logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Chu kỳ đăng kiểm xe tải ở Việt Nam mà tài xế cần nắm rõ

Hiện tại có rất nhiều thắc mắc liên quan tới việc đăng kiểm dành cho cho xe tải. Theo đó đã có nhiều tài xế bị phạt tiền oan do chưa hiểu biết rõ về việc đăng kiểm xe tải. Vậy vì sao trong khoảng thời gian rảnh rỗi bạn không tìm hiểu một số thông tin bổ ích liên quan tới quy định về đăng kiểm xe tải hiện hành. Để giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thời hạn đăng kiểm xe tải, chu kỳ đăng kiểm xe tải là bao lâu, hãy cùng Isuzu tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây. 

Đăng kiểm xe là gì?

Đăng kiểm xe hiện tại đang được biết tới là hình thức được cơ quan chuyên ngành trên thị trường kiểm định về chất lượng của xe có đảm bảo hay không. Theo đó mỗi một tỉnh thành và thành phố sẽ có một hay nhiều trung tâm hỗ trợ đăng kiểm.

Đăng kiểm xe tải là gì?

Đăng kiểm xe tải là gì?

Cụ thể công việc đăng kiểm này sẽ gồm có quá trình kiểm tra toàn bộ phần máy móc ở bên trong cũng như bên ngoài của xe coi đã đạt tiêu chuẩn hay chưa. Liệu rằng có chỗ nào vẫn chưa tốt, chưa ổn và cần phải sửa chữa để đảm bảo độ an toàn cho tài xế cũng như những người tham gia vào giao thông. 

Tuy nhiên việc đăng ký cũng diễn ra không quá gắt gao. Trong trường hợp nếu như trong suốt quá trình đăng kiểm, xe của bạn vẫn đạt yêu cầu thì bạn sẽ được cấp một giấy phép chứng nhận về kiểm định độ an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường hay gia hạn giúp xe ô tô của bạn được lưu thông trên đường. Đối với những trường hợp xe ô tô vẫn chưa đạt yêu cầu thì chủ xe cần sửa chữa cho tới khi đạt đủ yêu cầu mới được cấp giấy. Mỗi loại xe có mức tải trọng khác nhau thông thường sẽ có 1 định kỳ kiểm định riêng.

Sau khi kiểm tra xe và đăng kiểm ô tô xong, nếu như phát hiện bất cứ trục trặc nào bạn phải đến ngay trung tâm sửa chữa để kịp thời khắc phục. 

Xem ngay: Cách tính thuế xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Tác dụng của đăng kiểm xe

Đối với việc đăng kiểm xe, có thể nói rằng mục đích quan trọng nhất đó chính là kiểm tra ngưỡng an toàn và mức độ của phương tiện vận tải. Theo đó điều này cũng giúp giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình lưu thông ở trên đường cho tất cả mọi người. Đây cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm của tài xế với bản thân và cho tất cả những người xung quanh. 

Như vậy có thể thấy được rằng đăng kiểm xe ô tô chính là việc làm bắt buộc và rất cần thiết. Do đó bạn cần nắm rõ về chu kỳ đăng kiểm xe tải để kịp thời đi đăng kiểm Theo đúng quy định. Đừng ngại tốn ít chi phí hoặc mất thời gian mà bỏ lỡ việc đăng kiểm xe để rồi có thể sẽ gây ra tai nạn cho những người tham gia giao thông hay bị xử phạt. Vậy hiện tại chu kỳ đăng kiểm xe tải là bao lâu? Theo đó tùy thuộc vào mỗi một loại xe mà chu kỳ đăng kiểm xe tải sẽ khác nhau. 

Tác dụng của việc đăng kiểm xe là kiểm tra ngưỡng an toàn của các phương tiện vận tải

Tác dụng của việc đăng kiểm xe là kiểm tra ngưỡng an toàn của các phương tiện vận tải

Xem ngay: Có nên mua xe ô tô trả góp không? Cách phòng tránh rủi ro

Chu kỳ đăng kiểm xe tải là bao lâu?

Chu kỳ đăng kiểm xe tải ở Việt Nam là bao lâu? Cụ thể theo phụ lục số VII được ban hành kèm theo thông tư số 70/2012/TT-BGTVT, có quy định về chu kỳ đăng kiểm của những dòng xe tải là:

  • Với xe ô tô tải, xe chuyên dùng, xe đầu kéo đã được sản xuất tới 7 năm thời hạn, thời gian đăng kiểm lần thứ nhất theo quy định sẽ là 24 tháng. Sau đăng kiểm lần thứ nhất thì chu kỳ là 12 tháng. Nếu như sau 24 tháng từ khi mua xe và 12 tháng ở các lần sau nhưng không đi đăng kiểm sẽ bị phạt.
  • Với xe ô tô tải, xe chuyên dùng và xe đầu kéo sản xuất trên 7 năm, thời hạn đăng kiểm lần thứ nhất là 24 tháng. Sau mỗi 6 tháng, bác tài cần đi đăng kiểm 1 lần.
  • Với rơ mooc và sơ mi rơ mooc thời gian sản xuất lên tới 12 năm, thời gian đăng kiểm lần thứ nhất là 12 tháng. Và sau lần đầu tiên, cứ mỗi 12 tháng, bác tài cần đăng kiểm định kỳ.
  • Với rơ mooc và sơ mi rơ mooc, thời gian sản xuất đạt trên 12 năm, thời hạn đăng kiểm lần tiên là 24 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ 6 tháng.
  • Với xe đã qua cải tạo ví dụ như những loại xe tải, rơ mooc, xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc,… thì thời gian l lần đầu tiên đăng kiểm là 12 tháng, chu kỳ định kỳ là 6 tháng. 

Xem ngay: Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

Chu kỳ đăng kiểm xe tải theo quy định ở Việt Nam

Chu kỳ đăng kiểm xe tải theo quy định ở Việt Nam

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới chu kỳ đăng kiểm xe tải. Theo đó có thể thấy được rằng đối với những dòng xe khác nhau thì chu kỳ đăng kiểm xe cũng sẽ khác nhau. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về chu kỳ đăng kiểm xe cũng như phân bổ thời gian hợp lý để đi đăng kiểm xe theo đúng thời gian quy định. 

Xem ngay: Hệ thống đèn báo các lỗi trên xe ô tô thường gặp và ý nghĩa

2 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0