logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Xe bồn chở xăng dầu là gì? Cấu tạo xe bồn chở xăng dầu

Xe bồn chở xăng dầu là phương tiện vận tải phổ biến dùng để vận chuyển xăng dầu trực tiếp từ kho, nhà phân phối đến các điểm bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Vậy xe bồn chở xăng dầu là gì? Có những loại phương tiện nào? Cấu tạo xe bồn chở xăng dầu như thế nào? Tất cả những điều này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của ISUZU, hãy cùng tìm hiểu. 

Xe bồn chở xăng dầu là gì?

Xe bồn chở xăng dầu là loại xe chuyên dùng để vận chuyển xăng, dầu. Thiết kế của xe đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với phương tiện chở hàng hóa dễ cháy nổ do nhà nước quy định. Xe được thiết kế với một bồn chứa dầu, xăng có kích thước lớn đặt trên khung xe. Được ứng dụng trong việc chuyên chở một lượng xăng, dầu nhất định theo thiết kế của bồn.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại xe bồn được sử dụng bao gồm: sơ mi rơ mooc bồn vận chuyển xăng dầu và xe tải có thêm bồn chứa xăng dầu. Sau đây sẽ giới thiệu sơ lược về hai loại xe chở xăng dầu này.

  • Xe tải chở xăng dầu: Không giống như mi rơ mooc chở xăng, xe tải có nhiều kích cỡ khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo không vượt quá tải trọng khi đặt lên khung xe, các nhà sản xuất xe cần giới hạn thể tích của bình xăng. Vì vậy, một chiếc xe tải có bồn sẽ chở được ít xăng dầu hơn. 
  • Xe sơ mi rơ mooc bồn là loại xe có kích thước và tải trọng bồn chứa lớn. Rơ-moóc được gắn với đầu xe để tiện cho việc vận chuyển. Thể tích bồn chứa xăng dầu của mỗi xe sơ mi rơ mooc bồn thường được thiết kế từ 38m3 đến 45m3.

Tổng quan về xe bồn chở xăng dầu

Tổng quan về xe bồn chở xăng dầu

Xem ngay: Điểm danh các loại xe chở rác thải hiệu quả

                    Tất tần tật những thông tin về xe bồn có thể bạn chưa biết

Cấu tạo xe bồn chở xăng dầu

Xe bồn gồm 2 bộ phận chính, bao gồm

  • Xe cơ sở: 

Đây là những chiếc xe tải không thùng (xe tải chassi) của các nhà sản xuất xe tải trên thị trường. Khách hàng lựa chọn xe cơ sở phù hợp tùy theo điều kiện sử dụng, kinh tế và sở thích.

  • Xe chuyên dụng: 

Còn được gọi là xitec, bồn chứa xăng dầu có hình bầu dục, được tính toán và thiết kế để chịu áp lực xăng dầu khi di chuyển và xuất nhập dầu. Xitec có thể chia thành nhiều ngăn, theo nhiều kích thước,… Tùy theo yêu cầu của khách hàng và đáp ứng các tiêu chuẩn của cơ quan đăng kiểm Việt Nam cho từng loại xe.

Phần bồn chứa xăng dầu thường được thiết kế theo hình dạng elip. Vật liệu làm bồn là thép hoặc nhôm. Mọi người thường chia nhỏ bình xăng để phù hợp với lượng xăng mà mỗi cửa hàng cần đáp ứng và để giữ an toàn cho xe khi lái xe.

Cấu tạo xe bồn chở xăng dầu chi tiếtCấu tạo xe bồn chở xăng dầu chi tiết

Thiết kế xe bồn chở xăng dầu như thế nào đạt tiêu chuẩn? 

Bồn chở xăng dầu phải có hình trụ và không bị lõm hoặc rò rỉ. Kết cấu bồn chứa phải chắc chắn và bền để đảm bảo dung dịch không thay đổi hoặc bị biến dạng khi vận chuyển và đong đưa. Đảm bảo rằng nó có thể chịu được áp suất dư không nhỏ hơn 0,8 at. Không được phép hàn bổ sung trên các bồn chứa, khung hoặc giá đỡ không tuân theo quy định vận chuyển chở xăng dầu.

Van hô hấp được lắp trên nắp bồn để đảm bảo điều hòa áp suất trong và ngoài bồn. Khi áp suất dư trong bình lớn hơn 0,5at thì van phải “thở ra”, còn khi áp suất chân không trong bình nhỏ hơn 0,015at thì van phải “hít vào”. Ống xả được bố trí thuận tiện đảm bảo xả nhanh và xả hết nhiên liệu trong bình xăng.

Xích tiếp địa của xe chở xăng dầu phải có kích thước đủ dài và dễ điều chỉnh sao cho ít nhất 2 mắt xích luôn tiếp xúc với mặt đất. Xe bồn phải có thang lên xuống, trang bị bình chữa cháy, di chuyển ống xả động cơ lên đầu xe. Bồn chứa có dung tích lớn hơn 3000 lít phải có tấm chắn sóng trong bồn.

Van nhập xăng dầu hình tròn được lắp trên nắp bình xăng, đường kính không nhỏ hơn 200mm. Kết cấu nắp phải kín và thao tác đóng mở phải dễ dàng.

Xem ngay: Xe bồn chở nước là gì? Giá thành xe bồn chở nước mới nhất

                   Xe hút bùn và những đặc điểm nổi bật có thể bạn chưa biết.

Tại sao cấu tạo xe bồn chở xăng dầu có hình elip?

Tại sao xe bồn được thiết kế hình elip (bầu dục)?  Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe chuyên dụng này. Để giải đáp cho câu hỏi này, hãy sử dụng các thông tin cụ thể sau để hiểu.

Hình elip có thể chịu được nhiều áp lực và áp suất, đặc biệt đối với những bồn chứa có thể tích lớn thì độ cong của elip càng phải lớn. Do có dạng hình bầu dục, độ rung của chất lỏng trong bể sẽ thấp.

Bồn hình bầu dục có trọng tâm thấp hơn so với bồn hình tròn nên khi đầy tải sẽ ổn định và tăng độ an toàn trong quá trình vận hành. Thể tích và không gian bên hông có thể được tận dụng tối đa để bố trí các thiết bị như máy bơm, van xả nạp và các dụng cụ khác. Xe bồn chở dầu, xăng dạng tròn vẫn được nhưng do trọng tâm của hình tròn cao hơn hình elip nên lợi ích kinh tế không cao, độ an toàn khi vận hành thấp.

Bồn chứa xăng dầu có dạng hình elip nhằm đảm bảo an toàn hơn

Bồn chứa xăng dầu có dạng hình elip nhằm đảm bảo an toàn hơn

Xem ngay: Giới thiệu 1 số loại xe ben được ưa chuộng nhất

Hy vọng qua những thông tin cung cấp trên đây, các bạn sẽ hiểu chi tiết hơn về cấu tạo xe bồn chở xăng dầu cũng như về bồn chứa xăng dầu. Đồng thời có thể giúp mọi người đưa ra được lựa chọn phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của. 

23 Tháng Mười, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0