logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Hoán cải thùng xe tải: Quy định và thủ tục có thể bạn chưa biết

Ngày nay, nhu cầu về hoán cải thùng xe tải là rất lớn và nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Chi phí cải tạo là bao nhiêu? Quy định và thủ tục như thế nào? Hãy cùng Isuzu Lộc Phát tìm hiểu những thông tin trên nhé! 

I. Thế nào là hoán cải thùng tải? 

Hoán cải thùng xe tải hay cải tạo thùng xe tải là việc thay đổi kết cấu, thông số, thông số kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ ô tô tải.

Việc hoán cải thùng xe tải là nhu cầu cấp thiết của nhiều chủ xe tải. Dù là cá nhân hay tổ chức thì những năm gần đây hoạt động kinh doanh vận tải ngày càng trở nên đa dạng. Các đơn vị buộc phải thay đổi linh hoạt và thích ứng với nhu cầu của thị trường. Những cá nhân hay doanh nghiệp tận dụng được điều này sẽ trở thành những người dẫn đầu thị trường và thu về lợi nhuận khổng lồ.

Hoán cải thùng xe tải 

Hoán cải thùng xe tải 

Xe tải tại thời điểm mua thường được chủ nhà sử dụng cho một loại hình kinh doanh duy nhất vào thời điểm đó. Theo thời gian, các hình thức vận chuyển mới xuất hiện và cần được điều chỉnh. Chẳng hạn, lúc đầu có thể mua xe tải đông lạnh để chở trái cây, nông sản… nhưng sau đó bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19. Nông sản không sản xuất được phải vận chuyển thay vào đó vận chuyển các nhu yếu phẩm khác như vật tư y tế, quần áo, đồ dùng gia đình, v.v.

Hoán cải thùng xe tải theo nhu cầu sử dụng 

Hoán cải thùng xe tải theo nhu cầu sử dụng 

Bất kỳ tình huống kinh doanh lý tưởng nào cũng có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Do đó, các chủ doanh nghiệp vận chuyển cần theo dõi kịp thời và có những kế hoạch phù hợp để giúp mang lại lợi nhuận cao nhất. Trong đó độ thùng xe bán tải được ưu tiên hàng đầu.

Xem ngay: Máy lạnh xe đông lạnh: Những điều bạn không nên lướt qua

II. Một số quy định về hoán cải thùng xe tải 

Việc hoán cải thùng xe tải phải tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Cùng với đó là các quy định về chất lượng và an toàn kỹ thuật. Bảo vệ môi trường khi phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, phải tuân thủ các quy định sau:

+ Cấm tân trang, tái sử dụng xe cơ giới trên 15 năm. Từ năm sản xuất xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế.

Hoán cải thùng kín sang thùng bạt

Hoán cải thùng kín sang thùng bạt

+ Xe máy chuyên dùng nhập khẩu chưa hoán cải thành xe có động cơ khác trong thời hạn 5 năm. Xe tải đông lạnh nhập khẩu xe khác trong vòng 3 năm. Kể từ ngày cấp biển số đăng ký lần đầu.

+ Không được tăng kích thước thể tích thùng nhiên liệu, thùng nước của xe tải, xe ben. Tân trang thành một loại phương tiện khác và khi chuyển đổi trở lại loại phương tiện ban đầu.

Một số loại xe được hoán cải 

Một số loại xe được hoán cải 

+ Không được cơi nới thùng xe tải mới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp. Nhưng không phải trong 6 tháng. Thời hạn 6 tháng được tính kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu. Cho đến ngày xem xét thiết kế sửa đổi phương tiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như được hoán cải thành xe tập lái để thi sát hạch. Hoặc trang bị thêm để thùng mui bạt xe tải thông thoáng hơn. Khi đó không cần tính thời gian 6 tháng.

