logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Điểm danh các loại xe chở rác thải hiệu quả

Xe chở rác là một dạng xe tải giúp thu gom chất thải hiệu quả. Thùng đựng của xe chở rác thải được thiết kế khoa học nhằm đảm bảo cho quá trình thu gom rác diễn ra đơn giản hơn. Đi cùng với đó, giữ kín không cho mùi hôi của rác thải bay ra bên ngoài. Vậy xe chở rác thải bao gồm những loại nào? Mục đích sử dụng ra sao?

Vai trò của xe chở rác thải đối với môi trường

Bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng mọi người cần phải thực hiện. Đi cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, đời sống con người được nâng cao. Theo đó lượng rác thải sinh hoạt, hoạt động sản xuất cũng tăng lên nhanh chóng.

Mỗi hộ gia đình hay doanh nghiệp mỗi ngày đều thải ra môi trường một lượng rác khá lớn. Nếu không có quy trình thu gom và xử lý rác sẽ khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Để quá trình thu gom và xử lý rác diễn ra tiện lợi, hiệu quả hơn thì mọi người sử dụng xe chở rác thải. Xe chở rác thải là một phương tiện giúp quá trình thu gom rác diễn ra tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và sức lực tốt hơn. Quá trình thu gom và vận chuyển rác sẽ trở nên dễ dàng, bảo vệ tốt cho môi trường.

Xe chở rác môi trường sẽ hỗ trợ cho các công đoạn thu gom, đưa rác đến nơi tập kết diễn ra nhanh chóng. Hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm do rác thải gây ra, bảo vệ tốt môi trường cũng như sức khỏe mọi người.

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu vận chuyển, xe rác được phân thành nhiều loại khác nhau. Mỗi loại xe chở rác sẽ có đặc điểm, cấu tạo và mang lại tác dụng riêng khi hoạt động. 

Xe chở rác giúp bảo vệ môi trường

Xe chở rác giúp bảo vệ môi trường

Xem ngay: Tất tần tật những thông tin về xe bồn có thể bạn chưa biết

                     Xe bồn chở xăng dầu là gì? Cấu tạo xe bồn chở xăng dầu

Các yếu tố giúp phân loại xe chở rác

Xe chở ra thải trên thị trường hiện nay khá đa dạng. Tùy thuộc vào từng đặc điểm, mỗi loại xe chở rác lại phù hợp với mục đích sử dụng riêng. Cách phân loại xe chở rác có thể dựa vào các đặc điểm, thương hiệu, nhiên liệu sử dụng hoặc trọng tải. Theo đó, mọi người có thể dựa theo những yếu tố cụ thể như sau để biết về từng loại xe chở rác:

Phân loại xe dựa trên thương hiệu

Xe chở rác thải chuyên dụng trên thị trường hiện nay được biết đến rất nhiều với các đặc điểm khác nhau. Bên cạnh đó là các thương hiệu sản xuất. Các dòng xe đến từ nhiều thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc về từ các nước như Trung Quốc, Nhật Bản hay là các dòng xe được lắp ráp ngay trong nước.

Mỗi loại xe sẽ có thiết kế, cấu tạo khác nhau. Đi cùng với đó là mức giá sẽ có sự chênh lệch. Một số hãng xe được lựa chọn phổ biến có thể điểm qua như: thương hiệu xe Howo, Dongfeng đến từ Trung Quốc, thương hiệu xe Hino, isuzu, fuso… đến từ Nhật Bản, Trường Hải, Thaco được lắp ráp tại Việt Nam hay dòng xe Huyndai của Hàn Quốc.

Xe chở rác thải không còn xa lạ với mọi người trong cuộc sống hiện nay. Mỗi thương hiệu sẽ mang đến những dòng xe chở rác riêng, đáp ứng tốt về nhu cầu sử dụng của từng đơn vị vệ sinh môi trường.

