logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Tải trọng trục xe là gì và những thông tin nhất định bạn phải biết.

Tải trọng trục xe là gì là một định nghĩa còn khá mới mẻ đối với những bạn không rành về xe. Do đó, họ có thể biết hoặc không, nhưng đã là tài xế xe tải thì nhất định phải biết về điều này. Mặc dù vậy, không hẳn tất cả các tài xế lái xe tải cũng đều hiểu cặn kẽ về tải trọng trục xe. Bạn mới tiếp xúc với việc lái xe tải hoặc muốn tìm hiểu về vấn đề này. Vậy hãy cùng Isuzu tìm hiểu tải trọng trục xe là gì và những thông tin xoay quanh. 

Đã là tài xế thì phải hiểu rõ tải trọng trục xe là gì.

Đã là tài xế thì phải hiểu rõ tải trọng trục xe là gì.

1. Định nghĩa chính xác nhất của tải trọng trục xe là gì?

Trước khi đến với định nghĩa tải trọng trục xe là gì, bạn cần phải hiểu định nghĩa trục xe tải. Trục xe tải, hiểu một cách đơn giản đây là phần liên kết và đóng vai trò quan trọng. Cụ thể, phần này sẽ nối hai bánh xe đối diện lại với nhau và bánh này ở hai bên hông của xe. Bên cạnh đó, còn có một định nghĩa khác mà bạn cần chú ý, đó là chân xe. Đây là hệ thống mà trục xe đóng vai trò liên kết hai bánh xe đối diện nhau. 

Vậy còn định nghĩa của tải trọng trục xe là gì các bác tài đã biết chưa? Tải trọng trục xe hiểu đơn giản là tải trọng của xe tải và nó được phân bổ trên mỗi trục xe. Hiện nay trên thị trường bạn có thể dễ dàng bắt gặp dòng xe tải loại 2, 3 hoặc 4 chân. Với mỗi dòng xe tải này, sẽ có trục xe tương ứng được phân chia khác nhau. Điều này giúp cho xe tải có thể nâng đỡ hàng hóa với mức tải trọng phù hợp và an toàn hơn. 

Thông thường các dòng xe tải nói chung cơ bản gồm ba loại trục xe chính. Đó là trục đơn, cụm trục kép và cụm trục ba và tất nhiên chúng sẽ có giới hạn tải trọng khác nhau. Với những giới hạn đó, tài xế có thể điều chỉnh trọng lượng hàng hóa để đảm bảo an toàn. 

Xem ngay: Thời gian bảo dưỡng xe ô tô mất bao lâu là tốt nhất?

 Xử phạt với trường hợp tài xế chở vượt tải trọng quy định.

 Xử phạt với trường hợp tài xế chở vượt tải trọng quy định.

Dựa vào tải trọng của trục xe, bạn có thể xác định được xe tải có chở quá số lượng hay không. Cũng nhờ đó, nhà nước có thể căn cứ vào dữ liệu này để đưa ra các biện pháp xử lý đúng đắn.

2. Những quy định cơ bản nhất định phải biết về tải trọng trục xe?

Giới hạn về tải trọng của trục xe sẽ do nhà sản xuất xác định và khuyến cáo cho tài xế. Chưa hẳn đã đúng, vì nhà sản xuất phải căn cứ vào các quy định của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, bạn cần phải nắm những quy định này một cách rất rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt. 

Ba loại trục xe chính được quy định cụ thể.

Ba loại trục xe chính được quy định cụ thể.

Xem ngay: Những điều cần biết về quy định tải trọng đường bộ 2022

Như đã nói ở trên, trục đơn, cụm trục kép và cả cụm trục ba là ba loại trục xe chính. Đối với trục đơn, theo quy định thì tải trọng phải nhỏ hơn hoặc bằng 10 tấn. Còn với cụm trục kép thì cần phụ thuộc vào khoảng cách trục để xác định, cụ thể:

  • Nếu khoảng cách trục nhỏ hơn 1,0 mét thì tải trọng là nhỏ hơn hoặc bằng 11 tấn.
  • Tương tự nếu khoảng cách trục từ 1,0 mét đến khoảng 1,3 mét. Lúc này tải trọng cụm trục xe được xác định là từ 16 tấn trở xuống. 
  • Cuối cùng, nếu khoảng cách trục từ 1,3 mét trở lên, tải trọng là từ dưới 18 tấn.

Cuối cùng là cụm trục ba, tải trọng được xác định dựa vào khoảng cách của hai tâm trục liền kề. Nếu khoảng cách trục từ 1,3 mét trở xuống thì cụm trục xe có tải trọng là dưới 21 tấn. Ngược lại, nếu khoảng cách lớn hơn 1,3 mét thì tải trọng cụm trục xe lúc này sẽ là dưới 24 tấn.

Dựa vào quy định về tải trọng của trục xe trên, tài xế có thể yên tâm hơn khi chở hàng hóa. Nhờ đó, họ đảm bảo được sự an toàn với việc tuân thủ theo hạn mức tải trọng giới hạn. Bởi vì dù vô ý hay cố tình, chỉ cần bạn vi phạm về điều này đều phải bị xử phạt theo quy định.

3. Bật mí cách tính tải trọng trục xe ô tô chính xác và nhanh nhất.

Đa số các thông tin về tổng trọng lượng xe được phép tham gia giao thông sẽ được ghi rõ ràng. Cụ thể là trong hồ sơ chứng nhận an toàn kỹ thuật và đăng kiểm xe cũng đề cập đến. Tuy nhiên, nếu bạn muốn  biết được mức tải trọng của trục xe chính xác nhất thì vẫn có cách. 

Xem ngay: Cách tính thuế xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Sử dụng cân tải trọng cân vừa nhanh vừa chính xác.

Sử dụng cân tải trọng cân vừa nhanh vừa chính xác.

Có một cách trong số những cách tính tải trọng trục xe ô tô được áp dụng phổ biến. Đó là cách sử dụng cân tải trọng của trục xe, đây là một cách khá đơn giản và nhanh chóng. Hiện nay có nhiều khu vực có cân tải trọng, bạn có thể đến đó để tiến hành cân. 

Bên cạnh đó, nếu có thể, tài xế vẫn có tính được mức tải trọng ngay tại nhà. Chỉ cần dựa vào công thức tiêu chuẩn để tính lượng tải trọng theo quy định. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cân tại nhà nếu như bạn có kinh nghiệm và đủ điều kiện để cân. 

Tải trọng trục xe là gì, cách tính ra sao, có những quy định nào liên quan đến vấn đề này. Những thông tin này rất quan trọng, đặc biệt là tài xế xe tải nhất định phải nắm rõ. Sự hiểu biết này không hề thừa thãi, nó giúp bạn an toàn hơn và tuân thủ luật an toàn giao thông.

Xem ngay: Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

5 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0