Xem ngay: Cấu tạo ô tô: Những thông tin cho người mới cực dễ hiểu

III. Thủ tục hoán cải thùng xe tải

Tất cả các loại xe tải tuân thủ các quy định cải tiến về xe cơ giới. Các tài liệu sau đây phải được hoàn thành và nộp theo các thủ tục sau:

Lập hồ sơ thiết kế và hồ sơ thẩm định thiết kế

Các tài liệu thiết kế sửa đổi cơ thể bao gồm:

+ Bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật của xe cơ giới (bản chính). Theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT Phụ lục I Mục A

+ Phụ lục I Bản vẽ kỹ thuật quy định tại Phần B Thông tư 85/2014/TT-BGTVT (Bản chính)

Nếu xe tải của bạn theo đúng thiết kế mẫu do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố thì được miễn lập hồ sơ thiết kế.

Hồ sơ thẩm định thiết kế bao gồm:

+ Phiếu yêu cầu thẩm định thiết kế (bản chính) nộp theo mẫu quy định tại Phụ lục III của Thông tư này;

+ 04 bộ hồ sơ thiết kế cải tạo xe cơ giới có thành phần quy định tại Điều 5 của thông báo này

+ Tài liệu thông số, tính năng kỹ thuật, các bộ phận, hệ thống được cải tạo, thay thế của xe cơ giới cải tạo (bản sao có xác nhận của cơ quan thiết kế);

+ Bản sao một trong các giấy tờ sau có xác nhận của người thiết kế: Giấy đăng ký xe; Giấy chuyển quyền sở hữu (đối với trường hợp đang làm thủ tục chuyển nhượng, di dời); Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc Giấy xác nhận hoàn thành việc nhập khẩu làm thủ tục (được phép nhập khẩu xe cơ giới cũ không biển số) đăng ký. 

Bản vẽ thiết kế hoán cải thùng xe tải 

Bản vẽ thiết kế hoán cải thùng xe tải 

Xem ngay: Các vị trí an toàn nhất trên ô tô bạn đã biết chưa?

Thẩm định thay đổi hồ sơ thiết kế xe cơ giới

  • Hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo phải do Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Bộ Giao thông vận tải nộp. Việc thẩm định được thực hiện theo quy định, nếu đạt yêu cầu thì phê duyệt thiết kế. Và cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới theo mẫu quy định.
  • Chứng chỉ thẩm định thiết kế có thời hạn tối đa là 12 tháng. Kể từ ngày ký hợp đồng nhưng không vượt quá niên hạn sử dụng của phương tiện. Hoặc không quá 15 năm kể từ năm xe cơ giới được sản xuất. 
  • Người thẩm định thiết kế của cơ quan thẩm định thiết kế. Phải là kỹ sư cơ khí ô tô được đào tạo chuyên nghiệp bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật và quy trình thay thế xe cơ giới.

Nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận cải tạo 

  • Sau khi nộp hồ sơ thẩm định thiết kế, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiến hành thẩm định và cấp chứng chỉ thẩm định thiết kế, cơ sở trang bị thêm sẽ tiến hành thi công, sản xuất, lắp ráp các bộ phận theo hồ sơ thiết kế. Cơ quan đăng ký thiết kế tiến hành kiểm tra nghiệm thu, ký biên bản nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận trang trí.
  • Nếu hồ sơ đạt tiêu chuẩn, bạn đưa xe đến Trạm đăng kiểm có chức năng nghiệm thu xe cơ giới cải tạo để nghiệm thu, nếu đạt yêu cầu sẽ cấp Giấy chứng nhận cải tạo trong vòng 3 ngày làm việc.
  • Giấy chứng nhận chất lượng xe cơ giới đã sửa đổi

Đến đây, bạn đã hoàn tất quá trình độ xe cho xế cưng của mình và mang xe cùng giấy tờ xe đến trạm đăng kiểm để tiến hành kiểm tra bình thường như bao phương tiện khác.

