logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Quy định đóng thùng xe tải: những tiêu chí cần biết

Đóng thùng xe tải tưởng chừng như không quan trọng nhưng lại cực kỳ quan trọng. Không phải đóng như thế nào cũng được mà phải tuân theo một quy định nhất định theo luật giao thông đường bộ ban hành. Vậy quy định đóng thùng xe tải như thế nào? Khi đóng thùng xe cần phải đảm bảo theo nguyên tắc gì? Cùng Isuzu đọc và tham khảo câu trả lời dưới đây. 

Quy định đóng thùng xe tải như thế nào?

Theo quy định của luật giao thông vận tải ở thông tư số 42/2014/TT-BGTVT đã ban hành điều luật rất rõ ràng về quy định đóng thùng xe tải. Cụ thể đóng thùng xe tải phải đảm bảo các yếu tố sau đây:

Kích thước xe

Tính toàn bộ chiều cao của cả phần lốp xe lẫn phần thùng xe phải nhỏ hơn 4m. Trong một số trường hợp đặc biệt, các loại xe có khối lượng nhỏ hơn 5 tấn thì toàn bộ chiều cao của xe phải đảm bảo ở mức nhỏ hơn hoặc bằng 1,75 WT (trong đó WT là khoảng cách giữa mặt đường với tâm tiếp xúc của 2 bánh xe. 

Đóng thùng xe tải phải đảm bảo đúng theo các tiêu chuẩn từ luật giao thông đường bộ 

Đóng thùng xe tải phải đảm bảo đúng theo các tiêu chuẩn từ luật giao thông đường bộ 

Trọng tải xe 

Đối với những loại xe tải có thiết kế thùng kín, chiều cao xếp hàng hóa đã được giới hạn trong phạm vi của thùng xe đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Hoặc theo giới hạn theo thiết kế của chính nhà sản xuất xe. 

Đối với những loại xe tải không mui, khi xếp hàng hóa lên trên xe phải đảm bảo tuyệt đối chiều cao của hàng hóa không được vượt quá chiều cao thùng xe. Bên cạnh đó hàng hóa phải đằng buộc, chèn thật chắc chắn đảm bảo không bị rơi rớt trong quá trình di chuyển, đồng thời cũng là đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông trên cùng tuyến đường.

Xem ngay: Những điều cần biết về quy định tải trọng đường bộ 2022

Hình ảnh minh họa về quy định đóng thùng xe tải 

Hình ảnh minh họa về quy định đóng thùng xe tải 

Chiều cao của hàng hóa không được vượt quá chiều cao thùng xe, cụ thể theo quy định dưới đây:

  • Với xe có tải trọng thùng chở hàng lớn hơn 5 tấn thì chiều cao hàng hóa khi xếp lên thùng không được vượt quá 4,2 mét.
  • Với xe có tải trọng thùng chở hàng trong khoảng từ 2,5 đến dưới 5 tấn thì chiều cao hàng hóa khi xếp lên thùng xe không được vượt quá 3,5 mét.
  • Với xe có tải trọng thùng chở hàng dưới 2,5 tấn thì chiều cao hàng hóa khi xếp lên thùng xe không được vượt quá 2,8 mét.  

Nếu tự ý đóng thùng xe hay xếp hàng hóa sai trọng lượng, sai chiều cao theo quy định đóng thùng xe tải sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 4 triệu đến 8 triệu đồng.

Xem ngay: Cách tính thuế xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam 

Nguyên tắc đóng thùng xe tải bạn cần biết

Bên cạnh việc nắm chắc về quy định đóng thùng xe tải, các tài xế cần phải biết thêm về những nguyên tắc khi đóng thùng xe tải. Bởi xe tải không chỉ là một phương tiện chở hàng thông thường mà còn đóng vai trò như là một người bạn đồng hành với tài xế trên mọi nẻo đường. Bởi vậy, để có được một hành trình di chuyển an toàn, bình an bạn cần phải lưu ý thêm các nguyên tắc sau đây. 

Đảm bảo an toàn

An toàn luôn là yếu tố mà bạn cần phải chú trọng đến đầu tiên. Khi đem xe đi đóng thùng bạn cần phải theo dõi sát sao quy trình mà thợ làm xem có thực hiện theo đầy đủ các bước đúng quy định về đóng thùng xe hay không. Bởi khi “ăn bớt” một bước cũng đã gây ảnh hưởng đến kết cấu của thùng xe cũng như sự an toàn khi xe di chuyển chở hàng hóa nặng. 

An toàn luôn là yếu tố cần đặt lên hàng đầu khi đóng thùng xe tải 

An toàn luôn là yếu tố cần đặt lên hàng đầu khi đóng thùng xe tải 

Xem ngay: Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

Đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng cùng mẫu mã 

Kích thước thùng xe phải đảm đúng theo quy định tương ứng với trọng lượng xe. Không được tự ý làm thùng xe cao hơn quy định.

Bên cạnh đó chất liệu của thùng xe bạn cùng cần phải chú ý đến, bởi chất lượng thùng xe có bền đẹp theo thời gian hay không là phụ thuộc phần lớn vào chất liệu của thùng xe. Nên ưu tiên các chất liệu như inox, sắt hay composite là tốt nhất. Các chất liệu này có khả năng chống ăn mòn đồng thời cách nhiệt rất tốt nên sẽ đảm bảo được cho cả chất lượng hàng hóa lẫn tuổi thọ của thùng xe luôn ở mức tốt nhất. 

Phong thủy cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” không phải quá mê tín nhưng những việc lớn như mua xe, đóng thùng xe bạn cũng nên để ý một chút đến yếu tố phong thủy. Theo nguyên tắc phong thủy, đóng thùng xe tức là đà ngang theo cửa sinh nên khi đóng xe bạn nên chọn vào những ngày 5,6,13,17,21 trong tháng để được may mắn. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết nhất về quy định đóng thùng xe tải mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với bạn. Hy vọng rằng có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về quy định này để tránh vi phạm những lỗi không đáng có khi tham gia giao thông. Nếu bạn còn câu hỏi thắc mắc nào chưa hiểu, hãy cứ để lại bình luận ở bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời trong thời gian sớm nhất. 

Xem ngay: Hệ thống đèn báo các lỗi trên xe ô tô thường gặp và ý nghĩa

5 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0