hoặc bị tắc nghẽn;

– Bơm nhiên liệu bơm kém, không cung cấp được lượng nhiên liệu cần thiết cho động cơ ;

– Lọc nhiên liệu đóng rất nhiều bụi bẩn do quá trình sử dụng lâu dài dẫn đến tắc hoặc không cung cấp được nhiên liệu tới buồng đốt;

– Kim phun bám dính bụi bẩn và có cặn làm tắc khiến vòi phun không hoạt động.

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi khiến ô tô bị hụt ga

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi khiến ô tô bị hụt ga

Thiếu hụt lượng không khí đưa đến buồng đốt

Nếu lượng không khí cung cấp đến buồng đốt không đảm bảo khối lượng sẽ làm suy giảm khả năng đốt cháy. Điều này khiến cho công suất máy bị giảm sút đột ngột, xảy ra trường hợp xe ô tô mất ga.

Nguyên nhân chính khiến cho không khí không vào đầy buồng đốt là do hỏng lọc gió.

Lọc gió hỏng cũng có thể gây hụt ga trên xe ô tô

Lọc gió hỏng cũng có thể gây hụt ga trên xe ô tô

>> Xem thêm: Nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy và cách xử lý

Khí thải bị tắc nghẽn

Lượng khí thải từ việc làm nóng động cơ không thoát ra ngoài cũng ảnh hưởng trực tiếp lên hiệu suất động cơ và khiến xe ô tô bị mất ga. Nguyên nhân gây nên hiện tượng trên có thể là:

– Bộ chuyển đổi xúc tác quá nóng, hỏng khiến khả năng lưu hành của khí thải bị hạn chế và tạo áp lực ngược buồng đốt gây ảnh hưởng đến công suất động cơ;

– Ống dẫn khí thải bị móp méo khiến lượng khí thải không giảm.

Khí thải bị tắc nghẽn cũng là một trong những nguyên nhân gây hụt ga

Khí thải bị tắc nghẽn cũng là một trong những nguyên nhân gây hụt ga

Hệ thống cảm biến bị trục trặc

Hệ thống cảm biến đóng vai trò cực kỳ cần thiết đối với việc hỗ trợ ECU tính toán biết về nguồn nhiên liệu, không khí cấp vào buồng đốt cũng như vị trí đánh lửa bugi. Nếu hệ thống cảm biến bị trục trặc, thông tin truyền tới không đúng sẽ khiến ECU tính toán sai lầm, điều ấy khiến hiệu quả đốt cháy không cao, dẫn đến việc xe dễ bị hụt giảm ga.

Hệ thống cảm biến ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất động cơ

Hệ thống cảm biến ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất động cơ

>> Xem thêm: Những thông tin quan trọng về khử mùi xe ô tô hiệu quả nhất

Với cảm biến khi bị trục trặc sẽ có thể khiến xe bị lạc ga hơn:

Cảm biến trục cam: Vai trò của cảm biến trục này là truyền thông tin về tốc độ trục cam tới ECU động cơ. Từ cảm biến, ECU sẽ điều chỉnh quá trình đốt nhiên liệu như thế nào cho thích hợp. Vì nếu cảm biến trục cam có lỗi thì quá trình đốt nhiên liệu cũng bị tác động khi thông tin truyền đến bị lệch.

Cảm biến áp suất khí nén: Vai trò của cảm biến lưu lượng không khí là đếm dòng khí đưa đến, qua đó truyền thông tin cho ECU. Với thông tin trên ECU sẽ tính toán điều chỉnh lượng hoà khí như thế nào để chính xác rồi điều chỉnh cách đánh lửa bugi làm sao là tối ưu nhất. Nên khi cảm biến nhiên liệu có trục trặc, quá trình đốt cháy xảy ra chậm chạp, hậu quả là xe thường bị tình trạng thiếu ga.

Cảm biến Oxygen: Vai trò của cảm biến Oxygen là kiểm tra hàm lượng oxy có trong xăng rồi truyền thông tin tới ECU. Tại đây, ECU sẽ biết nhiên liệu có được đốt cháy hiệu quả hay không nhằm điều chỉnh tăng lượng nhiên liệu một cách thích hợp. Nếu cảm biến Oxygen bị trục trặc, thông tin truyền đến có thể bị thay đổi. Đây là một trong nhiều nguyên nhân xe ô tô bị giảm ga như xe đề chậm phanh, xe bị khựng khi đạp ga.

>> Xem thêm: Cách tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô tại nhà

Dây curoa cam có vấn đề

Dây curoa cam kết nối các bánh răng

Dây curoa cam kết nối các bánh răng

Dây curoa cam đóng vai trò cực lớn trong việc kết nối giữa bánh răng của trục cam và trục khuỷu để chúng vận hành đồng bộ với nhau. Khi dây curoa cam bị đứt hoặc trượt sẽ ảnh hưởng nhiều trong việc dập lửa động cơ. 

Khi dây curoa đứt, trượt sẽ khiến một xi lanh động cơ nào đấy tắt hoặc mở cửa sớm đi, đưa vào trạng thái bị ngừng đánh lửa. Điều này gây nên những thiệt hại nặng nề đối với động cơ như làm xe bị rung lắc, xe bị mất lái.

Cách khắc phục 

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, có phần lớn các trường hợp chủ xe phải lắp mới một số bộ phận bị lỗi hay bị hỏng hóc. Khi thấy một số vấn đề bất thường, chủ xe nên đem xe vào gara chuyên nghiệp để kiểm tra. Không nên kéo dài tình trạng này thêm lâu, bởi vì lâu dần nhiều chi tiết trên xe cũng bị hao mòn và đặc biệt nguy hiểm khi xe không vận hành như ý hoặc thiếu sức mạnh khi lên/xuống dốc.

Qua bài viết trên isuzu Lộc Phát đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân hụt ga và cách khắc phục  hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn luôn đảm bảo cho xe hoạt động tốt. Chúc các bạn luôn bình an trên mọi nẻo đường.

>> Xem thêm: Xe ô tô không đề được – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả 100%

30 Tháng Ba, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0