Phân loại xe chở rác theo thương hiệu

Phân loại xe chở rác theo thương hiệu

Phân loại xe chở rác dựa theo động cơ hoạt động

Dựa vào từng loại động cơ cũng có thể phân chia thành nhiều mẫu xe chở rác thải khác nhau. Cũng giống như những dòng ô tô khác, xe chở rác được sản xuất với nhiều dạng động cơ. Theo đó, động cơ xe có thể hoạt động dựa vào dầu diesel, xăng, điện,… 

Tuy nhiên, phổ biến hơn cả vẫn là xe động cơ hoạt động bằng dầu diesel. Dòng xe này vừa có độ bền tốt vừa tiết kiệm nhiên liệu. Từ đó giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho doanh nghiệp khi sử dụng.

Phân loại xe chở rác dựa vào trọng tải

Dựa theo trọng tải, mọi người cũng có thể phân loại xe chở rác thải chuyên dụng. Trọng tải của xe chính là số lượng rác mà xe có thể chứa đựng và vận chuyển một cách an toàn, hiệu quả. Xe tải chở rác được thiết kế với nhiều tải trọng khác nhau từ 2.5 tấn, 6 tấn, 9 tấn đến 22 tấn,…

Với mỗi trọng tải, xe chở rác sẽ được sử dụng tại những khu vực khác nhau. Với xe có trọng tải nhỏ như 2.5 tấn, xe sẽ thu gom và vận chuyển rác tại những khu vực nhỏ như xóm, làng,… 

Xe có trọng tải lớn hơn từ 6 khối đến 9 khối có thể được sử dụng để vận chuyển rác đến bãi tập kết cố định. Dòng xe có trọng tải lớn hơn sẽ được sử dụng để vận chuyển rác từ bãi tập kết đến khu vực xử lý rác theo đúng quy định.

Sử dụng xe theo trọng tải hợp lý sẽ đem đến sự tiện lợi và nâng cao hiệu quả của công việc. Bên cạnh đó chính là tiết kiệm chi phí, giảm thiểu khí thải ra môi trường khi xe hoạt động.

Phân loại xe chở rác theo trọng tải

Phân loại xe chở rác theo trọng tải

Xem ngay: Xe bồn chở nước là gì? Giá thành xe bồn chở nước mới nhất

                     Xe hút bùn và những đặc điểm nổi bật có thể bạn chưa biết.

Phân loại xe rác theo chức năng

Dựa theo chức năng, xe chở rác được phân chia thành các loại gồm: xe chở ép rác, xe ép rác, xe chở rác tự làm sạch, xe chở rác có thùng đựng tách rời, xe chở rác tự đổ và xe chở rác trung chuyển. Ngoài ra, còn có một loại xe thu gom rác tại những tuyến đường nhỏ để hỗ trợ cho quá trình chuyển rác tới bãi tập kết tiện lợi hơn.

Mỗi loại xe chở rác thải sẽ có đặc điểm, cấu tạo và công dụng khác nhau. Điểm chung chính là mỗi loại xe chở rác đều mang lại hiệu quả cao trong việc thu gom rác thải.

Các loại xe chở rác thải được sử dụng phổ biến 

Mỗi ngày bạn đều có thể dễ dàng bắt gặp các loại xe chở rác thải trên đường. Tuy nhiên, bạn sẽ khó có thể phân biệt được từng loại xe chở rác có sự khác biệt như thế nào. Dựa theo đặc điểm, trọng tải cũng mọi người có thể chia xe chở rác thành các loại chính như sau:

Xe chở ép rác

Xe chở ép rác là dòng xe tải có kích thước khá lớn. Dòng xe này có thùng đựng với khả năng chứa đựng khối lượng rác lớn. Để làm được điều này, không chỉ thu gom mà thùng xe còn được cấu tạo với khả năng ép rác. Rác sẽ được ép gọn sau khi được thu gom vào trong thùng.

Quá trình ép sẽ diễn ra đồng thời khi xe hoạt động. Điều này sẽ giúp tiết kiệm không gian đựng rác. Lượng rác có thể thu gom trong một lần nhiều hơn. Rác sau khi được ép gọn sẽ được chuyển xuống bãi tập kết. Công việc chuyển rác đến khu vực xử lý phía sau cũng không còn phức tạp, nặng nề. 

