logo
578 Xa Lộ Hà Nội, Khu Phố 4, Phường Tân Hiệp, Biên Hoà, Đồng Nai

Xe bán tải là gì? Phí đăng kiểm xe bán tải là bao nhiêu?

Với sự tiện dụng, xe bán tải ngày càng được ưa chuộng. Mua xe bán tải, bên cạnh giá thành, màu sắc, kiểu dáng, chất lượng, thủ tục và phí đăng ký xe thì còn một vấn đề khác cũng rất được người mua quan tâm đó là phí đăng kiểm xe bán tải. Vậy đăng kiểm xe bán tải mất phí bao nhiêu, thời hạn đăng kiểm và các quy định mới về đăng kiểm cho xe bán tải sẽ được Isuzu chia sẻ ngay sau đây. 

Xe bán tải là gì? Phí đăng kiểm xe bán tải là bao nhiêu?

Xe bán tải là gì? Phí đăng kiểm xe bán tải là bao nhiêu?

Đôi nét thông tin cơ bản về dòng xe bán tải

Xe bán tải hay còn có tên gọi khác là xe pickup hoặc xe mini pickup truck. Đặc điểm của kiểu xe này đó là thùng chở hàng được thiết kế liền với thân xe. Đây là loại xe tải nhỏ, hạng nhẹ, có khoang lái tiện lợi với cabin cho người ngồi và thùng chở hàng phía sau. 

Theo đó, xe bán tải là 1 trong những dòng xe vừa chở người, vừa chở hàng. Khối lượng chuyên chở nằm trong mức cho phép. Căn cứ theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500 kg, có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là xe con. 

Xe bán tải hay còn có tên gọi khác là xe pickup hoặc xe mini pickup truck

Xe bán tải hay còn có tên gọi khác là xe pickup hoặc xe mini pickup truck

Như vậy thì xe bán tải được coi là xe con. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất của Bộ Giao Thông Vận Tải (hiệu lực từ 1/7/2020) thì mức trọng tải chuyên chở cho phép của xe bán tải bị giới hạn xuống còn 950kg. 

Xem ngay: Cách tính thuế xe ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam

Quy định mới: Mức trọng tải chuyên chở cho phép của xe bán tải bị giới hạn xuống còn 950kg

Quy định mới: Mức trọng tải chuyên chở cho phép của xe bán tải bị giới hạn xuống còn 950kg

Tức là nếu xe bán tải nào có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950kg trở lên thì sẽ được coi là xe tải. Những dòng xe trước đây là xe bán tải như: Ford Ranger phiên bản XLS đời 2015, Thaco Towner 990 thì giờ là xe tải.

Điều này nghĩa là các dòng xe đó phải tuân thủ quy định về khung giờ ra/vào một số tuyến đường tại thành phố, quy định về làn đường cho xe tải theo đúng quy định của đèn báo giao thông. 

Xem ngay: Hướng dẫn khai đăng ký xe ô tô đúng cách nhất

Thời hạn đăng kiểm xe bán tải

Trước khi đến với thông tin mức phí đăng kiểm xe bán tải là bao nhiêu, bạn nên tìm hiểu thời hạn để đăng kiểm cho xe bán tải, tránh trường hợp bị phạt do để quá hạn đăng kiểm. 

Theo đó, thời hạn đăng kiểm của xe ô tô được ghi cụ thể ngay trên tem đăng kiểm. Tem này sẽ được dán trực tiếp ngay trên kính chắn gió để thuận tiện cho các cơ quan chức năng kiểm tra khi cần. 

Thời hạn đăng kiểm của xe ô tô được ghi cụ thể ngay trên tem đăng kiểm

Thời hạn đăng kiểm của xe ô tô được ghi cụ thể ngay trên tem đăng kiểm

Bạn nhớ rằng dùng tem này để mang đi đăng kiểm cho xe khi hết hạn. Đặc biệt, nếu bạn mua xe bán tải đã qua sử dụng thì càng cần quan tâm hơn đến thời hạn đăng kiểm của xe. Bởi chỉ cần để quá hạn đăng kiểm chỉ 1 ngày, bạn sẽ phải trả giá bằng vài triệu bạc. 

Xem ngay: Hệ thống đèn báo các lỗi trên xe ô tô thường gặp và ý nghĩa

Chú ý chu kỳ đăng kiểm của xe bán tải như sau:

 

STT

Loại xe bán tải

Chu kỳ đầu

Chu kỳ định kỳ

1

Thời gian sản xuất đến 7 năm

30 tháng/lần

18 tháng/lần

2

Thời gian sản xuất từ trên 7 năm đến 12 năm

 

12 tháng/lần

3

Thời gian sản xuất từ 12 năm đến 20 năm

 

06 tháng/lần

4

Thời gian sản xuất trên 20 năm

 

03 tháng/lần

 

Tất cả các trường hợp quên hoặc cố tình để quá thời hạn đăng kiểm xe bán tải thì đều bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. 

Mức phí đăng kiểm xe bán tải 2022

Mức phí đăng kiểm xe bán tải năm 2022 là 330.000 đồng/lần đăng kiểm. Phí đăng kiểm cho xe bán tải = Phí kiểm định của xe (280.000 đồng) + Lệ phí cấp sổ đăng kiểm/giấy chứng nhận đăng kiểm (50.000 đồng). 

Với mức phí quá rẻ như vậy, bạn không nên quên đăng kiểm xe bán tải. Thà rằng nộp 330.000 đồng còn hơn để quá hạn đăng kiểm 1 ngày, bạn có thể bị phạt từ 2.000.000 đồng trở lên và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. 

Xem ngay: Có nên mua xe ô tô trả góp không? Cách phòng tránh rủi ro

Hình ảnh giấy chứng nhận đăng kiểm xe bán tải

Hình ảnh giấy chứng nhận đăng kiểm xe bán tải

So với mức phạt quá hạn đăng kiểm xe thì mức phí đăng kiểm cho xe bán tải chỉ là con số nhỏ. Cho nên, đừng dại gì mà quên hạn đăng kiểm xe. Đặc biệt, mức chi phí đăng kiểm cho xe bán tải thường là con số cố định và được công bố ngay trên trang web chính thức của Cục Đăng kiểm. 

Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết trước khi đến cơ quan có thẩm quyền để đăng kiểm cho xe. Tránh việc phải đi đi lại lại quá nhiều lần, tốn kém chi phí và thời gian. 

Hiện nay, bạn đã có thể thực hiện đăng kiểm xe bán tải thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. Thủ tục đã được hướng dẫn chi tiết ngay trên đó, bạn chỉ cần theo đó chuẩn bị giấy tờ và nộp phí trực tuyến, cực kỳ tiện ích. 

Trên đây là các thông tin về xe bán tải, thời hạn đăng kiểm xe bán tải và mức phí đăng kiểm xe bán tải mới nhất năm 2022. Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ chú ý đến chu kỳ đăng kiểm xe ô tô của mình, tránh những hình thức xử phạt đáng tiếc. 

Xem ngay: Những lưu ý khi mua xe ô tô mới mà bạn nên biết

Trân trọng!

2 Tháng Mười Một, 2022

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0