logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Những thông tin quan trọng về cách bơm lốp xe ô tô mới nhất

Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên nó có nhiệm vụ chịu tải toàn bộ khối lượng xe. Xe sẽ làm việc hiệu quả và nhanh chóng khi lốp được sử dụng với áp suất hợp lý. Do đó, việc thực hiện cách bơm lốp xe ô tô đúng cách sẽ giúp chủ phương tiện điều khiển xe chạy êm trên từng chặng đường. Vậy hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu về cách bơm lốp xe ô tô dưới bài viết sau đây nhé.

Tại sao phải có cách bơm xe ô tô chuẩn?

Bơm xe đúng cách không những ảnh hưởng đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu mà còn gia tăng độ bám vào lốp xe. Điều này giúp chủ phương tiện cắt giảm một khoản chi phí đáng kể trong quá trình bảo dưỡng xe. 

Ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Áp suất không khí trong lốp xe cần duy trì ở mức phù hợp nhằm bảo đảm an toàn khi vận hành và hạn chế các sự cố không mong đợi. Ngoài ra, việc điều chỉnh áp suất trong lốp ô tô phù hợp sẽ giúp chủ phương tiện giảm chi phí và tăng hiệu quả vận hành xe.

Nếu chạy xe với tình trạng lốp còn non sẽ làm tăng sức cản trượt dẫn đến tiêu hao công suất động cơ khi giữ tốc. Bơm xe ô tô hơi non tương ứng với việc hông lốp bị lún xuống đường. Bên cạnh đó, bơm xe ô tô với áp suất hơi thấp sẽ dẫn đến tình trạng lốp dễ bị mài mòn không đồng đều ở 2 bên hông lốp làm hạn chế khả năng vận hành.

Ngược lại, khi chủ sở hữu bơm xe ở tình trạng căng quá cũng khiến bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường mỏng hơn. Bơm lốp quá mạnh dẫn đến mất độ bám đường và bị mòn bất thường. Lốp sẽ bị mòn ở trung tâm, trong khi hai bên dường như không bị tác động. Điều này làm tăng độ ma sát sẽ khiến các lốp xe bị mòn không đồng đều, có thể gây phồng lốp ô tô.

>> Xem ngay: Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga và cách khắc phục

Những lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

 Cách bơm bánh xe ô tô

Ảnh hưởng đến độ bền của lốp ô tô 

Chủ xe cần thực hiện vệ sinh xe ô tô định kỳ nhằm bảo đảm lốp có đủ áp suất. Xe quá non hay quá mòn sẽ khiến lốp chạy không đều, liên quan trực tiếp với tuổi thọ của lốp xe. Vì vậy, người lái cần thử áp suất định kỳ cho xe chạy mạnh lên nhằm kiểm tra độ đàn hồi của lốp.

Độ bền của lốp xe

Độ bền của lốp xe

Ngoài ra, áp suất lốp xe sẽ bị thẩm thấu thông qua lớp cao su làm cho chất lượng giảm dần gây hại không ít trong quá trình vận hành. Vì vậy, chủ phương tiện nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe, định kỳ mỗi tháng một lần.

Áp suất lốp xe cũng sẽ bị biến đổi theo nhiệt độ môi trường. Tại Việt Nam, mùa đông nhiệt độ thấp hơn dưới 10 độ C và mùa hè đạt trên 40 độ C sẽ tác động lên quá trình biến đổi của áp suất lốp. Nhiệt độ cao dẫn đến áp suất gia tăng, lốp xe phình to và ngược lại, nhiệt độ thấp khiến lốp teo nhỏ, dẫn đến áp suất giảm. Người lái cần điều chỉnh áp suất lốp xe cho thích hợp theo mùa để giữ áp suất lốp luôn đạt mức chuẩn.

Ngoài ra, cũng có những tác động phụ do việc không sử dụng lốp xe đúng cách, chẳng hạn:

  • Người điều khiển có thể gặp tai nạn khi xe không duy trì được trạng thái ổn định, đặc biệt khi cua gấp.
  • Nổ lốp xe ô tô khi đang chạy rất có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc.
  • Độ an toàn của xe kém khi áp suất lốp xe không còn đạt được mức chuẩn.
  • Trải nghiệm lái tệ.
  • Khả năng va chạm với nền đường cũng bị mất đi.

>> Xem ngay: Nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu máy và cách xử lý

Cách bơm lốp xe ô tô

Cách bơm lốp ô tô

Cách bơm lốp ô tô

Bơm lốp xe ô tô đúng cách không phải khó khăn, chủ xe nên trang bị một chiếc bơm lốp ô tô mini và thực hành bơm theo từng bước nhỏ sau đây:

  • Bước 1: Cố định bộ phận bơm xe ở vị trí thông thoáng. Nhằm phòng tránh rủi ro không mong đợi khi bơm lốp xe ô tô đòi hỏi người lái cần để thẳng hàng song song với mặt lốp phương tiện với khoảng cách ít nhất là 3m.
  • Bước 2: Bắt đầu bơm với áp suất khoảng 1,5 kgf/cm2 và kiểm tra toàn bộ lốp xe. Nếu phát hiện có dấu hiệu như mòn, rạn rồi bị hỏng, chủ xe phải gỡ lốp ra đem vào gara hoặc trung tâm bảo hành gần nhất để tìm thợ có chuyên môn xử lý.
  • Bước 3: Bơm theo áp suất yêu cầu của nhà sản xuất viết trên lốp xe.

Những lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Những lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Những lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Khi bơm lốp xe ô tô, bạn nên chú ý một số điều sau đây:

  • Kiểm tra áp suất lốp: Bạn cần kiểm tra áp suất lốp trước khi bơm. Áp suất lốp được in trên nhãn mác thông số kỹ thuật của xe hay trên mặt trong của nắp bình nhiên liệu. Nếu lốp quá mềm hay quá lỏng thì nó sẽ ảnh hưởng đến việc lái của bạn.
  • Sử dụng bơm lốp đặc biệt: Bạn có thể sử dụng bơm lốp dự phòng khi bơm lốp. Điều này giúp đảm bảo độ chính xác của áp suất lốp và tránh làm hư lốp khi bơm tăng áp.
  • Bơm từng lốp một: Bạn có thể bơm từng lốp một nhằm đảm bảo độ chính xác và tránh làm hư lốp. Để làm điều tương tự, bạn nên bơm lốp đầu tiên và sau đó dừng xe để bơm lốp còn lại.
  • Bơm lốp khi lốp lạnh: Bạn có thể bơm lốp khi lốp lạnh, tức sau khi xe đã được đậu một thời gian và lốp đã khô. Nếu bơm lốp khi lốp nóng thì áp suất sẽ tăng thêm và độ chính xác sẽ suy giảm.
  • Kiểm tra lại áp suất sau khi bơm: Sau khi bơm xong, bạn cần kiểm tra kỹ áp suất lốp để đảm bảo độ chính xác và tránh hư lốp.
  • Đọc hướng dẫn sử dụng: Trước khi sử dụng bơm lốp, bạn cần xem kỹ hướng dẫn sử dụng nhằm đảm bảo chính xác và đúng kỹ thuật.

Trên đây là những thông tin về cách bơm lốp xe ô tô và hướng dẫn cách bơm lốp xe ô tô mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn. Hy vọng những thông tin trên hữu ích và giúp bạn an toàn, thoải mái trên mọi chặng đường!

>> Xem ngay: Những thông tin quan trọng về khử mùi xe ô tô hiệu quả nhất

11 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0