logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số? Cách xử lý như thế nào?

Hộp số ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận hành của xe. Đặc biệt, cấu tạo của hộp số ô tô rất phức tạp và chứa nhiều chi tiết cơ khí. Vì vậy, nguyên nhân  xe ô tô không vào số được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người mới mua xe. Hãy cùng Isuzu tìm hiểu về nguyên nhân xe ô tô không vào được số và cách xử lý qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số

Tại sao xe ô tô không vào được số?

Tại sao xe ô tô không vào được số?

Hộp số giảm độ nhạy

Lỗi giải mẫn cảm hộp số là lỗi mà người dùng không để ý và khó phát hiện. Một khi phát hiện lỗi do giảm độ nhạy của hộp số, thường là khi xe đang có dấu hiệu của một vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn. Ví dụ: thiếu số, không sang số được, sang số khó… Nhiệm vụ chính của hộp số: hỗ trợ người lái sang số nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt với xe số tay, người lái có thể nhận biết lỗi này qua quán tính của xe. Nếu sang số thì dải vòng tua tăng lên nhưng xe vẫn ì ạch. Nếu hiệu suất không tốt như trước, đường truyền có thể bị lỗi. Hộp số tự động: Người điều khiển hộp số tự động cảm thấy khó khăn khi chuyển từ các chế độ khác sang hai chế độ này. Điều này có nghĩa là hộp số có vấn đề, cần phải kiểm tra để tìm ra nguyên nhân.

Ắc quy xe bị hết điện hoặc bị yếu

Sau một thời gian dài sử dụng nếu người dùng không vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên. Kiểm tra pin thường xuyên, bộ phận này rất dễ bị hư hỏng. Cũng có trường hợp để xe ngoài trời lạnh quá lâu khiến ắc quy quá lạnh, không thể hoạt động. Độ ẩm trong ắc quy bốc hơi; mức sạc thấp khiến xe không khởi động được. Xe để ngoài nắng quá lâu khiến các mối hàn điện trong ắc quy nối với các bộ phận còn lại của xe bị rỉ sét. Đây cũng là nguyên nhân xe ô tô không vào được số.

Ô tô bị rò rỉ dầu hộp số

Dầu hộp số khác với dầu động cơ ở chỗ chúng không cháy. Nhiệm vụ chính của dầu hộp số là: trơn tru; làm mát; chống mài mòn; giảm ma sát; nâng cao hiệu suất truyền động cơ học… Bên cạnh đó, dầu còn giúp hộp số tự động truyền lực. Và hỗ trợ sang số mượt mà. Rò rỉ dầu hộp số là một lỗi rất phổ biến. Một số dấu hiệu cho thấy lỗi này đã được phát hiện như: vết dầu dưới đáy xe, dầu nhỏ giọt dưới gầm xe. Điều này chủ yếu là do lão hóa miếng đệm. Va chạm mạnh làm hở gioăng làm sai lệch nhớt. Việc sử dụng lâu dài con dấu mà không được bảo dưỡng cũng có thể gây ra rò rỉ dầu hộp số hoặc con dấu bị rách khi tháo rời.

Ô tô bị rò rỉ dầu hộp số

Ô tô bị rò rỉ dầu hộp số

Xem ngay: Có nên lắp cảm biến áp suất lốp ô tô không?

Bộ ly hợp có vấn đề

Nguyên nhân  xe ô tô không vào được số thường là do khó bóp côn. Ly hợp có nhiệm vụ nối và ngắt công suất từ ​​động cơ đến hộp số. Cấu tạo ly hợp gồm 6 bộ phận chính: xi lanh chính; xi lanh phụ; đĩa ép; đĩa ma sát; ổ bi T; càng (cua) ly hợp .Nguyên lý làm việc: đĩa ma sát được nối với trục chính thông qua thanh truyền then, đĩa ép được cố định trên bánh đà thông qua bu lông. Khi bạn nhấn bàn đạp ly hợp, áp suất sẽ được truyền từ xi lanh chính sang xi lanh phụ thông qua dầu thủy lực, qua phuộc đến ổ trục Bite, đĩa ma sát sẽ không còn ép vào bánh đà. Mô-men xoắn từ động cơ không được truyền đến hộp số. Lúc này người lái có thể sang số một cách đơn giản.

Bộ ly hợp có vấn đề

Bộ ly hợp có vấn đề

Xem ngay: Xe ô tô hết bình phải làm sao? Nguyên nhân và cách xử lý nhanh gọn

Cách xử lý khi xe ô tô không vào được số 

Hộp số của ô tô là một bộ phận rất quan trọng trong toàn bộ hệ thống vận hành của xe. Nếu phát hiện bất thường ở hộp số như xe ô tô vào số không đi được… cần đưa xe đi kiểm tra ngay. Bởi hộp số bị lỗi dễ gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành chung của xe, nghiêm trọng hơn sẽ gây ra các tình huống nguy hiểm như mất truyền lực, dừng xe khẩn cấp; mặt khác, hộp số được cấu tạo từ nhiều bộ phận và có cơ cấu phức tạp.

Kiểm tra hộp số của ô tô

Kiểm tra hộp số của ô tô

Vì vậy nếu lỗi không được khắc phục sớm dễ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn, sửa chữa đường truyền sẽ rất tốn kém. Giá sửa chữa hộp số phụ thuộc vào tình trạng hỏng hóc và kiểu dáng của xe. Đơn cử, chi phí bảo dưỡng lỗi hộp số ở các dòng xe nhỏ như Kia Chenxi, Toyota Vios thường “mềm” hơn so với các dòng xe lớn như Toyota Innova, Toyota Fortuner… Giá sửa hộp số của các dòng xe sang này cũng cao như của Mercedes-Benz, BMW, Audi… …thường rất cao. Nếu xe bị hỏng hộp số hoặc xe ô tô vào số không đi được nên đưa đến điểm sửa chữa hộp số chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa. Tốt hơn là chọn một hệ thống nhà để xe thực sự đặc biệt là cho những chiếc xe sang trọng. Nếu muốn sửa chữa ở bên ngoài để tiết kiệm chi phí, bạn nên ưu tiên đến những địa chỉ uy tín và đáng tin cậy.

Trên đây là những nguyên nhân xe ô tô không vào được số, xe ô tô vào số không đi được và cách khắc phục mà chúng tôi mang đến. Hy vọng những thông tin sẽ hữu ích cho bạn trong cuộc sống.

Xem ngay: Hệ thống phanh xe ô tô và những điều bạn cần biết

31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0