logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Cách kiểm tra máy phát điện ô tô đơn giản và cách xử lý hiệu quả NHẤT

Máy phát điện ô tô là bộ phận quan trọng của động cơ ô tô, đóng vai trò tạo và cung cấp dòng điện cho bình ắc quy và các thiết bị điện trên ô tô. Cách kiểm tra máy phát điện ô tô để sửa chữa kịp thời là gì? Cùng tham khảo một số ví dụ tiêu biểu của Isuzu Lộc Phát dưới đây nhé!

I. Biểu hiện của ô tô khi máy phát điện bị hỏng 

– Xe khó khởi động

Xe khó khởi động

Xe khó khởi động

Xe bạn đang gặp vấn đề về đề nổ, nguyên nhân cao có thể do bình ắc quy yếu hoặc chết. Không thể sạc pin do lỗi máy phát điện.

– Đèn xe chiếu sáng yếu

Đèn xe ô tô chiếu sáng yếu

Đèn xe ô tô chiếu sáng yếu

Thông thường, đèn trên bảng điều khiển sẽ tắt sau khi khởi động động cơ nếu hệ thống hoạt động bình thường. Nếu xe đã di chuyển mà đèn vẫn sáng thì đây là một trong những dấu hiệu của hệ thống có vấn đề như: ắc quy yếu, hư, hỏng hệ thống sạc ắc quy.

– Đèn pha mờ

Vấn đề với máy phát điện ô tô không chỉ là chúng không cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy mà các bộ phận điện khác cũng bị ảnh hưởng – và đó chính là đèn chiếu sáng.

– Có tiếng động lạ trong khoang máy

Có tiếng động lạ trong khoang máy

Có tiếng động lạ trong khoang máy

Nếu bạn nghe thấy tiếng lạch cạch trong cabin khi khởi hành, rất có thể puli hoặc dây đai của máy phát điện đã bị hỏng. Hai bộ phận này liên quan trực tiếp đến việc máy phát điện có hoạt động tốt hay không.

II. Cách kiểm tra máy phát điện trên ô tô đơn giản

Cách 1: Kiểm tra điện áp bình ắc quy bằng vôn kế

Vôn kế là phụ tùng ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu không có thiết bị này, bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để thay thế

Bước 1: Kiểm tra pin

Đầu tiên, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ắc quy xem có vấn đề gì với ắc quy hay không, để xác định xem đó là sự cố ắc quy hay sự cố máy phát điện.

Cách kiểm tra máy phát ô tô bằng vôn kế

Cách kiểm tra máy phát ô tô bằng vôn kế

Quy trình kiểm tra như sau:

– Tắt động cơ

– Mở mui xe

– Kiểm tra vôn kế đã chuẩn bị trước: cực đỏ nối với cực dương, cực đen nối với cực âm của thân bình.

– Kiểm tra kết quả hiển thị trên màn hình: nếu điện áp cao hơn 12.2V thì lỗi không phải do ắc quy mà do máy phát. Ngược lại, nếu nó thấp hơn 12,2V, hãy sạc đầy pin hoặc thay pin khác để xem nó hoạt động như thế nào.

Bước 2: Khởi động xe, đạp ga và cho động cơ xe quay với tốc độ 2000v/p (trường hợp vôn kế cho biết điện áp ở nấc đầu tiên trên 12,2V)

Bước 3: Để động cơ chạy và kiểm tra ắc quy

Nếu động cơ đang chạy, điện áp tối thiểu phải là 13V. Khi tăng giảm tốc độ động cơ, điện áp đo được cũng phải thay đổi, dao động trong khoảng 13-14,5V. Điều này chứng tỏ máy phát đang hoạt động tốt. Nếu điện áp đo được thấp hoặc không dao động theo tốc độ động cơ, có thể xác định rằng có vấn đề với máy phát điện.

Cách 2: Kiểm tra trực tiếp máy phát điện ô tô

Kiểm tra trực tiếp máy phát điện ô tô

Kiểm tra trực tiếp máy phát điện ô tô

Bước 1: Kiểm tra đồng hồ

Khởi động xe và cho máy chạy với tốc độ 2000v/p rồi bật tải. Xem đồng hồ, điện áp máy phát đang tăng, tức là đang sạc ắc quy.

Bước 2: Nghe âm thanh máy phát khi động cơ đang chạy

Nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ từ máy phát điện khi động cơ đang chạy ở tốc độ cao, rất có thể nó đã bị lỗi. Lúc này, bạn cần mang xe đến trung tâm bảo hành để kiểm tra kỹ hơn.

Bước 3: Bật radio và nhấn mạnh ga

Khi bạn làm điều này và thấy đài phát thanh vo ve trên tần số AM, “thủ phạm” có thể là máy phát điện.

Bước 4: Mang máy đến cửa hàng bảo hành, bảo hành để sửa chữa 

III. Những điều cần tránh khi kiểm tra máy phát điện 

  • Khi kiểm tra máy phát điện, không được nới lỏng kết nối âm của ắc quy. Nếu bạn nới lỏng và khởi động xe, các bộ phận như máy phát điện và bộ điều áp sẽ nóng lên, ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng.
  • Khi thử nghiệm máy phát, cần cẩn thận để giữ quần áo, đồ trang sức, tay hoặc tóc khỏi các bộ phận chuyển động, có thể gây nguy hiểm.
  • Có nhiều cách để kiểm tra máy phát điện trên ô tô như đã trình bày ở trên. Tuy nhiên, để phát hiện sớm và chính xác sự cố của máy phát điện, bạn nên đưa xe đến cửa hàng uy tín để xử lý kịp thời, tránh để tình trạng hư hỏng của máy phát điện trở nên trầm trọng hơn. 

Trên đây là một số biểu hiện và cách kiểm tra máy phát điện ô tô bị hỏng mà Isuzu Lộc Phát đã liệt kê. Để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác, mời bạn truy cập website hoặc gọi đến hotline để được tư vấn miễn phí nhé!

Xem thêm:

Những thông tin quan trọng về thủ tục đổi bằng lái xe ô tô mới nhất

Những thông tin cần thiết về mất bằng lái xe ô tô bạn không nên bỏ qua

Tất tần tật thông tin về niên hạn sử dụng xe ô tô bạn nên biết

Niên hạn sử dụng ô tô tải mới nhất 2023 bạn cần biết

12 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0