logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Hệ thống khung gầm ô tô gồm những gì: Tìm hiểu chi tiết từ A-Z

Hệ thống khung gầm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kết cấu của ô tô. Là bộ phận chịu lực chính, được ví như khung xương của ô tô. Hãy tìm hiểu về hệ thống khung gầm ô tô gồm những gì và hoạt động của nó dưới bài viết sau đây cùng Isuzu nhé.

Hệ thống khung gầm ô tô gồm những gì?

Toàn bộ thân xe đẹp đẽ được lắp ráp hoàn chỉnh trên cái mà ở đây chúng ta gọi là khung gầm của xe. Bắt nguồn từ thuật ngữ “Chassis” trong tiếng Pháp – Chassis mô tả khung gầm hoặc cấu trúc của ô tô. Khung gầm bao gồm động cơ, hộp số, phanh, lốp, trục và khung. Chi tiết các phần này sẽ được chia sẻ bên dưới, các bạn sẽ thích.

Khung xe

Một cấu trúc mạnh mẽ, vững chắc là cần thiết để mang tải nặng trên xe. Khung gầm là bộ phận chính của gầm ô tô và bao gồm các thanh khung được đặt cố định. Có một kết nối giữa các hỗ trợ bên và hỗ trợ ngang.

Khung xe ô tô - Hệ thống khung gầm ô tô gồm những gì?

Khung xe ô tô – Hệ thống khung gầm ô tô gồm những gì?

Hệ thống treo

Hệ thống treo là hệ thống kết nối xe với các bánh của nó và cho phép chuyển động tương đối giữa hai bộ phận này. Một hệ thống treo bao gồm lò xo (đàn hồi), giảm xóc (giảm chấn), dẫn hướng, bánh xe và lốp xe. Có một số khác biệt giữa thiết kế hệ thống treo trước và sau ở khả năng các bánh xe đối diện di chuyển độc lập với nhau. Khi nói đến hệ thống treo, bạn có thể nghe thấy hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập. Sơ đồ dưới đây có thể giúp bạn hiểu xe của bạn có hệ thống treo nào.

Khung gầm xe

Khung gầm xe

Nếu bạn có một chiếc xe có hệ thống treo độc lập, tức là 2 bánh lắc lư độc lập với nhau, không có dầm nối giữa 2 bánh. Ngược lại, đây là mô tả về một hệ thống treo phụ có các dầm nối hai bánh xe với nhau. Hệ thống treo không độc lập có kết cấu đơn giản và độ bền cao, thích hợp cho ô tô tải để chở hàng. Nhược điểm của hệ thống treo không độc lập là không ổn định khi truyền động và độ ổn định thấp. Cấu trúc của hệ thống treo độc lập rất phức tạp. Phần không treo nhỏ nên bánh xe có khả năng bám đất tốt, đánh lái rất êm ái.

Xem ngay: Cấu tạo ô tô: Những thông tin cho người mới cực dễ hiểu

Hệ thống phanh

Đây là bộ phận quan trọng trên xe. Lái xe không phanh nghe có vẻ điên rồ. Khung xe giữ cho hệ thống phanh của xe hoạt động tốt. Khung xe phải có khả năng chống lại sự phanh gấp của xe. Khi một chiếc xe tải hạng nặng đột ngột đạp phanh vào khung xe, rất nhiều lực sẽ được tạo ra. Do đó, gầm xe phải có khả năng chịu lực tốt.

Động cơ

Nhà sản xuất gắn động cơ trên khung xe. Nó đóng vai trò là nguồn năng lượng của xe. Hệ thống truyền động, phanh, chân ga và tất cả các mạch khác được kết nối với khung và động cơ.

Động cơ

Động cơ

Bộ ly hợp

Bộ ly hợp cũng được kết nối với bánh xe. Việc kết nối và ngắt nguồn điện được thực hiện với sự trợ giúp của bộ ly hợp. Nó cũng hoạt động như một đầu nối giữa động cơ và hộp số. Bộ ly hợp cũng được kết nối với hộp số, thân xe và động cơ.

