logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Trợ lực lái là gì? Phân loại và nguyên lý hoạt động cần nắm rõ

Ngày nay, hầu hết các mẫu xe mới đều có hệ thống lái trợ lực do cơ thể có xu hướng chuyển trọng lượng cơ thể sang trục trước để dẫn hướng. Tính năng này đặc biệt hiệu quả khi xe đứng yên hoặc di chuyển chậm, trợ lực lái điện giúp xe xử lý nhanh nhẹn và ổn định hơn khi gặp địa hình gồ ghề. Để nắm rõ về trợ lực lái là gì hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu ngay dưới đây! 

Trợ lực lái là gì? Phân loại và nguyên lý hoạt động cần nắm rõ

Trợ lực lái là gì? Phân loại và nguyên lý hoạt động cần nắm rõ 

I. Trợ lực tay lái là gì?

Trợ lực lái là hệ thống bổ sung lực cần thiết giúp việc xoay vô lăng trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Vô-lăng của ô tô vốn nặng, phải dùng rất nhiều sức mới có thể điều khiển được. Tuy nhiên, nhờ hệ thống lái trợ lực nên người lái không cần dùng quá nhiều lực.

Trợ lực lái ô tô là hệ thống bổ sung thêm lực giúp đánh lái dễ dàng hơn

Trợ lực lái ô tô là hệ thống bổ sung thêm lực giúp đánh lái dễ dàng hơn

II. Phân loại hệ thống trợ lực lái

Trợ lực lái thủy lực ô tô (trợ lực dầu)

Hệ thống lái trợ lực thủy lực (HPS) là một hệ thống lái trợ lực sử dụng áp suất dầu để hỗ trợ đánh lái các bánh xe, thường thấy ở các dòng xe Isuzu. 

Trợ lực lái thủy lực là trợ lực lái sử dụng áp suất dầu

Trợ lực lái thủy lực là trợ lực lái sử dụng áp suất dầu

Cơ cấu trợ lực lái thủy lực bao gồm: bơm trợ lực lái, bình chứa dầu, van phân phối và piston gắn với thanh răng.

Cách thức hoạt động của trợ lực lái thủy lực: Động cơ truyền lực đến bơm trợ lực lái thông qua dây đai. Khi vô lăng quay, van phân phối sẽ đưa dầu đến pít-tông thông qua đường cấp dầu cao áp. Sự chênh lệch áp suất dầu qua pít-tông tạo ra lực đẩy giúp thanh răng quay theo hướng do người lái điều khiển.

Ưu điểm:

  • Trải nghiệm lái chân thực, người lái dễ dàng cảm nhận được phản hồi từ vô lăng
  • Chi phí bảo trì thấp

Nhược điểm: 

  • Cảm giác lái khá nặng, đặc biệt ở tốc độ thấp.
  • Hệ thống lái trợ lực nặng, cồng kềnh và chiếm nhiều diện tích
  • Chạy liên tục dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu

Tay lái trợ lực điện

Hệ thống lái trợ lực điện (EPS/EPAS hoặc Hệ thống lái trợ lực bằng động cơ (MDPS)) là hệ thống trợ lực lái sử dụng động cơ điện để hỗ trợ đánh lái vô lăng.

Trợ lực lái điện là loại trợ lực lái sử dụng động cơ điện

Trợ lực lái điện là loại trợ lực lái sử dụng động cơ điện

Cơ cấu trợ lực lái điện bao gồm: một cảm biến và một động cơ điện nằm trên trục lái.

Nguyên lý hoạt động của trợ lực lái điện: Khi vô lăng quay, cảm biến mô men xoắn tại vị trí trục lái sẽ gửi tín hiệu góc lái về trung tâm xử lý ECU. Từ đây, ECU sẽ tính toán dòng điện phù hợp đưa đến mô-tơ điện để đẩy thanh răng trên vô-lăng, từ đó hỗ trợ tạo lực để xoay vô-lăng theo hướng do người lái điều khiển.

Ưu điểm:

  • Cảm giác lái nhẹ nhàng, không cứng như trợ lực ga
  • Sử dụng điện tiết kiệm nhiên liệu, không tốn công suất động cơ

Nhược điểm: 

  • Thiếu chân thực, ít phản hồi vô lăng
  • Chi phí bảo trì cao

Hiện nay trợ lực lái điện phổ biến hơn trợ lực lái dầu. Hầu hết các mẫu xe, từ Hyundai i10, Kia Chenxi, Toyota Vios, Hyundai Accent… đến các dòng xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Volvo… đều sử dụng hệ thống lái trợ lực điện. là dòng xe cực chất. Đặc tính thiên về tốc độ nghĩa là khi xe chạy ở tốc độ thấp thì vô-lăng sẽ rất nhẹ còn khi xe chạy ở tốc độ cao thì vô-lăng sẽ rất nặng, tạo một cảm giác ổn định và vững chắc hơn.

