logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Cách tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô tại nhà

Lọc gió điều hoà ô tô rất quan trọng để tạo luồng không khí mát mẻ và trong lành trong xe. Đây cũng là thiết bị cần được vệ sinh thường xuyên, nếu không lọc dễ bị tắc nghẹt ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điều hoà xe. Cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu về cách tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!

Chức năng của lọc gió điều hòa ô tô

Được đặt phía ở cabin, lọc gió điều hoà ô tô được ví với chiếc phổi của hệ thống điều hoà trên ô tô, bởi vì chi tiết này bao gồm thành phần là than hoạt tính, có chức năng hút bụi bẩn cùng với lọc không khí bên trong xe. Nhiều bụi bẩn trong không gian bên ngoài xe cũng sẽ được thiết bị này lọc hết trước khi đi vào trong xe ô tô. 

Ngoài ra, các loại lọc gió còn khử mùi hoặc lọc khí độc hại. Rõ ràng, việc chăm sóc lọc gió điều hoà ô tô đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sức khoẻ và bảo vệ đường hô hấp người dùng ở trên xe. Hơn nữa, vệ sinh lọc gió máy lạnh ô tô đều đặn và đúng cách sẽ đảm bảo bộ phận này có thể vận hành ổn định, lâu bền.

Lọc gió có vai trò rất quan trọng với hệ thống điều hòa của xe

Lọc gió có vai trò rất quan trọng với hệ thống điều hòa của xe

Với những dòng xe sedan, hệ thống điều hoà ôtô thường xuyên được bật, khi quá trình thu gió ngoài, bụi bẩn rơi vào tấm lọc khiến giảm đi lượng gió trong không khí đưa từ ngoài vô gây có tác hại tới hệ thống điều hoà làm mát của xe.

Bởi vậy, người lái ô tô nên đi làm vệ sinh sau khi chạy xe khoảng 5.000 km hoặc thay thế mới lọc gió trên 20.000 km. Khi quá trình vận hành, nếu không khí lưu thông qua điều hoà suy giảm, hệ thống quạt gió tạo nhiều tiếng rít cũng nên kiểm tra hoặc thay đổi lọc gió điều hoà.

>> Xem ngay: [Tip] Hướng dẫn vệ sinh nội thất ô tô cực kỳ đơn giản và dễ làm

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng lọc gió điều hoà ô tô

Hệ thống lọc gió điều hoà ô tô có khả năng làm sạch không khí và đem tới cảm giác mát mẻ cho hành khách bên trong xe. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả tối ưu nhất, chủ xe cần chú ý đến những vấn đề sau:

– Không nên dùng chức năng lấy gió ngoài khi đi trên con đường có đầy bụi bẩn.

– Luôn luôn kiểm tra tình trạng của tấm lọc, vệ sinh và bảo trì thường xuyên.

– Không nên đợi cho đến khi tấm lọc quá nhiều bụi bẩn mới tiến hành bảo dưỡng, vệ sinh.

– Nếu tấm lọc không tiếp tục sử dụng được thì cần thay lọc gió điều hòa mới.

– Việc bảo dưỡng lọc gió điều hoà ô tô cần tuân theo các tiêu chuẩn của nhà sản xuất xe.

Khi lọc gió điều hoà ô tô quá dơ thì không những có chức năng lọc và khử mùi sẽ kém hiệu quả, mà ngay cả bộ lọc cũng thành “hang ổ” của vi khuẩn, đặc biệt có tác hại đến sức khoẻ của người ở trong xe trong thời gian lâu dài. Việc bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ sẽ giúp hệ thống lọc gió điều hoà ô tô phát huy hiệu quả tối ưu trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm hướng dẫn cách kiểm tra lọc gió điều hoà ô tô.

>> Xem ngay: Những điều bạn không nên bỏ qua về bảo dưỡng xe ô tô

Hướng dẫn vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô tại nhà

Cách tháo/gỡ lọc gió điều hoà xe:

Bước 1: Mở hộc chứa đồ phía bên ghế lái, chạm vào lẫy ở hai bên và từ từ tháo hộc đựng đồ đầu ra ngoài. Lúc này sẽ thấy rõ nắp hộp thông gió điều hoà phía bên trong.

Bước 2: Nhấn vào lẫy phía bên tay trái hay bên trong nắp hộp lọc gió rồi mở nắp hộp. Lưu ý những xe không mở nắp theo hướng đứng có thể gạt bên tay phải. Mở nắp xe là để đẩy lọc gió bên ngoài.

Tự tháo lọc gió điều hòa ô tô tại nhà rất đơn giản

Tự tháo lọc gió điều hòa ô tô tại nhà rất đơn giản

Cách lắp lọc gió điều hoà ô tô:

Bước 1: Lưu ý không lắp lọc gió điều hoà ô tô mới cùng chiều. Trên lọc gió điều hoà ô tô có mặt khắc chữ và mũi tên, lắp phải theo chiều mũi tên vào.

Bước 2: Lắp trở lại nắp hộp lọc gió, sau đó lắp hộc để đồ vào chỗ cũ.

Chú ý khi lắp lọc gió trở lại tránh trường hợp lắp ngược

Chú ý khi lắp lọc gió trở lại tránh trường hợp lắp ngược

Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Bước 1: Ngay khi rút lọc gió điều hoà, đập nhẹ nhàng xuống đất giúp bụi bẩn bay ra ngoài.

Bước 2: Dùng máy thổi hơi, máy hút bụi hay máy sấy tóc nhẹ nhàng thổi trôi từng phần bụi bẩn phủ trên mặt lọc gió.

Bước 3: Dùng chổi/cọ khô lau sạch sẽ lại lần cuối.

Tuyệt đối không sử dụng nước giặt rửa lọc gió điều hòa ô tô

Tuyệt đối không sử dụng nước giặt rửa lọc gió điều hòa ô tô

Nhiều người thắc mắc lọc gió điều hoà ô tô có dùng nước giặt rửa được không? thì câu trả lời là không. Khi vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô, bạn tuyệt đối không chà xát, tưới nước, xả nước… Bởi đa phần lọc gió điều hoà khi gặp nước sẽ nhanh mục, hư hỏng và không thể tiếp tục sử dụng được nữa.

Nếu lọc gió điều hoà bị hỏng hoặc vệ sinh không sạch sẽ thì tốt nhất nên thay thế lọc gió mới. Giá lọc gió điều hoà hiện nay dao động khoảng 100.000 – 500.000 đồng/chiếc tùy theo chủng loại và tùy theo nhà sản xuất.

Trên đây là cách tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô tại nhà dành cho bạn, Mong rằng những thông tin trên của isuzu Lộc Phát hữu ích và giúp quý bạn đọc có thể tự tay vệ sinh lọc gió và chăm sóc chiếc xe yêu quý của mình.

>> Xem ngay: Những thông tin quan trọng về cách âm chống ồn xe ô tô mới nhất

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0