Xem ngay: Điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A – Z

IV. Chi phí hoán cải thùng xe tải

Chi phí hoán cải thùng xe tải phụ thuộc vào sự lựa chọn vật liệu. Bộ phận chế và thời gian đóng thùng xe cũ nhanh hay lâu. Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, việc đầu tư chuyển đổi các bộ phận xương sống cho phù hợp với mục đích hoạt động là rất cần thiết. Để có thể thu hồi tiền một cách nhanh nhất, xe tải giúp mang lại lợi nhuận nhanh chóng. Chi phí mang đi chỉ vài triệu đến hơn chục triệu. Bạn đã có thể thay thế hoán cải thùng tải. 

Chi phí hoán cải thùng xe tải 

Chi phí hoán cải thùng xe tải 

Dưới đây là những chi phí mà chủ xe có thể tham khảo khi muốn độ thùng xe tải của mình. Giá này chỉ được cung cấp dưới dạng hướng dẫn và có thể khác nhau rất nhiều tùy theo từng xe tải và cơ sở chuyển đổi thùng xe cũng như loại vật liệu mà chủ sở hữu chọn để sửa đổi thùng xe.

+ Chi phí hoán cải thùng xe tải từ thùng lửng sang thùng kín mui bạt khoảng 15.000.000 VNĐ.

+ Chi phí chuyển đổi thùng xăng xe tải từ bảo ôn sang lạnh từ 15.000.000 đến 20.000.000 đồng.

+ Chi phí hoán cải thùng xe tải từ thùng kín sang thùng bảo ôn, thùng đông lạnh từ 7.000.000 VNĐ đến 13.000.000 VNĐ.

Xem ngay: Vệ sinh điều hòa ô tô : Những nguyên tắc quan trọng bạn nên biết

V. Mức xử phạt khi hoán cải thùng xe tải không đúng quy định 

Việc hoán cải thùng xe tải được cho phép theo quy định và giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, đối với những người tự ý sửa đổi xe mà không có giấy phép hoặc không được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Các hình phạt sẽ được áp dụng theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 16 điểm đ khoản 3 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sau:

+ Điều khiển xe tải có thùng xe không đúng kích thước nhà sản xuất thiết kế. Hoặc thiết kế xây dựng lại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều khiển phương tiện vận tải hành khách, lắp đặt, tháo dỡ ghế, giường nằm.

Mức xử phạt khi hoán cải thùng xe tải không đúng quy định 

Mức xử phạt khi hoán cải thùng xe tải không đúng quy định 

Theo Điều 30 khoản 9 điểm a Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân và 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với cá nhân. Tổ chức là hành vi của chủ sở hữu xe ô tô, máy kéo, xe tải

+ Tự ý đổi tổng sang khung, tổng sang máy. Hệ thống phanh xe, hệ thống truyền động. Hoặc tùy ý cải tiến hình dáng, kích thước, kích thước thùng xe. Hoặc việc xây dựng lại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tự ý thay đổi mục đích, tính năng của xe vào mục đích khác.

Trên đây là những thông tin giải đáp về: “hoán cải thùng xe tải”. Đừng quên theo dõi Isuzu Lộc Phát để cập nhật những bài viết mới hay và bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu mua xe Isuzu chính hãng. 

Đến với Isuzu Lộc Phát, quý khách hàng sẽ được tư vấn chọn sản phẩm phù hợp nhất,  an tâm với dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tận tâm, chuyên nghiệp và được cung cấp phụ tùng phụ kiện chính hãng với quy trình kỹ thuật đúng theo chuẩn của hãng xe danh tiếng Nhật Bản.  

Xem ngay: Nạp ga điều hòa ô tô: Cập nhật thông tin chi tiết từ A-Z

Công Ty TNHH Ô Tô Lộc Tấn Phát

  • Showroom    : Số 578 Xa lộ Hà Nội, Khu phố 4, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
  • Chi nhánh     : Số 749 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, TP.HCM 
  • Tài khoản      : 3603 5379101 tại Ngân hàng Tiên Phong Bank Đồng Nai
  • Kinh doanh   : 0916 22 99 22
  • Dịch vụ          : 0946 411 411
  • Email             : marketing@isuzuloctanphat.com
31 Tháng Một, 2023

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0