logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Hộp số xe tải Isuzu và những điều bạn cần biết

Một chiếc xe có vận hành mạnh mẽ, trơn tru hay không đều nhờ vào bộ phận hộp số. Chính vì thế, với xe tải Isuzu hay với các dòng xe khác thì đây là bộ phận vô cùng quan trọng. Vậy bạn đã biết gì về hộp số xe tải Isuzu? Nó được cấu tạo như thế nào? Nguyên lý hoạt động ra sao? Và cách bảo dưỡng như thế nào để luôn bền lâu? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Vai trò của hộp số xe tải Isuzu là gì?

Với mỗi chiếc xe Isuzu dù là xe tải hay xe hơi, thì hộp số luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu được. Bởi đây là bộ phận có chức năng giúp truyền dẫn sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Bên cạnh đó, hộp số xe Isuzu còn dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mô men xoắn ở các bánh xe cũng như thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài.

Nếu theo lý thuyết thì động cơ đốt trong chỉ sinh công và mô men xoắn tối đa ở dải tua máy hẹp. Nhưng nhờ hộp số mà nó cho phép tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi khi xe tải Isuzu tăng hoăc giảm tốc độ. Đồng thời, hộp số giúp thay đổi số để động cơ xe luôn làm việc ở dưới điểm giới hạn. Và đặc biệt hoạt động gần với vòng tua lý tưởng nhất.

Khi hoạt động ở chế độ lý tưởng này, hộp số xe Isuzu sẽ duy trì được tỷ số truyền để động cơ ô tô luôn luôn hoạt động ở vòng tua máy tối ưu nhất. Do đó, hộp số xe tải Isuzu được xem là “trái tim” của cả chiếc xe.

                        Hộp số được xem là trái tim của xe tải Isuzu

                        Hộp số được xem là trái tim của xe tải Isuzu

Xem ngay: Đánh giá xe tải ISUZU: Ưu và nhược điểm của xe tải ISUZU

                    Mức tiêu hao nhiên liệu của xe tải ISUZU là bao nhiêu?

Hộp số xe isuzu được cấu tạo như thế nào?

Hộp số xe tải Isuzu được cấu tạo theo lực truyền động và sử dụng các cặp bánh răng, nhằm giúp nó có thể thay đổi bộ phận truyền lực liên tục từ số 1 đến số 6. Trong 6 bộ phận này thì bộ phận số 5 có tần suất hoạt động nhiều nhất.

Ý nghĩa hoạt động của từng bộ phận trong hộp số Isuzu như sau:

  • Bộ phận số 1: Đây là số truyền giúp động cơ xe có lực truyền động lớn nhất, vì thế nếu xe cần một lượng công suất lớn khi khởi hành thì hãy dùng số này.
  • Bộ phần truyền số số 2,3: đây là các số truyền giúp tài xế có thể tăng tốc độ cho xe sau khi khởi hành.
  • Các số 4, 5 và 6: là các số mà tài xế dùng để tiếp tục tăng tốc độ cho xe khi xe chạy ở tốc độ cao.
  • Cuối cùng số lùi: Khi muốn lùi xe, tài xế gài số lùi này thì bánh răng trung gian số lùi được nối khớp và xe sẽ chạy lùi.

Sơ đồ cấu tạo của hộp số xe tải Isuzu - số sàn

Sơ đồ cấu tạo của hộp số xe tải Isuzu – số sàn

Nguyên lý hoạt động của hộp số xe tải Isuzu là gì?

Nguyên lý hoạt động của hộp số Isuzu 2 cấp được diễn ra như sau:

– Tại trục sơ cấp bao gồm các bánh răng màu xanh (còn gọi là bánh răng dẫn động) liên kết cứng với nhau. Chúng nhận công suất và lực mô men từ động cơ thông qua li hợp.

– Những bánh răng và trục màu đỏ (còn được gọi là trục trung gian). Chúng cũng được liên kết cứng với nhau để tạo thành một khối quay cùng tốc độ. Khi truyền động, trục trung gian này sẽ nhận công suất và mô men xoắn trực tiếp từ động cơ khi ly hợp đóng.

– Trục màu vàng được nối trực tiếp tới các bánh dẫn động thông qua bộ vi sai. Tại đây, các bánh răng dẫn động màu xanh có thể quay trên trục vàng này là nhờ có ổ bi.

– Bánh răng màu tím được lắp giữa hai bánh răng màu xanh trên trục vàng. Và nó được thiết kế có thể ăn khớp với một trong hai bánh răng dẫn động màu xanh nhằm truyền lực cho trục màu vàng. Tuy nhiên, bánh răng màu tím cũng có thể sẽ trượt dọc về bên trái hoặc bên phải của trục màu vàng. Điều này nhằm giúp kết nối với một trong hai bánh răng màu xanh.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hộp số xe Isuzu

                         Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hộp số xe Isuzu

Xem ngay: So sánh xe tải Hino và Isuzu có những điểm khác biệt nào?

                    Tìm hiểu xe tải ISUZU 3.5 tấn giá bao nhiêu chi tiết nhất

Những dấu hiệu nhận biết hộp số xe Isuzu đang gặp sự cố

Sau một thời gian vận hành việc hộp số xe tải Isuzu có thể gặp sự cố và xuống cấp là điều không tránh khỏi. Việc quan trọng nhất là người lái xe phải sớm nhận biết để có biện pháp khắc phục và xử lý kịp thời.

Thông thường, một hộp số Isuzu gặp sự cố khi có những dấu hiệu bất thường sau:

  • Chảy dầu ở hộp số: tình trạng này xảy ra rất có thể do gioăng bị lão hóa hoặc phớt bị vênh hoặc có thể do tiếp xúc va chạm mạnh khiến gioăng bị hở và chảy dầu ở hộp số.
  • Hộp số hoạt động có tiếng ồn và rung bất thường: nếu hộp số sàn của bạn có tiếng kêu kẹt chói tai mỗi lúc chuyển số thì đây chính là dấu hiệu cho biết bộ phận này đã gặp vấn đề. Điều này xảy ra rất có thể là do côn đã bị ăn mòn hoặc các bánh răng của hộp số đã bị ăn mòn, hư hỏng.
  • Trượt số: khi gặp sự cố này, hộp số sẽ tự động nhảy sang các cấp số khác nhau hoặc về số “mo”. Điều này vô cùng nguy hiểm, bạn khó có thể kiểm soát kịp thời khi gặp những tình huống khẩn cấp.

Hộp số Isuzu dòng xe tự động

Hộp số Isuzu dòng xe tự động

Xem ngay: Có nên mua xe tải ISUZU cũ hay không?

Trên đây là một số thông tin về hộp số của xe Isuzu, hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế vận hành, cấu tạo cũng như vai trò của hộp số xe tải Isuzu. Đặc biệt là những dấu hiệu cho thấy hộp số xe của bạn đang có vấn đề để từ có cách khắc phục kịp thời và giúp chiếc xe của bạn luôn vận hành mạnh mẽ và an toàn.

 

13 Tháng Mười, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0