logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Thuế trước bạ ô tô: Những điều bạn phải lưu ý

Để sở hữu một chiếc ô tô, ngoài giá niêm yết, người mua còn cần đóng một số loại thuế theo quy định của pháp luật để chiếc xe đủ điều kiện lưu thông trên đường như lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm… Lệ phí trước bạ, bảo hiểm dân sự bắt buộc,… Trong số đó có một khoản phí được tính theo giá trị xe gọi là thuế trước bạ. Vậy thuế trước bạ ô tô là gì? Thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm? Hãy cùng Isuzu tìm hiểu nhé.

Thuế trước bạ ô tô là gì?

Thuế trước bạ ô tô là khoản phí mà chủ xe phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa xe vào sử dụng. Phí đăng ký không chỉ áp dụng cho tài sản mới mà còn áp dụng cho trường hợp chủ sở hữu chuyển tài sản cũ cho chủ sở hữu khác. Như vậy lệ phí trước bạ ô tô được hiểu là khoản phí mà người mua ô tô phải nộp cho cơ quan thuế khi muốn đăng ký ô tô mua mới hoặc mua ô tô cũ của chủ cũ.

Thuế trước bạ xe ô tô

Thuế trước bạ xe ô tô

Xem ngay: Nạp ga điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A-Z

Mức thu thuế trước bạ ô tô

2% đối với ô tô con, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo chung với ô tô, phương tiện tương tự ô tô riêng: 

+ Ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả xe bán tải): nộp 10% lệ phí trước bạ lần đầu. Mỗi địa phương thích ứng với điều kiện địa phương và cần áp dụng mức thuế suất cao hơn. Hội nghị nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mức tăng, nhưng không quá 50% mức chung quy định tại thời điểm đó. 

+ Xe tải Van có tải trọng dưới 950 kg và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được nộp, xe tải VAN có tải trọng dưới 950 kg được nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

 + 0% lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe điện chạy bằng ắc quy trong 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 1/3/2022 có hiệu lực). Sau 2 năm, nộp lệ phí trước bạ lần đầu theo tỷ lệ 50% đối với xe chạy xăng và xe sử dụng động cơ diesel một chỗ ngồi như nhau. Ô tô con dưới chín chỗ và ô tô bán tải chở hàng phải nộp thuế lần thứ hai với thuế suất 2%.

Thời gian thu thuế trước bạ ô tô mới nhất 

Thời gian thu thuế trước bạ ô tô mới nhất 

 Thời hạn nộp lệ phí trước bạ chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày làm văn bản chuyển quyền sở hữu và tổ chức, cá nhân mua xe có quyền chuyển nhượng, tặng cho, tăng thêm, gán, thừa kế xe phải đến cơ quan. Quy trình đăng ký xe cấp đăng ký xe và biển số xe. Thời hạn nộp lệ phí trước bạ chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ra thông báo.

Xem ngay: Bảo dưỡng điều hòa ô tô: Những thông tin bạn cần biết

Cách tính thuế trước bạ ô tô

 Thuế trước bạ ô tô mới được tính như sau:

 Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí theo tỷ lệ ( % )

Giá tính lệ phí trước bạ khi mua xe do Bộ Tài chính quy định đối với từng loại xe. 

– Lệ phí trước bạ (%): 

+ Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự: 2%. 

+ Lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống: 10%. + Xe khách (xe bán tải chở hàng) có tải trọng dưới 1500kg và dưới 5 chỗ ngồi, xe tải VAN có tải trọng dưới 1500kg được phép tham gia giao thông và nộp lệ phí trước bạ lần đầu: ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp 60% lệ phí trước bạ lần đầu. 

+ Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe ô tô chở người 5 chỗ (xe bán tải chở hàng) dưới 1500kg, xe tải VAN có tải trọng cho phép dưới 1500kg lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi: 2%, thống nhất trong cả nước.

* Mức thuế trước bạ khi mua ô tô cũ:

– Lệ phí trước bạ khi mua ô tô cũ được tính theo công thức sau :

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 2%

Giá tính lệ phí trước bạ xe cũ cần biết giá tính lệ phí trước bạ: 

Giá tính lệ phí trước bạ ( giá trị còn lại ) = Giá trị tài sản mới x % chất lượng còn lại của xe 

Cách tính thuế trước bạ ô tô

Cách tính thuế trước bạ ô tô

Phần trăm ( %) chất lượng còn lại được xác định theo thời gian đã sử dụng như sau:

Sau 1 năm sử dụng giá trị còn lại bằng 90% so với xe mới. 

+ Thời gian sử dụng từ trên 1 năm đến 3 năm, giá trị còn lại 70% so với xe mới. + Thời gian sử dụng từ trên 3 năm đến 6 năm, giá trị còn lại của xe mới cao hơn 50% so với xe mới. 

+ Thời gian sử dụng từ trên 6 năm đến 10 năm, giá trị còn lại của xe mới cao hơn 30% so với xe mới. 

+ Sau hơn 10 năm sử dụng, giá trị còn lại của xe mới cao hơn 20% so với xe mới.

Trên đây là những thông tin về thuế trước bạ ô tô. Hy vọng những thông tin trên sẽ cung cấp những kiến thức cho bạn trong cuộc sống.

Xem ngay: Khử mùi điều hòa ô tô: Những mẹo đơn giản có thể bạn chưa biết

31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0