Xem ngay: Các vị trí an toàn nhất trên ô tô bạn đã biết chưa?

Các loại khung gầm ô tô phổ biến hiện nay

Một số khung gầm phổ biến hiện nay là khung hình thang, khung liền khối, khung xương sống, khung hình ống và khung không gian bằng nhôm.

Khung gầm hình thang

Khung gầm ô tô 

Khung gầm ô tô 

Có thể nói đây là một trong những loại khung gầm lâu đời nhất hiện nay. Như tên cho thấy, trường hợp này có hình dạng như một cái thang. Thường được làm bằng thép, khung xe này được thiết kế độc đáo với 2 thanh dọc dài đối xứng nhau làm nhiệm vụ chịu lực chính, giữa 2 thanh ngang có nhiều thanh ngắn hơn cắt nhau. Nhờ thiết kế nhỏ gọn như vậy, khung xe có thể chịu được tải trọng lớn với lực dọc khi phanh hoặc tăng tốc. Hơn nữa, các bộ phận của khung xe này không được lắp cố định nên việc tháo lắp, sửa chữa và thay thế sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của khung gầm hình thang là độ cứng xoắn yếu, không chịu được tác động của tải trọng thẳng đứng hoặc rung động. Do đó, lái xe với khung gầm này không đảm bảo an toàn khi đi qua những khúc cua nguy hiểm.

Khung gầm hình xương sống

Khung gầm xương sống hay còn gọi là khung gầm liền khối, có cấu tạo đơn giản, chỉ gồm một ống hình trụ có tiết diện dọc theo trọng tâm của xe, là ống nối giữa trục trước và trục sau của xe, giống như một trục chính. khung xương Ngoài ra còn có một không gian cho trục lái bên trong. Do đó, loại khung gầm này có khả năng chống chọi với mọi địa hình phức tạp và rất phù hợp với những mẫu xe thể thao cỡ nhỏ. Nhược điểm lớn nhất của loại khung gầm này là việc lắp ráp và bảo dưỡng trục truyền động của xe khá phức tạp dẫn đến chi phí sản xuất và bảo dưỡng khung gầm tương đối cao. Do đó, giá xe có khung này sẽ đắt hơn so với các loại xe khác trên thị trường.

Xem ngay: Điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A – Z

Khung gầm nguyên khối

Khung gầm liền khối được thiết kế như một cấu trúc đơn liên kết với các lớp vỏ xung quanh tạo thành một khối dạng lồng. Loại khung xe này được hàn laze từ các mảnh nhỏ trên dây chuyền sản xuất bằng hơi nước nên khung xe có độ cứng xoắn rất cao, khả năng chịu lực tốt và độ an toàn cao. Ngoài ra, nhờ kết cấu sàn lồng, sàn tiếp giáp với hệ thống khung gầm của xe nên trọng tâm của xe sẽ thấp hơn, tăng tính ổn định khi vào cua. Tuy nhiên, vỏ nguyên khối không phù hợp để sản xuất số lượng ít, vì nó được làm từ rất nhiều kim loại và do đó rất nặng, và mỗi chiếc vỏ sẽ rất đắt tiền để sản xuất. Ngoài ra, việc sửa chữa và bảo dưỡng xe có thể khá tốn kém do các bộ phận liên kết với nhau nên việc hư hỏng một khung hoặc gầm có thể khiến cả gầm xe bị ảnh hưởng.

Khung gầm nguyên khối

Khung gầm nguyên khối

Trên đây là những thông tin về hệ thống khung gầm ô tô gồm những gì. Hy vọng những thông tin sẽ cung cấp kiến thức cho cuộc sống của bạn.

Xem ngay: Vệ sinh điều hòa ô tô : Những nguyên tắc quan trọng bạn nên biết

31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0