Có thể thấy, chỉ với một chiếc xe thu gom rác được thiết kế thêm chức năng ép rác đã giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và nhiên liệu. Môi trường cũng được bảo vệ tốt hơn.

Xe ép rác

Dòng xe cuốn ép rác này cũng được sử dụng khá nhiều trên thị trường. Mọi người chắc hẳn đã từng bắt gặp xe thu gom rác này trên đường. Tuy nhiên, có bao giờ bạn thắc mắc về quy chế hoạt động của xe?

Xe ép rác cũng có chức năng tương tự như xe chở  ép rác ở trên. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở loại xe chở rác thải này chính là bộ phận cuốn ép được tích hợp phía sau thùng xe. Với thiết bị này, quá trình thu gom rác sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Rác thải sẽ được xe cuốn và ép lần lượt, tránh làm rơi vãi ra bên ngoài. Đồng thời, rác bên trong được ép chặt để tiết kiệm diện tích và hỗ trợ quá trình xử lý diễn ra dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Xe ô tô chở rác có thùng rời

Xe ô tô chở rác có thùng rời được biết đến với nhiều tên gọi khác như hooklift hay xe rác nâng hạ thùng. Loại xe chở rác môi trường này có thùng đựng được thiết kế đặc biệt. Kích thước của thùng có thể chứa đến 9 khối rác. Rác thải được đựng vào trong thùng và vận chuyển tới khu vực tập kết theo quy định.

Thùng đựng rác của xe có thể hạ xuống tách rời khỏi xe. Tính năng này giúp cho thùng xe có thể được đặt trên xe khi di chuyển hoặc hạ xuống khi đã đầy rác. Dòng xe này được sử dụng phổ biến bởi sự linh hoạt và tiện lợi.

Mỗi một xe chở rác này sẽ có tới 10 – 15 thùng chứa. Mỗi thùng chứa sẽ được tập kết tại một điểm khác nhau. Khi thùng rác đầy, xe sẽ đến tận nơi chở từng thùng rác đi đến khu vực xử lý. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhiên liệu cũng như sức lao động.

Xe chở rác có khả năng tự đổ

Mẫu xe chở rác thải này có thiết kế tương tự như các loại xe ben thường gặp. Xe có thùng đựng rác phía sau. Thùng đựng này có thể được nâng lên hạ xuống dễ dàng nhờ vào hệ thống nâng tự động gắn vào phía dưới bộ phận thùng xe.

Khi rác đã được lấp đầy thùng đựng, tài xế chỉ việc chở rác tới bãi tập kết. Sau đó nâng thùng xe lên cao để rác tự chảy xuống bãi trống. Như vậy, quá trình thực hiện sẽ diễn ra nhanh chóng mà không gây mất thời gian, sức lực. Rác sẽ được đổ toàn bộ xuống vị trí mong muốn mà không vương vãi quá nhiều ra bên ngoài.

Xe gom rác

Nhắc đến xe chở rác thải thì không thể bỏ qua được mẫu xe gom rác. Loại xe chở rác này có kích thước nhỏ, có 3 bánh. Việc di chuyển của loại xe rác này chính là dựa vào sức người. Các bác lao công sẽ sử dụng xe đẩy rác này để tới các khu vực ngõ hẻm nhỏ, thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình.

Rác thải sẽ được thu gom toàn bộ và đưa đến điểm tập kết rác lớn hơn. Sau đó sẽ được các xe chở rác lớn đưa đến khu vực xử lý. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng hiệu quả sử dụng của xe thu gom rác vô cùng lớn.

Xem ngay: Giới thiệu 1 số loại xe ben được ưa chuộng nhất

Trên đây là một số thông tin về xe chở rác thải. Xe chở rác xuất hiện trên thị trường với nhiều loại khác nhau. Mỗi loại xe chở rác sẽ sở hữu đặc điểm riêng biệt, hỗ trợ quá trình thu gom rác thải diễn ra đơn giản, thuận lợi và tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết của ISUZU sẽ giúp bạn phân biệt được các loại xe thu gom rác.

23 Tháng Mười, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0