Tuy nhiên, nhiều hãng xe Nhật vẫn sẽ trang bị hệ thống trợ lực lái có dầu trên một số mẫu xe yêu cầu độ chính xác và chân thực khi đánh lái cao. Các mẫu xe sử dụng dầu trợ lái chủ yếu là SUV và bán tải như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Triton, Nissan Terra, Nissan Navara…

III. Những lỗi thường gặp ở trợ lực lái 

Một số lỗi trợ lực lái thường gặp:

Thiếu dầu trợ lực lái

  • Thiếu dầu trợ lực lái là một trong những sự cố thường gặp ở những chiếc ô tô ít được kiểm tra, bảo dưỡng. Để bơm trợ lực lái hoạt động, cần có dầu để dẫn hướng các pít-tông. Nếu xe thiếu dầu trợ lực lái, xe sẽ có cảm giác không êm ái khi xoay vô lăng, vô lăng nặng, thậm chí có thể phát ra tiếng động lạ.

Không đủ dầu trợ lực lái là một trong những vấn đề phổ biến

Không đủ dầu trợ lực lái là một trong những vấn đề phổ biến

  • Để kiểm tra xem trợ lực lái có thiếu dầu hay không, bạn chỉ cần kiểm tra mức dầu trong bình. Nếu dưới mức yêu cầu thì dầu trợ lực lái cần được thay thế để đảm bảo hệ thống trợ lực lái hoạt động trơn tru.

Dây curoa bơm trợ lực lái bị hỏng

  • Đây là hư hỏng thường gặp của hệ thống lái trợ lực thủy lực. Dây curoa bơm trợ lực lái được thiết kế để kết nối với trục bơm trợ lực lái, trục này có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ đến bơm trợ lực. 

Nếu dây curoa bị mòn hoặc hỏng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống trợ lực lái

Nếu dây curoa bị mòn hoặc hỏng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống trợ lực lái

  • Để biết dây đai có bị lỗi hay không, hãy kiểm tra dây đai bơm trợ lực. Nếu bạn thấy mặt dây chuyền có nhiều vết nứt nghĩa là dây xích đã bị mòn và cần thay thế. Nếu dây chỉ trượt trên chốt, chỉ cần căng lại dây đeo. Thường có tiếng rít khi đai bơm trợ lực lái bị trượt, nguyên nhân là do vô lăng bị nặng do bơm quay yếu chạy ở tốc độ cao.

Bơm trợ lực bị hỏng

  • Bơm trợ lực lái giúp cung cấp áp suất dầu cần thiết cho hệ thống lái trợ lực thủy lực để hoạt động. Vì vậy, bơm trợ lực lái đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống trợ lực lái thủy lực. Nếu bơm trợ lực lái bị hỏng, nó sẽ không thể cung cấp áp suất dầu cần thiết, khiến hệ thống không hoạt động bình thường.

Bơm trợ lực lái hỏng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống trợ lực lái

Bơm trợ lực lái hỏng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống trợ lực lái

Van phân phối dầu bị hỏng

  • Hư hỏng van phân phối dầu cũng là một trong những sự cố thường gặp của trợ lực lái dầu. Để kiểm tra xem van phân phối nhiên liệu có hoạt động bình thường hay không, trước tiên hãy xoay vô lăng sang phải rồi sang trái. Lốp ô tô phải có đúng áp suất do nhà sản xuất quy định khi thử nghiệm theo cách này.
  • Nếu van vẫn ổn, bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn nhỏ khi di chuyển bánh xe sang một bên. Nếu bạn không nghe thấy bất kỳ tiếng ồn nào, có thể van phân phối dầu có vấn đề. Tốt nhất bạn nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa ô tô để kiểm tra và bảo dưỡng.

Trên đây là là những chia sẻ của Isuzu Lộc Phát cho câu hỏi: “trợ lực lái là gì

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có thêm kiến thức về trợ lực lái nhé. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0946 411 411 để được tư vấn trực tiếp.

Xem thêm:

Góc giải đáp: khoa vi sai là gì?

[Góc giải đáp] Lỗi không đeo dây an toàn phạt bao nhiêu?

Một số quy định về tải trọng cho phép của xe tải bạn cần phải nắm rõ!

Cách đi đúng làn đường cho ô tô cập NHẤT mới nhất 2023

[MỚI NHẤT] Mức phạt đối với lỗi quá tốc độ ô tô và các loại xe khác

12 Tháng Năm, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0